SLNA cùng 3 CLB có nguy cơ bị trục xuất khỏi V.League

Thứ Tư, ngày 07/10/2020 - 08:26
2.6 /5 của 320 đánh giá

Kể cả khi trụ hạng vào cuối mùa, SLNA vẫn có thể đối mặt với mùa giải đầu tiên không được thi đấu ở V.League, do không đảm bảo đúng tiêu chí bóng đá chuyên nghiệp. Ngoài SLNA thì vẫn còn 3 CLB nữa vào diện có thể bị trục xuất.

Kể từ năm 2012, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) yêu cầu các liên đoàn bóng đá thành viên, trong đó có Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), mỗi năm phải thực hiện việc rà soát các CLB ngoại hạng (V.League). Theo đó, các CLB này phải đáp ứng 5 tiêu chí của AFC mới được VFF cấp phép thi đấu ở mùa giải kế tiếp, gồm: tiêu chí thể thao, cơ sở vật chất, tổ chức - nhân sự, pháp lý, tài chính.

Do bóng đá Việt Nam đang ở trình độ thấp so với thế giới nên AFC đã có những “du di” nhất định và vài năm trước, mặc dù một số đội của Việt Nam không đạt đủ các tiêu chí nhưng vẫn được AFC đồng ý cho đấu giải trong nước.

SLNA bị rớt xuống nhóm đua trụ hạng giai đoan 2 V-League 2020

Nhưng bắt đầu từ 2018, AFC đã tỏ ra cứng rắn hơn, chỉ cần không đáp ứng được 1 trong 5 tiêu chí nói trên thì dù CLB đó đạt chức vô địch giải quốc nội cũng không được phép dự các giải CLB ở đấu trường châu Á do AFC tổ chức. Ví dụ như ở mùa 2019, vì không cử đội U15 tham dự giải U15 quốc gia, Hà Nội FC đã không đạt tiêu chí thể thao nên bị loại khỏi AFC Champions League lẫn AFC Cup 2020 dù là đương kim vô địch cả V-League lẫn Cúp quốc gia 2019. Vì thế mới có chuyện Than.QN và TP.HCM đại diện cho Việt Nam tham dự thay Hà Nội FC tại AFC Cup 2020.

Đợt này, VFF tiếp tục xét điều kiện thi đấu quốc nội và quốc tế cho 14 CLB V.League. Dựa trên 5 tiêu chí, 10 CLB sau được cấp phép là Sài Gòn, Hà Nội, TP.HCM, HAGL, Becamex Bình Dương, Than Quảng Ninh, Viettel, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Nam.

Vấn đề ở chỗ là vẫn có tới 4 CLB không đủ tiêu chí gồm: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hải Phòng (đều không tham dự đầy đủ các giải trẻ trong năm 2020 theo như quy định), Dược Nam Hà Nam Định (không đạt tiêu chí về tài chính), SLNA (không đạt tiêu chí về cơ sở vật chất, dàn đèn không đạt chất lượng theo đúng yêu cầu của AFC). Nếu cứ đúng theo luật từ AFC, 4 CLB kể trên trước mắt sẽ không được dự các giải châu Á 2021. Vì thế, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh kể cả có lọt vào top 3 chung cuộc cũng không thể tham dự AFC Cup hay AFC Champions League năm sau.

SLNA có thể bị trục xuất khỏi V-League vì không đáp ứng các tiêu chí

Vấn đề nan giải hơn, đó là 4 CLB này thậm chí có thể bị loại khỏi V.League, nếu VFF cương quyết thực hiện để tiến hành chuyên nghiệp thực sự đối với V.League. Được biết, Ban Cấp phép của VFF sẽ báo cáo về 4 trường hợp nói trên để Ban Chấp hành VFF quyết định 4 CLB này có được phép dự V.League mùa sau hay không. Nếu BCH VFF không đồng ý, 4 CLB này sẽ phải xuống chơi hạng Nhất mùa sau.

Đó có thể xem là một nỗi đau với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, khi họ đã sớm trụ hạng mùa này. Thêm vào đó, SLNA cũng đứng trước nguy cơ lần đầu tiên trong lịch sử phải xuống hạng.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam