Vấn đề của Arsenal: Hãy cho Arteta thêm thời gian

Thứ Tư, ngày 23/12/2020 - 14:08
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thua đậm trước Man City tiếp tục dìm Arsenal xuống đáy của nỗi thất vọng và những tiếng nói đòi xa thải Arteta đã vang lên. Nhưng, liệu như thế có quá bất công với chiến lược gia người Tây Ban Nha?

Thua Man City 4-1 tại Cúp Liên đoàn Anh đêm qua, Arsenal đã kết thúc cuộc hành trình ở một giải đấu cúp cũng có lẽ là cánh cửa tốt nhất để họ có thể đến được với Châu Âu mùa tới. Bởi thực tế, với vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh lúc này, mục tiêu không để rơi xuống nhóm đèn đỏ còn hợp lý hơn nhiều là chen chân vào top 6 giải đấu.

Đó cũng là trận đấu thứ 8 liên tiếp ở giải quốc nội, Arsenal không thắng trong đó có tới 6 thất bại. Điều gì đang khiến cho Arsenal của Arteta trở nên bệ rạc đến như vậy ?

Không thể phủ nhận dấu ấn chiến thuật của Arteta tại Arsenal sau một năm dẫn dắt. Đội bóng của Arteta đã cho thấy khả năng cầm bóng và tổ chức từ tuyến dưới. Điều này đã được thống kê bằng những con số, như số đường chuyền bên phần sân nhà, số lần chuyền bóng khi bị tranh chấp đứng hàng đầu giải đấu. Việc thoát pressing tốt của Arsenal đến là do họ duy trì số lượng lớn cầu thủ cơ động bên phần sân nhà khi bị đối phương chủ động pressing, một sự khác biệt so với lối chơi phất bóng dài dưới thời Emery trước đây.

Tuy nhiên, vấn đề của Arsenal lại là ở 1 phần 3 sân cuối cùng. Họ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương bằng ý tưởng của nình. Cũng bởi họ không có những cầu thủ có khả năng đưa quả bóng tịnh tiến về phía khung thành đối phương đủ tốt.

Arsenal gặp khó khăn trong khâu tấn công

Hãy nhìn lại những cái tên mà Arteta đang có ở hàng tiền vệ. Arteta hiện có Xhaka, Partey, Elneny và Ceballos ở trung tâm. Chỉ 4 cái tên đã là quá ít về số lượng nhưng thực tế chất lượng mới là vấn đề. Elneny là một tiền vệ đánh chặn thuần túy. Xhaka không có khả năng phát động. Ceballos luôn quá rườm rà. Partey có lẽ là cái tên khả dĩ nhất, nhưng lại đang chấn thương.

Ở bên cánh họ có Saka, Bellerin, Tierney và Maitland-Niles. Đó là những cầu thủ gánh trọng trách lớn nhất trong việc phát triển quả bóng ở dọc hai hành lang để tạo nên thế trận tấn công như Arteta mong muốn. Nhưng ai trong số họ nằm trong danh sách theo dõi của những đội bóng top đầu?

Tất cả đều là những mẫu cầu thủ chạy cánh thuần túy từng được biết tới với những pha lên công đầy tốc độ nhưng liên tục hở sườn. Điều Arteta làm được thời gian qua là giúp họ biết điều tiết quả bóng tốt hơn ở phần sân nhà mà thôi. 

Điều tương tự được lặp lại ở hàng hậu vệ và thậm chí cả tiền đạo. Arteta không thể tin tưởng những Mustafi, Kolasinac hay thậm chí là cả Luiz được nữa vì sự thiếu an toàn trong khả năng cầm bóng của những cái tên này.

Ở hàng tiền đạo, Lacazette không phải tiền đạo cắm với khả năng tì đè tốt. Pepe thiếu ổn định, Williams dường như chỉ còn biết tạt bóng còn Aubameyang lại đang mất phong độ thảm hại. Có thể thấy rất rõ chất lượng đội hình của Arsenal vào thời điểm này chỉ ở mức trung bình.

Ngoài Aubameyang là một cái tên còn thuộc hàng sao thì những cái tên mà Arsenal đang sở hữu đều hết sức bình thường. Nó khác xa với dàn sao mà Solskjaer đang sở hữu trong đội hình để có thể liên tục tạo nên những kịch bản "cứu thầy" hấp dẫn thời gian qua.

Arsenal chỉ có Aubameyang là ngôi sao sáng nhất

Có một sự vênh lớn giữa tham vọng chiến thuật của Arteta so với trình độ các cầu thủ mà ông đang sở hữu. Arteta biết rõ vấn đề này, thế nên trong mùa hè vừa qua anh đã đưa về những cầu thủ mà anh cho là phù hợp với mình như Gabriel Magalhaes, trung vệ đang chơi tốt nhất của họ. Partey, tiền vệ đã cho thấy giá trị và Williams, một tiền đạo cánh đúng nghĩa nhưng cũng là món hàng hết đát từ Chelsea. Bởi vấn đề là Arsenal không có nhiều tiền nữa.

Arsenal cần chi tiền để tái lập đội ngũ, nhưng họ đang không có tiền. Nếu được quyền chọn lựa, Arteta chắc chắn sẽ muốn đem về một tiền đạo cắm chất lượng, hai cầu thủ đá biên có khả năng tịnh tiến bóng tốt hơn và thậm chí là một tiền vệ trung tâm thực sự có thể cầm nhịp nữa. Nhưng anh sẽ không có được, bởi những đòi hỏi đó là quá tầm của Arsenal sau những mùa giải thất bại liên tiếp vừa qua.

Bản hợp đồng Pepe vẫn chưa được thanh toán hết. Williams thì rõ ràng là giải pháp tình thế. Muốn mua thêm người thì phải bán người được, nhưng Ozil, cầu thủ đang ngốn khoản lương lớn nhất lại không chịu rời đi. Vì thế Arteta đang phải xoay sở với đội ngũ hiện có và đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ.

Khi mà Arteta quyết tâm lựa chọn một đường hướng phát triển chiến thuật lâu dài cho đội bóng của mình thì anh cần ít nhất một trong hai thứ là thời gian hoặc tiền bạc. Arsenal hiện không đáp ứng được tiền bạc ngay lập tức thì sẽ phải cấp cho anh đủ thời gian để xây dựng đội ngũ của mình.

Arteta cần thêm thời gian tại Arsenal

Đừng so sánh Arsenal hiện tại với Man City, nơi Arteta đã làm nên tên tuổi trong vai trò trợ lý chính của Pep, bởi ở Man City, nguồn lực là không hạn chế. Ban lãnh đạo Arsenal có lẽ cũng đang muốn đi theo con đường đó, bởi họ vẫn đang dành sự ủng hộ cho anh. Nhưng đây là lúc các CĐV của Arsenal cần bình tĩnh, không có đế chế nào được xây dựng chỉ sau một đêm cả.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.