Thành công của Kiatisak sẽ là “phương thuốc mới” của thầy Park ở ĐT Việt Nam

Thứ Hai, ngày 26/04/2021 - 14:30
3 /5 của 2 đánh giá

HLV Kiatisak đang gặt hái được không ít những thành công cùng với HAGL thời điểm hiện tại. Liệu rằng thầy Park có thể “thu lượm” được những dấu ấn chiến thuật mà chiến lược gia người Thái đang áp dụng?

HAGL hiện tại vẫn đang thi đấu rất “bay” dưới thời HLV Kiatisak. Phong độ ấn tượng cùng với đó là sự “lột xác” trong lối chơi đang giúp cho đội bóng phố Núi chễm chệ trên ngôi đầu của BXH V-League 2021.

Không chỉ có thế, những dấu ấn đậm nét về mặt chiến thuật của chiến lược gia người Thái còn giúp cho không ít cầu thủ đang là trụ cột của ĐTQG Việt Nam như Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Toàn tìm lại bản ngã.

Ngay sau những nét tươi mới mà Kiatisak “thổi” vào HAGL, rất nhiều ý kiến đã cho rằng đã tới lúc thầy Park nên “nghiệm thu” những công trình nghiên cứu về mặt chiến thuật lẫn con người để áp dụng vào ĐT Việt Nam.

HLV Kiatisak đang tạo nên những dấu ấn đặc biệt cùng với HAGL

Bên cạnh những ấn tượng thời gian qua của HAGL, sự sa sút có phần khó hiểu của Hà Nội FC cùng với đó là liên tiếp những chấn thương của các trụ cột sẽ tác động không nhỏ đến tình hình nhân sự của Binh đoàn Rồng vàng.

Với việc những cái tên mới sẽ được triệu tập, sự thay đổi về mặt lối chơi để phù hợp với những nhân tố mới sẽ là cơ hội để những nâng cấp về mặt chiến thuật có cơ hội được thực thi.

Kể từ năm 2015 với U23 Việt Nam, năm 2016 với ĐTQG, những cầu thủ của HAGL đã rất nhanh chóng thể hiện sức ảnh hưởng của mình với hàng loạt cái tên chất lượng.

Khi HLV Park Hang Seo lên nắm quyền, những nhân tố đến từ phố Núi cũng luôn để lại những dấu ấn vô cùng đậm nét. Tới đây, khi ĐT Việt Nam bước vào những trận đấu còn lại tại Vòng loại World Cup 2022, điều này càng có cơ hội được thể hiện cụ thể và rõ ràng hơn.

Gần như chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ không thể có được sự phục vụ của Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu vì chấn thương, Nguyễn Trọng Hoàng vì thẻ phạt trong cuộc đối đầu với Indonesia. Thật may mắn thay khi mà 3 vị trí ấy lại trùng khớp với những ngôi sao của HAGL đang tỏa sáng rực rỡ tại V-League là Lương Xuân Trường, Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh.

Thầy Park rất thường xuyên dự khán các trận đấu của HAGL

Thống kê đã chỉ ra rằng, đội bóng phố Núi mới chỉ để thua duy nhất một trận, thủng lưới 6 bàn và hàng thủ luôn được tổ chức cực kỳ vững vàng và chắc chắn trước những hàng công rất mạnh của giải đấu là Hà Nội, Viettel hay TP.HCM.

Mọi thứ càng trở nên đáng ngạc nhiên hơn khi mà đoàn quân của HLV Kiatisak xác lập thành tích ấy với bộ đôi tiền vệ trung tâm là Trần Minh Vương và Lương Xuân Trường. Cả hai cái tên này đều là mẫu cầu thủ mạnh về điều tiết và hỗ trợ tấn công hơn là bao sân và đánh chặn từ xa.

HAGL cũng có trong tay một cầu thủ có thể làm nhiệm vụ dọn dẹp khu trung tuyến là Triệu Việt Hưng nhưng đa phần những trận đã qua, cầu thủ này chỉ đóng vai trò dự bị.

Sự bố trí về mặt con người ở khu vực giữa sân mà không cần một tiền vệ phòng ngự thực thụ của Kiatisak đang khiến giới chuyên môn vô cùng bất ngờ. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng thầy Park có thể coi cách bố trí đó của HAGL như một giải pháp cho ĐT Việt Nam. Binh đoàn Rồng Vàng phải thắng trước Indonesia vào tháng 6 tới đây là ra sân với 2 tiền vệ có xu hướng tấn công không phải là một điều gì đó quá tồi.

Ở trên hàng công, những lời gợi ý mang tên Công Phượng cũng là một chi tiết sẽ khiến HLV Park quan tâm. Hàng công của ĐT Việt Nam đang cực kỳ phong phú với rất nhiều những cái tên đang thi đấu cực vào “phom” thời điểm hiện tại như Nguyễn Tiến Linh, Phan Văn Đức, Văn Toàn,…

Công Phượng đá ở vị trí số 10 có thể là một phương án nên được thầy Park tính tới?

Bởi thế cho nên việc kéo Công Phượng xuống chơi như một số 10 có thể giúp thầy Park có thêm lựa chọn trong việc tăng cường thêm một số cầu thủ tấn công khi cần thiết.

Trong quá khứ, đã không ít lần những phát kiến ở các CLB đã trở thành điểm giao thoa về mặt chiến thuật tại ĐT Việt Nam. Đỗ Duy Mạnh từng được kéo xuống chơi trung vệ tại AFC Cup hồi tháng 3/2017 trước khi đảm trách vai trò tương tự tại VCK U23 Châu Á 2018 tại Thường Châu.

Không chỉ có Duy Mạnh, Đức Huy ở vị trí tiền vệ trung tâm hay Quang Hải đá dạt biên phải cũng đã được cả CLB Hà Nội lẫn tuyển Việt Nam áp dụng đều đã đem lại những sự hiệu quả đủ cần.

Bên cạnh đó, điểm cốt lõi trong việc thầy Park có thể xem những thay đổi mà Kiatisak áp dụng tại HAGL phù hợp với ĐT Việt Nam chính nằm ở việc cả hai đều áp dụng sơ đồ 3 trung vệ. Tổ chức của hàng thủ, cách vận hành lên xuống của 2 hậu vệ biên, khả năng bọc lót hỗ trợ của 2 tiền vệ trung tâm, hàng công 3 người với một trung phong cắm,… đang khá tương đồng với ĐT Việt Nam mà ông Park xây dựng.

Điều đó sẽ giúp cầu thủ HAGL dễ thích ứng khi thi đấu trên đội tuyển, từ đó giúp những chiến thuật mà Kiatisak xây dựng có dễ dàng ứng dụng với thầy Park.

Lịch sử V.League đã không ít lần chứng kiến những ảnh hưởng đậm nét của CLB lên đội tuyển cả về phương diện chiến thuật và con người. Thể Công cuối thế kỷ trước, Đồng Tâm Long An trong thời kỳ Henrique Calisto hay CLB Hà Nội dưới thời Phan Thanh Hùng... Giờ đây, HAGL của Kiatisak có thể là cái tên tiếp theo làm được điều đó.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam