Sau 22 năm, bóng đá Việt Nam có còn xây nhà từ nóc?

Thứ Tư, ngày 09/09/2020 - 09:34
2.2 /5 của 4 đánh giá

“Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc” là câu nói của HLV Alfred Riedl ngay khi “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam vào năm 1998. Sau 22 năm, phát biểu trên của HLV Riedl liệu có còn chính xác?

Trước khi làm HLV trưởng ĐT Việt Nam năm 1998, ông Alfred Riedl vốn dĩ đã có nhiều năm chơi bóng đỉnh cao tại Áo - một nền bóng đá chuyên nghiệp bậc nhất của châu Âu. Bóng đá phương Tây đi trước bóng đá châu Á nói chung 10 năm.

Với “vùng trũng” Đông Nam Á, con số ấy có thể gấp đến 2-3 lần. Cũng vì vậy, dù mới chỉ đến Việt Nam được một thời gian, nhưng độ vênh về quan điểm phát triển bóng đá, Riedl sớm thấy rằng đâu là vấn đề của bóng đá Việt Nam. Đó là phát triển không từ tuyến dưới lên mà chăm chăm nhìn vào thành tích từ ĐTQG trở xuống. Hay nói theo cách của Riedl: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”.

HLV Riedl từng nổi tiếng với câu nói "Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc"

22 năm sau câu nói ấy, bóng đá Việt Nam có lẽ không còn xây nhà từ nóc. Nền tảng phát triển bóng đá trẻ với những học viện được đào tạo bài bản cùng với đó là sự kết hợp của những CLB lớn như Juventus, Arsenal, Dortmund, Lyon,…giúp cho những cầu thủ trẻ được nhân giống nhiều hơn, phát triển có lộ trình hơn. Sự xuất hiện của các HLV ngoại, giám đốc kỹ thuật nước ngoài mang đến cho bóng đá Việt Nam một hướng đi có căn cơ, tính toán.

Những chiến tích trong vòng 3 năm qua của ĐT Việt Nam dưới thời ông Park Hang Seo không phải từ “trên trời rơi xuống”. Nó là thành quả của những lò đào tạo trẻ được thiết lập và duy trì từ những năm 2007, 2008 của HAGL, Hà Nội rồi sau đó là PVF, Viettel,…Chính nơi này đã sản sinh ra nhiều tài năng mà hiện tại đang là trụ cột của U23 và ĐTQG Việt Nam.

Thành công của BĐVN đến từ đào tạo trẻ

Chưa thể vội vàng nói bóng đá Việt Nam đã phát triển thật sự. Nhưng dẫu sao, người ta nhìn vào cũng thấy được một cách làm bài bản hơn, đi từ gốc rễ hơn. Mà trong đó, bóng đá trẻ chính là cái móng của một ngôi nhà.

HLV Alfred Rield, dù không thể giúp bóng đá Việt Nam giành vàng ở đấu trường khu vực nhưng chí ít, câu nói như “vỗ mặt” nhiều lãnh đạo của VFF thời điểm đó âu lại là cái hay. Bởi chỉ có “khích tướng” như thế, bóng đá Việt Nam chí ít không còn mơ tưởng trên nóc nhà.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam