Solskjaer và bài toán dùng người hợp lý tại MU

Thứ Sáu, ngày 16/10/2020 - 16:35
5 /5 của 3 đánh giá

Quãng thời gian 1 tuần nghỉ cho các ĐTQG thi đấu không những không giải tỏa áp lực cho HLV Solskjaer mà còn đang tạo thêm sức ép cho vị HLV này. Giờ thì MU phải đối diện thẳng với bài toán hóc búa nhất của mình.

Trong loạt trận UEFA Nations League hôm giữa tuần vừa rồi, hai ngôi sao của MU đã có hai màn trình diễn hoàn toàn đối nghịch. Trong khi Harry Maguire tiếp tục khiến tất cả thất vọng với chiếc thẻ đỏ không đáng có dẫn đến thất bại chung của đội nhà thì Paul Pogba lại tỏa sáng rực rỡ theo cách mà rất lâu rồi ở MU người ta không được thấy. Nhưng có một điểm chung là cả hai sự đối nghịch đấy đều liên quan đến từ những quyết định nhân sự có phần không hợp lý của HLV trưởng MU, ông Ole Gunnar Solskjaer.

Mùa giải năm ngoái, Harry Maguire cập bến MU với tư cách là trung vệ đắt giá nhất thế giới. Có thể có nhiều cách để định giá một cầu thủ nhưng với nhiều người, mức giá 85 triệu Bảng với một trung vệ chưa chứng tỏ được nhiều như Maguire là hơi đắt. Vấn đề là, sau khi biến Maguire trở thành cầu thủ đắt giá thứ hai trong lịch sử CLB, ban huấn luyện MU lại có những sự nuông chiều hơi quá với cầu thủ này.

Maguire sa sút thảm hại chỉ vì sự nuông chiều của HLV Solskjaer?

Dễ dàng đặt cả hàng thủ MU vào tay Maguire, HLV Solskjaer còn nhiều lần trao băng đội trưởng cho Maguire dù có nhiều cái tên kỳ cựu hơn ở đây. Bản thân Maguire chưa xuất sắc như mức giá mà MU đã bỏ ra, anh cũng không phải mẫu thủ lĩnh mạnh mẽ để dẫn dắt cả đội như những cầu thủ khác. Nhiều khi sự hời hợt của Maguire trong những pha bóng đã khiến cho MU phải trả giá. Do đó, việc dễ dàng trao cho Maguire trọng trách càng khiến cho trung vệ người Anh trở nên chủ quan dễ phạm sai lầm. 

Từ cuối mùa giải trước, những sai lầm trên sân của Maguire đã trở nên phổ biến. Dẫu MU đạt được chỉ tiêu top 4 mùa giải thì đó vẫn là mùa giải đầy nghi ngờ với màn trình diễn của Maguire. Thế nhưng sự nuông chiều vẫn không hề dừng lại. Điển hình là việc Solskjaer đã chính thức trao chiếc băng đội trưởng của MU cho Maguire. Hành động này là lợi bất cập hại vì đồng thời cho thấy sự ưu ái với Maguire, ông Solskjaer còn tước cơ hội lên làm đội trưởng của hai ngôi sao đã gắn bó từ lâu là De Gea và Paul Pogba. Hai cầu thủ này là những ngôi sao trụ cột gánh vác trọng trách ở MU vài năm nay, họ lại được quy hoạch làm đội phó từ lâu nhưng nay lại thua một người mới đến nên chắc chắn sẽ không cảm thấy hài lòng.

Trong khi đó, sự dễ dàng thăng tiến của Maguire đẩy đền những sai lầm của cầu thủ này cả trong và ngoài sân cỏ. Vụ rùm beng ở Hy Lạp suýt nữa đã tước đi cơ hội chơi bóng của Maguire chưa qua đi thì một loạt sai lầm trên sân đang đẩy MU vào thế khó. Màn trình diễn kém cỏi ở ĐT Anh gần đây càng cho thấy Maguire đang đánh mất sự tập trung của mình. Với một cầu thủ thiếu bản lĩnh như thế, thực sự Solskjaer đang góp phần làm hại anh bằng sự nuông chiều của mình. 

Với một ngôi sao khác, Paul Pogba vẫn đang có một mùa giải khó khăn tại MU khi mới trở lại sau chấn thương. Nhưng màn trình diễn mới đây trong trận đấu với Croatia cho thấy Pogba không hề gặp vấn đề gì lớn với kỹ năng chơi bóng thượng thừa của mình. Đường chuyền vượt tuyến từ khoảng cách 50m xé toang hàng thủ Á quân thế giới Croatia đem đến bàn thắng quyết định cho ĐT Pháp mới đây là một đường bóng đã thành thương hiệu của Pogba, điều mà anh vẫn làm ở MU nhiều lần trước đây. Nhưng, đã lâu lắm rồi Solskjaer không giúp cho anh làm được điều đó.

Pogba cũng đang không có một mùa giải đúng với thực lực

Ngoài việc phải nhường sân khấu cho Bruno Fernandes, Pogba có lẽ cũng cảm thấy khó chịu với sự thiên vị mà Solskjaer đang dành cho Maguire. Pogba là cầu thủ cá tính, có phần thất thường nhưng tài năng thì không thể phủ nhận. Thêm vào đó, tình yêu của anh dành cho MU là rất lớn khi đây là nơi đã đào tạo anh từ khi còn bé. Năm 2016, Pogba đã chọn về MU giữa lúc CLB đang gặp khó khăn dù có những cơ hội rất lớn ở Juventus hay Real. Với nhiều người, Pogba hoàn toàn có thể trở thành một biểu tượng mới của CLB và sự thật anh đã chứng tỏ được rất nhiều điều. Vậy mà lúc này, sự ưu ái lại đang được dành cho những cái tên mới theo một cách sẽ khiến cho Pogba không thể cảm thấy thoải mái. 

Pogba không gặp vấn đề gì về kỹ năng chơi bóng của mình. Đó có lẽ là ngôi sao nhiều kinh nghiệm nhất ở MU lúc này với những danh hiệu lớn đã dành được và hoàn toàn xứng đáng được tin tưởng. Ở ĐT Pháp, Deschamps vẫn sử dụng Pogba một cách rất tuyệt vời. Đó có lẽ là sự khác biệt lớn giữa HLV trưởng ĐT vô địch thế giới với một HLV chưa từng dành được danh hiệu lớn nào như Solskjaer. 

"Dụng nhân như dụng mộc", với mỗi cầu thủ sẽ cần cách ứng xử khác nhau, cách sử dụng khác nhau. Ngoài ra, HLV còn phải biết cân đối mối quan hệ giữa các cầu thủ đó. Họ không chỉ cần uy để chế áp cầu thủ mà còn phải biết cân đối nặng nhẹ giữa từng ngôi sao. Đây rõ ràng là một bài toán đau đầu với Solskjaer, người vốn không có nhiều kinh nghiệm làm việc với các ngôi sao. 

MU hiện giờ không phải là một đội bóng yếu. Trong 2 năm vừa qua, Solskjaer cũng đã chi ra hơn 250 triệu Bảng để mua sắm cầu thủ theo ý mình với nhiều cái tên sáng giá được không ít đội bóng thèm muốn. Nhưng bài toán lắp ghép những ngôi sao đó vẫn quá khó với Solskjaer. Thậm chí có cảm giác, càng có nhiều sao, Solskjaer càng gặp nhiều rắc rối. Chính vì thế, trước khi nghĩ đến việc vực dậy MU, Solskjaer phải tìm ra được cách giải bài toán khó này trước đã.

Long Win 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.