Văn Lâm gặp nguy với 2 thói quen của bóng đá Nhật Bản

Thứ Sáu, ngày 05/03/2021 - 11:20
3.1 /5 của 84 đánh giá

Không những tuyệt vọng vì mắc kẹt tại Thái Lan, thủ thành Đặng Văn Lâm còn có thể gặp nguy tại CLB Cerezo Osaka với 2 thói quen của bóng đá Nhật Bản.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các quy định nhập cảnh bị siết chặt và thủ thành Đặng Văn Lâm vẫn đang mắc kẹt tại Thái Lan. Chưa rõ ngày hội quân cùng CLB Cerezo Osaka, Văn Lâm còn có thể gặp nguy với 2 thói quen của bóng đá Nhật Bản.

Đầu tiên, bóng đá xứ sở mặt trời mọc đặc biệt ưa chuộng sử dụng các thủ môn người Hàn Quốc. Trong top 5 đội bóng dẫn đầu J.League 2020, có đến 3 đội bóng lựa chọn người gác đền số 1 là người Hàn Quốc.

Cụ thể, CLB Kawasaki Frontale có 2 thủ môn Hàn Quốc, người bắt chính Jung Sung-Ryong năm nay thậm chí đã 36 tuổi nhưng vẫn được tin dùng. Đội đứng thứ hai, Gamba Osaka sử dụng thủ môn chính Higashiguchi người Nhật Bản, năm nay đã 34 tuổi.

Đội đứng thứ ba là Nagoya Grampus sử dụng thủ môn chính người Australia 32 tuổi, Langerak. Cerezo Osaka là đội đứng thứ tư, sử dụng thủ môn Kim Jin-Hyeon 33 tuổi. Đội đứng thứ năm, Kashima Antlers có thủ môn người Hàn Quốc, Kwoun Sun-Tae năm nay 36 tuổi.

Văn Lâm đối diện với nỗi lo ưa dùng thủ môn Hàn Quốc

Kashima Antlers cũng là trường hợp duy nhất trong top 5 của J.League đang có sự thay đổi về vị trí thủ môn. Tài năng trẻ Nhật Bản, Oki (21 tuổi) bắt đầu được bắt chính từ mùa 2020 và dần thế chỗ Kwoun Sun-Tae.

Tuy nhiên, thủ thành người Hàn Quốc vẫn được giữ lại để dự bị, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho người đàn em. Cũng cần lưu ý, Oki là một tài năng sáng giá của Nhật Bản nên không khó hiểu khi được CLB chủ quản ưu ái.

Từ thống kê kể trên, có thể thấy, bóng đá Nhật Bản giống như lời cựu danh thủ Lê Công Vinh nhận định, rất tin dùng thủ môn Hàn Quốc. Trong 5 CLB dẫn đầu thì có tới 4 người gác đền đến từ xứ Kim Chi.

Thứ hai, bóng đá Nhật Bản, cũng giống như nền văn hóa của đất nước này, vốn rất coi trọng giá trị truyền thống và sự tận hiến. Điều này đồng nghĩa với việc, các cầu thủ lớn tuổi vẫn được trọng dụng, chỉ cần đảm bảo yêu cầu tối thiểu về mặt chuyên môn. Rất nhiều trường hợp các cầu thủ đã ở ngưỡng 37-40 tuổi vẫn có đất diễn tại Nhật Bản.

Thủ thành Kim Jin Hyeon vẫn được tin tưởng dù đã 33 tuổi

Riêng ở vị trí thủ môn, vốn là vị trí có tuổi nghề dài hơn nên càng nhiều thủ môn lớn tuổi được trao cơ hội. Với trường hợp của Văn Lâm, những nhận định lạc quan về việc thủ thành số 1 tuyển Việt Nam được bắt chính nhiều vì Kim Jin Hyeon đã 33 tuổi có thể là sai lầm.

Bởi lẽ, nếu tiếp tục giữ vững phong độ tốt, người gác đền Hàn Quốc này khả năng cao vẫn sẽ được trọng dụng, kể cả khi Văn Lâm chính thức cập bến Cerezo Osaka. Khi đó, Văn Lâm có thể phải dự bị thời gian dài và ảnh hưởng lớn tới phong độ cũng như khả năng cạnh tranh vị trí sẽ lại giảm dần.

Viễn cảnh này không chỉ tệ đối với cá nhân Văn Lâm, mà còn tệ cho cả ĐT Việt Nam vì thời điểm hiện tại, thủ môn 27 tuổi vẫn là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ. HLV Park Hang Seo vẫn chưa tìm được ai đủ để tin tưởng và thế chỗ Văn Lâm mỗi khi anh vắng mặt.

Chính phủ Nhật Bản vừa mới gia hạn thời gian hạn chế nhập cảnh với người nước ngoài thêm 2 tuần nữa. Cộng thêm thời gian cách ly 14 ngày, Văn Lâm có thể phải chờ tới đầu tháng 4 mới bắt đầu tập luyện cùng đồng đội mới tại Cerezo Osaka.

Văn Lâm vẫn đang mắc kẹt tại Thái Lan

Đến thời điểm ấy, J.League 2021 cũng đã trôi qua được 7 vòng đấu. Chính vì thế, nếu mọi chuyện không có gì thay đổi, Văn Lâm sẽ có trận ra quân cùng Cerezo Osaka tại vòng 8 hạng đấu cao nhất xứ sở mặt trời mọc.

Dù vậy, việc không được tập tiền mùa giải với đội trong khi bản thân là người mới là quá khó để Văn Lâm nhận được sự tin tưởng ngay từ trận đấu đầu tiên. Cơ hội để Văn Lâm trở thành cầu thủ đầu tiên của bóng đá Việt Nam được chơi tại J.League 1 có lẽ phải chờ thêm một khoảng thời gian khá dài nữa.

Hiện tại, Cerezo Osaka đã trải qua 2 vòng đấu đầu tiên với 1 thắng và 1 thua. Gần nhất, họ vừa nhận thất bại 2-3 trước nhà ĐKVĐ Kawasaki Frontale và tạm xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam