Từ trận thua của MU, Liverpool, thấy lo cho các CLB V-League

Thứ Tư, ngày 07/10/2020 - 14:27
3.3 /5 của 2 đánh giá

Ở vòng 4 ngoại hạng Anh, MU và Liverpool đã phải nhận những thất bại đậm đà tới mức khó tin trước các đối thủ của mình. Đằng sau các trận thua ấy không chỉ là nỗi buồn cho fan hâm mộ các CLB này mà sâu xa hơn, chúng ta thấy lo cho những đội bóng tại V-League.

Bóng đá là nơi luôn ẩn chứa những bất ngờ, ai cũng biết điều đó, tuy nhiên, hiếm có khi nào các fan hâm mộ môn thể thao vua ở xứ sương mù lại chứng kiến 2 CLB mạnh như MU với Liverpool thất bại đậm đà trong cùng một ngày hay những kết quả khó tin xảy ra tại ngoại hạng Anh như mùa bóng năm nay.

Chắc vẫn chưa ai quên trận thua 1-6 của MU trước Tottenham ở vòng 4 diễn ra hôm 4/10. Rất nhiều người đã ngán ngẩm khi chứng kiến thất bại khó tin mà Quỷ đỏ phải nhận nhưng rồi càng chán nản hơn khi ngay ở trận sau đó, Liverpool – nhà đương kim vô địch giải đấu thua tới 2-7 trước Aston Villa, đội mùa trước phải tới vòng đấu cuối mới chính thức trụ hạng,

Nhưng đó vẫn chưa phải là dấu chấm hết cho các bất ngờ. Còn nhớ, tại vòng 3, Man City từng gục ngã tới 2-5 trên sân nhà trước Leicester song sau đó có 1 tuần, chính Bầy Cáo lại thua đến 0-3 ở King Power khi chạm trán West Ham, đối thủ yếu hơn nhiều về đẳng cấp.

MU và Liverpool nhận những thất bại thảm hại tại ngoại hạng Anh do sự "bào mòn" về thể lực của các cầu thủ

2 vòng đấu, ngoại hạng Anh chứng kiến những kết quả gây ngỡ ngàng cho toàn bộ các fan hâm mộ. Các đội bóng lớn lần lượt gục ngã dễ dàng đến khó tin dù được chơi trên sân nhà hay được đánh giá cao hơn hẳn so với đối thủ. Và nếu ai đó cho rằng, bao mùa giải qua, ngoại hạng Anh luôn là giải đấu khó lường thì chắc họ cũng sẽ bất ngờ lắm khi Bayern – đội mùa trước hô mưa, gọi gió tại trời Âu với cú ba lịch sử thì mùa này ngay vòng 2 Bundesliga đã thua vỡ mặt 1-4 trước Hoffenheim.

Thực tế, những thất bại với tỉ số đậm đà chẳng phải là điều gì đó quá xa lạ trong bóng đá bởi ở một ngày thi đấu tệ hại, các sai lầm liên tục diễn ra là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng một lý do căn bản giải thích cho các thất bại đó là bởi hệ lụy sau một mùa giải đầy gấp gáp của bóng đá châu Âu.

Mùa bóng 2019/20, lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều CLB phải thi đấu tới tận tháng 7 mới kết thúc giải vô địch quốc gia rồi sau đó lại căng mình ra sân ở các giải đấu châu lục. MU, Man City hay Bayern là những ví dụ điển hình trong số ấy.

Điều tương tự cũng diễn ra với Bayern ở Bundesliga vì sự gấp gáp của các mùa giải

Dù cho Quỷ đỏ hay The Citizens có tròn 30 ngày nghỉ kể từ thời điểm họ dừng bước tại các cúp châu Âu song thể lực bị bào mòn vì mùa giải kéo dài là điều không thể tránh khỏi. Việc các cầu thủ gần như không có quãng nghỉ như mọi năm, phải thi đấu trong cả màu áo các đội tuyển quốc gia khiến cho bản thân họ gần như “kiệt sức” khi mùa bóng mới bắt đầu.

Vì thế cho nên, MU, Man City hay Liverpool – dù là các CLB có đẳng cấp cũng không tránh khỏi sự mệt mỏi khi phải thi đấu quá nhanh, thậm chí, mùa giải mới còn phải đá liên tục không chỉ riêng ngoại hạng Anh mà còn cả cúp liên đoàn rồi sắp tới là cúp C1. Không có các trận đấu tiền giao hữu, nghỉ ngơi 1 tháng và rồi thi đấu các trận cách nhau chỉ khoảng 2,3 ngày chưa kể chấn thương rồi cầu thủ dính Covid-19, các ông lớn dù có thất bại thảm hại xem ra cũng chẳng phải bất ngờ.

Bởi vậy cho nên, bất chấp việc thi đấu ở một giải kém sức cạnh tranh hơn nhiều như Bundesliga, Bayern với dàn đội hình hùng hậu vẫn thua tới 1-4. Nên nhớ, họ chỉ có đúng nửa tháng để nghỉ ngơi, tính từ trận chung kết Champions League cho đến ngày đá vòng 1 giải đấu hàng đầu nước Đức. Với quãng thời gian như vậy, việc xuống sức của các cầu thủ là điều thấy rõ. Khi đó, thất bại đến âu cũng là lẽ thường.

V-League cũng đang trong những vòng quay không ngừng nghỉ với mật độ thi đấu dày 

Từ những trận thua khó tin của MU, Liverpool, Man City rồi Bayern, chúng ta bỗng thấy lo cho các CLB tại V-League. 2 lần bóng đá Việt Nam phải tạm hoãn vì ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến cho mùa giải này không chỉ bị kéo dài rồi thay đổi thể thức mà còn khiến tất cả đội bóng gặp khó về hành trình phía trước.

2 giai đoạn của V-League 2020 cách nhau vỏn vẹn… 8 ngày (1/10 – 9/10). Các CLB thi đấu liên tục để nhanh chóng hạ màn mùa giải năm nay vào giữa tháng 11, tạo điều kiện cho mùa bóng mới khởi tranh dự kiến vào tháng 1 năm 2021.

2 tháng nghỉ chưa hẳn đã là quãng thời gian đủ để họ hồi phục thể lực. Chưa kể, bước sang năm tới, rất nhiều sự kiện quan trọng của bóng đá Việt Nam diễn ra, điều ấy chắc chắn khiến các cầu thủ cảm thấy mệt mỏi vì quãng nghỉ quá ít ỏi mà mình có.

Những trận thua của MU, Liverpool hay Bayern thực sự là nỗi lo với các CLB tại V-League

Khi các cầu thủ mệt mỏi, lẽ dĩ nhiên thành tích của các CLB sẽ đi xuống. Từ những thất bại mà MU, Liverpool,… phải nhận mới đây,  chắc chắn nhiều đội bóng ở V-League cũng đang cảm thấy lo lắng về hành trình sắp tới của mình.

Với mật độ 4 ngày/trận, việc thể lực bị bào mòn là điều dễ hiểu. Lúc ấy, ngay cả các CLB có chiều sâu như Hà Nội FC chưa chắc đã dễ dàng vượt qua được. Trước mắt những đội bóng là chặng đường đầy gian nan với lịch thi đấu dày đặc trong cả mùa giải năm nay lẫn năm sau đó, vì thế, nỗi âu lo xuất hiện ở các CLB về những trận thua kiểu như của MU, Liverpool, Man City hay Bayern là điều hiện hữu trước mắt họ.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.