SLNA - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: 28 năm cho một trận derby xứ Nghệ lịch sử

Thứ Bảy, ngày 11/07/2020 - 14:30
4.2 /5 của 3 đánh giá

SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phải chờ tới 28 năm để có thể gặp lại nhau tại một giải đấu chính thức. Đây không chỉ là trận cầu tâm điểm của vòng 9 V-league mà còn là trận derby xứ Nghệ mang tính lịch sử.

Chuyện đôi bờ sông Lam

Năm 1992, sau khi Nghệ Tĩnh tách thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đội bóng Sông Lam Nghệ Tĩnh khi ấy đã sáp nhập vào tỉnh Nghệ An và đổi tên thành Sông Lam Nghệ An (SLNA) như ngày nay. Trong khi đó, Hà Tĩnh gần như bị xóa sổ khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam khi chỉ có một vài đội bóng ở cấp độ trẻ thi đấu tại giải đấu cấp quốc gia.

Lẽ ra, bóng đá Hà Tĩnh đã có đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên, nếu như mối lương duyên với ông bầu Nguyễn Đức Thụy của Tập đoàn Xuân Thành không sớm “đứt gánh giữa đường” vào năm 2010. Dù sản sinh ra nhiều cầu thủ nổi danh qua các thời kỳ như Lê Văn Lưu, Phi Hùng, Ánh Cường, Phi Sơn, Thanh Trung,...song phải đến đầu năm 2019, bóng đá Hà Tĩnh mới xuất hiện tại giải hạng nhất Quốc gia với tên gọi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Tất nhiên, nếu so với người anh em Nghệ An, bóng đá Hà Tĩnh tỏ ra khiêm tốn cả về truyền thống lẫn thành tích. Nếu như SLNA đã bước sang tuổi 41 thì Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới chỉ là tân binh tại V-league khi giành quyền thăng hại tại mùa giải 2020.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới giành quyền lên chơi tại V-league từ mùa 2020 

Thế nhưng, xét về tình yêu và độ cuồng nhiệt với trái bóng tròn, người dân Hà Tĩnh chẳng hề kém cạnh người hàng xóm bên kia sông Lam. Thậm chí, trước khi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ra đời, người dân nơi đây vẫn xem SLNA là đội bóng của mình, vẫn nhiệt tình cổ vũ khi SLNA thi đấu trên sân Vinh.

Bởi vậy khi 2 đội đối đầu nhau tại vòng 9 V-league vào ngày 12/7 tới, ý nghĩa của trận cầu không chỉ dừng lại ở 3 điểm. Đây là lần đầu tiên sau 28 năm, SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới lại gặp nhau tại một giải đấu chính thức - đánh dấu một cột mốc lịch sử cho trận derby xứ Nghệ. 

Chủ lẫn khách đều gặp khó

Trải qua 8 vòng đấu tại V-league, cả SLNA và Hà Tĩnh đều đang gặp khó. Sau giai đoạn thăng hoa hồi đầu mùa khi bất bại 5 trận liên tiếp cùng ngôi vị đầu bảng xếp hạng, SLNA đang có dấu hiệu tụt lại với 3 trận thua. Tệ hơn nữa, 2 trong 3 trận thua đó là từ những đối thủ đang xếp cuối là Nam Định và Quảng Nam.

Số phận của tân binh Hà Tĩnh cũng không khá khẩm hơn. 4 trận hòa và 1 trận thua đã đưa thầy trò HLV Phạm Minh Đức xuống đáy BXH và chỉ hơn đội xếp chót là Nam Định đúng 1 điểm. Sau trận derby xứ Nghệ, họ sẽ phải tiếp đón á quân V-league TP.HCM trên sân nhà. Do đó, đội bóng bên bờ sông Lam đang bị dồn đến thế chân tường và buộc phải có điểm trong trận đấu gặp SLNA.

Về lực lượng, SLNA sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Đặng Văn Lắm khi cầu thủ này đã nhận đủ 3 thẻ vàng. Việc thiếu vắng lá bài quan trọng này sẽ là tổn thất không nhỏ đối với đội chủ sân Vinh, nhất là khi hàng công của SLNA tỏ ra quá phụ thuộc vào Phan Văn Đức. Thêm vào đó, hàng phòng ngự mà HLV Ngô Quang Trường từng tự hào giờ đây đang có dấu hiệu rạn nứt qua từng trận đấu.

SLNA quá phụ thuộc vào Văn Đức

Phía bên kia chiến tuyến, HLV Phạm Minh Đức đang có trong tay Bruno với 4 bàn thắng – tốt hơn nhiều so với 2 ngoại binh đang đá tiền đạo cho SLNA. Sơ đồ 3-4-3 cũng sẽ đảm bảo một thế trận phòng ngự tốt cho Hà Tĩnh, với Văn Vĩ và Văn Minh quán xuyến 2 bên cánh. Tuy nhiên, lực lượng tấn công của Hà Tĩnh chỉ có 4-5 cầu thủ và không thể áp đảo được đối phương.

Xét về lý thuyết, cả 2 đội đang ở thế cân bằng, từ lực lượng cho đến áp lực về điểm số. Với một thế trận như thế, sự tỏa sáng của các cá nhân sẽ tạo ra bước ngoặt của trận đấu. SLNA cũng có đôi chút lợi thế về tinh thần khi từng giành chiến thắng trước Hà Tĩnh ở các trận giao hữu hồi đầu mùa giải.

Tuy nhiên, với tính chất của một trận derby, mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhất là khi, giai đoạn 1 của V-league chuẩn bị khép lại. HLV của 2 đội sẽ phải có những toan tính nhất định cho cuộc đua đường dài để không bị bỏ lại phía sau. 

NHM xứ Nghệ đang rất trông chờ cuộc đối đầu lịch sử 

Trận đấu giữa SLNA và Hà Tĩnh sẽ diễn ra vào lúc 17h này 12/7.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.