Văn Lâm gia nhập Cerezo Osaka: Thách thức và cơ hội

Thứ Năm, ngày 07/01/2021 - 14:58
3.4 /5 của 5 đánh giá

Đặng Văn Lâm đã đạt thỏa thuận gia nhập Cerezo Osaka - đội bóng đang thi đấu tại giải VĐQG Nhật Bản. Chắc chắn, có rất nhiều thách thức đang chờ đợi thủ môn của ĐT Việt Nam, nhưng ở đó cũng có không ít cơ hội dành cho anh.

Sáng nay 7/1, báo chí trong nước và quốc tế đồng loạt đưa tin CLB Cerezo Osaka của Nhật Bản muốn chiêu mộ Đặng Văn Lâm. Và theo thông tin mới nhất, đội bóng đang chơi tại J.League 1 đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ thủ môn số một của Đội tuyển Việt Nam.

Việc chuyển tới với giải đấu cao nhất xứ sở mặt trời mọc sẽ là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội đối với Văn Lâm. 

Thách thức đang chờ đợi tại Nhật Bản

Lẽ dĩ nhiên, thách thức là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy khi Văn Lâm khoác áo Cerezo Osaka. Ngoài việc phải chuyển môi trường thi đấu, thủ thành ĐT Việt Nam cũng sẽ mất khoảng thời gian không ngắn để làm quen với tốc độ chơi bóng ở J.League - giải đấu luôn được xem là số 1 của bóng đá châu Á.

Hiện tại, phong độ mà Văn Lâm thể hiện trong màu áo Muangthong United cũng không phải là quá tốt khi anh đã không có tên ở 2 trận gần nhất của CLB này. Vì thế, khi tới với Cerezo Osaka, có quá nhiều những khó khăn đang chờ đợi thủ môn ĐT Việt Nam.

J.League là một môi trường bóng đá tốc độ cao và đòi hỏi nhiều về chuyên môn 

Cerezo Osaka là CLB giàu truyền thống của Nhật Bản. Ở mùa giải 2020, đội xếp thứ 4 chung cuộc và sẽ được tham dự vòng play-off AFC Champions League 2021. Với một đội bóng như vậy, họ chắc chắn sẽ đòi hỏi rất nhiều ở các cầu thủ. 

Khi đó, tính cạnh tranh để có suất đá chính cũng sẽ là rất cao. Trong đội hình Cerezo Osaka hiện tại, có tới 6 thủ môn. Ngoại trừ 2 người gác đền trẻ tuổi là Shimonaka với Kambayashi, những Mogi, Ahn Joon-Soo, Kim Jin-Hyeon hay Nagaishi đều là các cái tên thể hiện được khả năng của mình.

Thủ thành bắt chính của Cerezo, Kim Jin-Hyeon gần như đã bắt chính trong suốt 10 năm qua tại CLB 

Vì thế, Văn Lâm sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể tìm kiếm cơ hội ra sân trong mùa giải mới. Chỉ cần không có được màn trình diễn cũng như điểm rơi phong độ tốt nhất, Văn Lâm có thể sẽ phải ngồi dự bị trong khoảng thời gian dài.

Việc thay đổi môi trường, chơi bóng ở hạng đấu cao hơn nhiều so với trước đó cũng như khoác áo một CLB xuất sắc như Cerezo Osaka chính là các thách thức mà Văn Lâm sẽ phải đối mặt khi tới với xứ sở mặt trời mọc. Khả năng bắt nhịp tại J.League nói chung cũng như chứng minh tài năng ở CLB nói riêng là điều mà tất cả đều đang rất ngóng chờ với thủ môn này.

Nhưng J.League cũng sẽ là cơ hội cho Văn Lâm

Song hành cùng với những thách thức bao giờ cũng là cơ hội. Khó khăn dành cho Văn Lâm là điều mà ai cũng có thể lường trước nhưng ở đó, vẫn có chỗ để người gác đền ĐT Việt Nam tỏa sáng và tin tưởng vào một năm thành công ở phương trời mới.

J.League là giải đấu số 1 của bóng đá châu Á vì thế Văn Lâm sẽ được tôi luyện và nâng cao trình độ ngay từ trong các buổi tập tới khi được ra sân thi đấu chính thức. Điều này hẳn giúp ích rất nhiều cho anh mỗi khi trở về khoác áo ĐT Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc phải cạnh tranh với nhiều người gác đền khác cũng đòi hỏi thủ thành này duy trì phong độ và màn trình diễn ổn định trong khoảng thời gian dài. 

Văn Lâm là thủ thành đã được đào tạo ở Nga và trải qua nhiều môi trường bóng đá khác nhau 

Đây là điều mà Văn Lâm hiện tại chưa có được khi khoác áo Muangthong. Sức ép những người cạnh tranh là áp lực song cũng là động lực để thủ môn Việt Nam cố gắng hoàn thiện bản thân nhiều hơn.

Quan trọng nhất, tới Cerezo Osaka, thủ thành ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội được chơi ở các giải đấu đỉnh cao như J.League hay thậm chí là cả AFC Champions League, đúng như mong muốn của anh. 

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng có 3 cầu thủ sang Nhật thi đấu, đó là Công Vinh, Công Phượng và Tuấn Anh nhưng tất cả đều chỉ khoác áo các CLB ở J.League 2 đồng thời cũng không quá thành công.

Nhưng với Văn Lâm, mọi thứ có thể sẽ khác. So với những cái tên kể trên, vị trí thủ môn dù vẫn có tính cạnh tranh song ít đòi hỏi hơn về tư duy, thể lực cũng như kĩ năng chơi bóng. 

Khả năng chịu sức ép và áp lực là lý do tin rằng Văn Lâm sẽ có cơ hội thành công ở Nhật Bản 

Ở vị trí này, áp lực dành cho Văn Lâm cũng không nhiều như các cầu thủ tấn công kiểu Công Vinh hay Công Phượng nếu họ không ghi bàn hoặc kiến tạo.

Đặc biệt, Văn Lâm được đào tạo và trưởng thành một trong những môi trường bóng đá khắc nghiệt là Nga. Anh cũng đã trải qua nhiều giải đấu khác nhau trong sự nghiệp. Vì thế, Khả năng chịu đựng áp lực và sức ép cũng là điểm mạnh của Văn Lâm.

Với tất cả điều đó, dù có những thách thức được đặt ra song cơ hội để Văn Lâm thành công tại Cerezo Osaka vẫn là tương đối sáng sủa.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam