Chặn Lewandowski, Werner và Tadic: Vắng Van Dijk, Liverpool đã có Fabinho

Thứ Năm, ngày 22/10/2020 - 14:42
5 /5 của 2 đánh giá

Virgil Van Dijk dính chấn thương dây chằng chéo và sẽ phải nghỉ thi đấu tới hết mùa giải năm nay. Đó rõ ràng là điều mà chẳng cổ động viên nào của Liverpool mong muốn. Điều không may ấy đã xảy ra nhưng The Kop đừng lo vì họ vẫn còn đó 1 Fabinho vô cùng xuất sắc.

Chấn thương dây chằng chéo ở trận derby Merseyside hôm 17/10 với Everton khiến Van Dijk bỏ lỡ hoàn toàn giai đoạn còn lại của mùa giải. Anh cần 7-8 tháng để hồi phục chấn thương. Đó là thông tin không vui cho trung vệ người Hà Lan và cho những ai yêu màu đỏ The Kop.

Vắng đi cầu thủ quan trọng bậc nhất ở hàng thủ, người không chỉ biết cách điều phối những vệ tinh xung quanh mà còn cả các đường chuyền dài vượt tuyến cho hàng tấn công, không ít người đã nghĩ về một viễn cảnh đen tối cho Lữ đoàn đỏ ở phần còn lại của mùa bóng.

Nhưng có lẽ, họ chưa biết hết hoặc chưa thấy hết Fabinho đã xuất sắc ra sao, đã thi đấu tuyệt vời thế nào khi được kéo về chơi ở vị trí mà Van Dijk để lại. Cầu thủ người TBN là tiền vệ phòng ngự hay bậc nhất ngoại hạng Anh lúc này, chẳng ai phản đối bởi kĩ năng thu hồi và đánh chặn của anh là quá tuyệt vời.

Fabinho đã từng ngăn chặn thành công Lewandowski 

Tuy nhiên, chỉ tới khi Van Dijk chấn thương hoặc Klopp tạo ra sự đột phá, mọi người mới thấy một Fabinho đầy chắc chắn khác khi bị kéo về chơi thấp hơn trong đội hình. Kể từ ngày tới với Lữ đoàn đỏ, cầu thủ ấy mới chỉ 3 lần thi đấu trong vai trò của một trung vệ.

Con số nói trên rõ ràng là rất ít ỏi, nhưng những trận đấu mà cựu cầu thủ Monaco chơi ở vị trí ấy, anh đều có màn trình diễn trên cả sự kì vọng. Trước Bayern Munich ở lượt đi vòng 1/8 cúp C1 mùa giả 2018/19, trước Chelsea tại vòng 2 ngoại hạng Anh 2020/21 và gần nhất là cuộc chạm trán Ajax Amsterdam vòng bảng cúp C1, Fabinho đều thể hiện khả năng phòng ngự cực đỉnh của mình.

3 cuộc so tài ấy trôi qua, anh khiến bộ ba ngôi sao tấn công xuất sắc Lewandowski, Timo Werner và Dusan Tadic hoàn toàn im hơi lặng tiếng. Những cầu thủ ấy đã từng tạo ra 292 pha lập công (Cả bản thắng lẫn kiến tạo) ở 2 mùa giải gần nhất, nhưng trước Fabinho trong vai trò trung vệ, với họ đều chỉ là con số 0 tròn trĩnh sau mỗi trận đấu.

Anh cũng phong tỏa được Timo Werner 

Chừng đó đủ để cho thấy Fabinho đã xuất sắc nhường nào ở việc phong tỏa các cầu thủ tấn công được xem là nguy hiểm nhất của Bayern, Chelsea hay Ajax. 3 lần đá trung vệ, anh có 10 pha tắc bóng, 9 lần cắt bóng, 12 tình huống phá bóng, 1 lần cứu thua ngay trên vạch vôi đồng thời rất giỏi ở khả năng 1 đánh 1.

Đó là những điều mà fan hâm mộ Liverpool vẫn thường thấy ở Van Dijk – trung vệ thép của họ trong các mùa giải vừa qua. Giờ đây, khi cầu thủ ấy dính chấn thương, The Kop đã tìm được cái tên khác thay thế xứng đáng cho khoảng trống mà ngôi sao người Hà Lan để lại.

Chẳng phải là Matip hay Gomez, chính Fabinho mới là trung vệ đủ đẳng cấp để Jurgen Klopp có thể an tâm. Những thông số kể trên cộng với khả năng chuyền dài vượt tuyến của cầu thủ này là lý do giúp cho Lữ đoàn đỏ tự tin rằng họ sẽ không đi vào vết xe đổ như Man City ở mùa giải 2019/20.

Thời điểm đó, Aymeric Laporte cũng dính chấn thương dây chằng và phải nghỉ 4 tháng. Trong khoảng thời gian ấy, Man City hoàn toàn mất đi sự chắc chắn vốn có. Dù cho Pep Guardiola có thay đổi thế nào thì hàng thủ vẫn là nỗi ám ảnh của ông.

Và gần nhất là chặn lại Dusan Tadic 

The Citizens liên tục mất điểm trước khi dâng ngôi vương vào tay Liverpool. Khi Van Dijk tập tễnh rời sân ở trận derby Merseyside, không ít người đã nghĩ về Man City năm nào.

Nhưng trước những gì Fabinho thể hiện, Liverpool có nhiều lý do để an tâm. Chàng cầu thủ ấy đã biến ba cầu thủ tấn công hàng đầu mỗi CLB thành những “khúc gỗ” trước khung thành đội bóng và giờ đang sẵn sàng để khỏa lấp đi nỗi nhớ Van Dijk đang da diết, cồn cào ở sân Anfield.

Liverpool vẫn còn một chặng đường dài cần đi qua nhưng chí ít, họ đã có thể thở phào về vị trí trung vệ giờ đây có Fabinho đầy chắc chắn và xuất sắc đang trấn giữ.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.