Thán phục cách Kiatisak đưa HAGL lên tầm cao mới

Thứ Tư, ngày 21/04/2021 - 10:56
4.7 /5 của 3 đánh giá

Ngôi đầu bảng của HAGL ở thời điểm hiện tại không chỉ dựa vào may mắn hay sự nỗ lực của các cầu thủ, mà còn là công sức rất lớn của HLV Kiatisak. NHM sẽ phải ngả mũ với cách mà Zico Thái đưa HAGL lên tầm cao mới.

HAGL đánh bại Hà Nội FC với tỉ số tối thiểu 1-0 trong trận cầu tâm điểm của vòng 10 V.League. Đội trưởng Lương Xuân Trường là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, với pha đột phá vào trung lộ và tung ra cú dứt điểm đẹp mắt từ cự ly 25m. Xuất thần, ngoạn mục, khó tin,... là những từ ngữ thông dụng nhất để miêu tả pha bóng đẹp như tranh vẽ của Xuân Trường.

Thủ môn Tấn Trường, dù có sải tay dài và phản xạ cực nhanh cũng chỉ thực hiện cú rướn người cho có lệ bởi cú sút của Xuân Trường là không thể cản phá. Tiền vệ mang áo số 6 đã có bàn thắng đầu tiên ở V.League 2021 theo cách không thể đáng nhớ hơn.

>> Xem thêm: Bóng đá Việt Nam

8 trận trước đó (1 trận Xuân Trường không ra sân), cầu thủ này đều im tiếng. Nhưng chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần đó thôi, Xuân Trường đã có thể mang lại sự thay đổi cho cả mùa giải này của HALG. Đội bóng phố Núi mất 4 năm để có được chiến thắng đầu tiên trước Hà Nội FC tại đấu trường V.League, và chờ đợi tới 17 năm để có mặt trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Xuân Trường tập sút xa trước trận gặp Hà Nội FC

Tuyệt phẩm của Xuân Trường không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn cho thấy công sức to lớn của HLV Kiatisak trong việc nâng HAGL lên một tầm cao mới.

Xuân Trường xé lưới Hà Nội FC mà không gặp bất cứ sự truy cản nào của các hậu vệ bên phía đội khách. Từ giữa sân, anh thoải mái cầm bóng, rê dắt, căn chỉnh trước khi tung ra cú sút không thể cản phá. Đến khi lưới của thủ môn Tấn Trường rung lên, những Duy Mạnh, Thành Chung hay Moses đều chưa hết bất ngờ.

Trước Xuân Trường, lần lượt Văn Toàn, Công Phượng hay Minh Vương đều đã sút xa thành bàn. 4 siêu phẩm trong 6 trận gần nhất là điều không thường thấy ở HAGL. Khi có bóng trước vòng cấm, Công Phượng thường đột phá, Văn Toàn thích bứt tốc còn Minh Vương hay Xuân Trường ưa phối hợp. HAGL thường phối hợp bóng ngắn theo bài và hiếm khi dám thực hiện một cú đá ngẫu hứng.

Nhưng dưới thời HLV Kiatisak thì khác. HAGL vẫn đá bài bản theo chiến thuật đã đề ra, nhưng khi cần thiết, Công Phượng, Xuân Trường, Minh Vương hay thậm chí Văn Toàn (người rất ít khi dứt điểm từ xa) cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Dù sút xa nhưng các cầu thủ HAGL không hề đá để cầu may. Ở bàn thắng của Xuân Trường, Công Phượng đã có pha chạy chỗ thông minh để hút 2 cầu thủ của Hà Nội FC. Trước khi Văn Toàn phá lưới SHB Đà Nẵng, các chân sút của HAGL cũng chạy chỗ rất khéo để đánh lạc hướng đối thủ.

Tin mới: HAGL thách thức tất cả

Kiatisak chuẩn bị rất kỹ cho từng trận đấu

Thực tế, HLV Kiatisak đã cho học trò tập luyện các bài tập này rất kỹ. Không chỉ truyền tải chiến thuật và kinh nghiệm, chiến lược gia người Thái Lan còn biết thổi lửa vào các cầu thủ. Kiatisak thường xuyên động viên cầu thủ phải biết tin tưởng vào bản thân và dám xử lý mạo hiểm. Khi đó, đối phương sẽ không thể lường trước HAGL sẽ làm gì và xử lý như thế nào với trái bóng trong chân.

Bất chấp sự nghi ngại của giới chuyên môn và người hâm mộ, Zico Thái luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào các cầu thủ của mình. Là người ăn tập và tiếp xúc hàng ngày với họ, Kiatisak hiểu rõ ưu nhược điểm của từng cá nhân, từ đó có cách sắp xếp đội hình và lựa chọn cầu thủ ra sân một cách hợp lý nhất.

>> Xem thêm: Lịch thi đấu V League

Sự tự tin cộng với lỳ lợm của HAGL đã giúp họ giữ mạch 9 trận bất bại liên tiếp, trong đó có tới 6 chiến thắng trong 6 vòng gần nhất. Hà Nội FC sau nhiều năm đã không thể "chơi" bóng một cách đúng nghĩa trước HAGL. Đương kim Viettel nhận thất bại một cách chóng vánh ngay trên sân nhà. TP.HCM thua tan nát dù sở hữu dàn ngoại binh triệu đô. Trước những đối thủ khó chịu như SHB Đà Nẵng, Hải Phòng hay Nam Định, đội bóng phố Núi cũng biết cách đánh bại.

Ngả mũ cách Kiatisak đưa HAGL lên một tầm mới - ảnh 3

Kiatisak và HAGL cùng bay cao

Các bại tướng của HAGL đến từ nhiều trường phái khác nhau, từ phòng ngự phản công, đá rắn đến tấn công kiểm soát bóng. Đối thủ chơi thế nào, HAGL cũng thắng, bởi Kiatisak luôn có giải pháp cho từng đối thủ và tình huống trên sân.

Nếu không phải siêu phẩm của Xuân Trường, có lẽ HAGL vẫn sẽ thắng Hà Nội FC theo một cách khác. Nhà cầm quân này tuy trẻ tuổi nhưng lại có rất nhiều mảng miếng chiến thuật và có khả năng thúc đẩy cầu thủ vượt qua giới hạn.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam