Tottenham lại không thắng và vấn đề của Mourinho

Thứ Hai, ngày 28/12/2020 - 22:02
5 /5 của 4 đánh giá

Tottenham đang khựng lại sau giai đoạn tăng tốc của mình, nhưng vấn đề Mourinho cần giải quyết trong thời gian tới mới thực sự khiến cho các CĐV của đội bóng này cảm thấy lo lắng.

Mourinho là mẫu HLV thích nhắm đến những danh hiệu. Sự quyết tâm, lòng can đảm và cả sự sắt đá của ông trong việc chinh phục những chiếc cúp đã làm nên lịch sử và là thương hiệu của ông. Nhưng bất cứ điểm mạnh nào cũng có hai mặt của nó. Một tâm lý căng như dây đàn để hướng tới mục tiêu lớn cũng đồng thời biến những đội bóng của Mourinho thành những chiếc lò tự đốt cháy chính nó. Chính điều đó đang lờ mờ hiện ra ở Tottenham vào lúc này.

Thua hay mất điểm một vài trận đấu không phải là điều gì quá bất thường trong bóng đá, ngay cả những HLV hàng đầu cũng có lúc gặp khó khăn như vậy vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng chỉ trích cầu thủ vì những thất bại thì không phải là điều phổ biến trong giới HLV, ngoại trừ Mourinho. Sau trận đấu với Wolverhampton đêm qua, Mourinho lại lên tiếng chỉ trích các cầu thủ của mình thiếu tập trung và không làm đúng những gì ông yêu cầu.

Đó đã là lần thứ 4 trong vòng 2 tuần qua Mou nói những điều tương tự trong phòng họp báo. Với một người nhiều tham vọng như Mou, bực tức vì thất bại là điều có thể hiểu được. Người ta cũng có thể hiểu ông đang cố gắng duy trì sự tập trung cho các học trò của mình. Nhưng khi lặp lại những lời chỉ trích với tần suất như vậy, nó lại khiến cho áp lực lớn lên trên đôi vai của chính những cầu thủ.

Mourinho không ngại chỉ trích các học trò sau trận hoà trước Wolves

Có ngẫu nhiên không khi Mourinho đã 4 lần bị rơi vào thế bị "phản thầy" tại các CLB cũ ? Từ Chelsea tới Real, rồi lại Chelsea và MU tiếp sau đó, luôn có một sự chống đối rõ ràng đến từ những người học trò mà trước đó luôn răm rắp nghe lời ông. Khi điều đó chỉ xảy ra một hai lần, nó có thể cá biệt, nhưng khi nó lặp đi lặp lại, vấn đề chính là của Mourinho. Việc đặt mục tiêu cao, tạo áp lực lớn và đòi hỏi sự tập trung của các cầu thủ trong thời gian dài luôn khiến họ dễ dàng trở nên mệt mỏi. Cộng thêm những kết quả không như ý trên sân, các cầu thủ sẽ không còn giữ được sự bình tĩnh từ sân bóng đến cả phong thay đồ nữa.

Mourinho có thể là một HLV đại tài, một nhà tâm lý xuất sắc, nhưng ông dường như đang vượt quá giới hạn của mình. Harry Kane, Son Heung min đều là những ngôi sao hàng đầu, họ sẽ không chịu ngồi yên để nghe mãi những lời chỉ trích như thế nếu như bản thân họ cũng đã rất cố gắng rồi. Vậy thì Mourinho nên dừng những lời chỉ trích lại, bởi thực ra chính lối chơi mà ông gây dựng cho Tottenham cũng đang đầy vấn đề.

Phong độ ghi bàn khủng khiếp của bộ đôi Harry Kane và Son Heung Min đang làm mờ mắt những CĐV yêu quý Tottenham. Nhưng có một sự thật là ở thời điểm hiện tại gánh nặng ghi bàn đang dồn hết lên bộ đôi này ở cả mặt trận kiến tạo lẫn làm bàn. Eriksen đã ra đi, Dele Alli bị đày ải trên bánh ghế dự bị, Lamela và Lucas Moura không được tin tưởng còn Steven Bergwijn thì chỉ để lại nỗi thất vọng. Tottenham không có phương án tấn công đủ tốt ngoài chính bộ đôi tiền đạo của họ. 

Ông đã không ít lần bị sa thải vì làm "phật lòng" học trò 

Phong độ chói sáng với 11 trận bất bại liên tiếp đưa họ lên ngôi đầu bảng nửa tháng trước ngoài dấu ấn của bộ đôi Heung Min và Kean thì là những cỗ máy càn quét ở tuyến dưới như Emile Hojbjerg, Sissoko và Ndombele. Không ai trong số họ là một tiền vệ tấn công đúng nghĩa. Nó phản ánh đúng ý đồ chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công đặc trưng của Mourinho đã đem đến thành công ở nhiều nơi trong nhiều thời điểm. Nhưng cũng như chính thứ tâm lý nặng nề mà Mourinho luôn áp đặt lên các cầu thủ của mình, lối chơi đó luôn đòi hỏi nhiều sự tập trung hơn từ mọi vị trí. Và đó là điểm yếu của Tottenham lúc này. 

Tottenham mới để Wolverhampton gỡ hòa ở phút thứ 86, nhưng họ cũng để thua Liverpool ở phút bù giờ và để cho Crystal Palace gỡ hòa cuối trận như vậy 2 tuần trước. Việc liên tục để thua phút cuối như vậy chắc chắn không phải là ngẫu nhiên. Vì một lý do nào đó các cầu thủ của Mourinho đã không còn duy trì đủ sự tập trung trong 90 phút nữa. Và rồi giờ họ lại tiếp tục bị chỉ trích.

Đó là vấn đề Mourinho cần thay đổi trong thời gian tới 

Tottenham đang bị khựng lại sau một quãng thăng hoa của mình, mọi việc có thể vẫn chưa quá tệ với cả Mourinho lẫn Tottenham vì cơ hội vẫn còn nhiều phía trước. Nhưng như đã phân tích, khi mà áp lực từ sự kỳ vọng ngày càng gia tăng cộng thêm áp lực từ chính phòng thay đồ của mình cũng liên tiếp đổ xuống, không phải cầu thủ nào cũng có thể dễ dàng chịu được hay cho qua. Những cái đầu bí bách dễ bốc hỏa chắc chắn sẽ không khiến cho những đôi chân trở nên lanh lẹ hơn được. Và hiểm họa về một cuộc "phản thầy" nữa, không phải là không có. Thực sự, tôi mong lần này điều mình nó là sai.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.