Đã tới lúc V.League du nhập cách đá của Ngoại hạng Anh, La Liga?

Thứ Sáu, ngày 14/05/2021 - 14:14
2.5 /5 của 47 đánh giá

BTC V.League đang đứng trước một bài toán khó về cách thức tổ chức giải bởi lịch trình sắp tới của ĐT Việt Nam. Điều này đặt ra yêu cầu về một sự đổi mới tức thì để tránh bị tụt lại trong sự phát triển chung.

Hiện tại, ĐT Việt Nam vẫn đang trong quá trình hội quân và tập luyện, chuẩn bị cho các trận đấu tại VL Wolrd Cup 2022 khu vực châu Á. Thời điểm các cầu thủ lên tuyển cũng là lúc những nhà quản lý của bóng đá Việt Nam đang phải “vò đầu bứt tai” về công tác tổ chức hiện thời của V.League 2021.

Nếu như nhìn một cách trực diện và tổng quan về lịch trình sắp tới của ĐT Việt Nam, bên cạnh đó là các CLB đang chơi tại V.League thì việc sắp xếp và tổ chức giải đấu thế nào cho phù hợp với tất cả đang là một câu hỏi hóc búa chưa có lời giải.

Hiện tại, V.League 2021 đã phải tạm dừng ở vòng đấu thứ 12 và giai đoạn 1 của giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể kết thúc. Nguyên nhân tạm dừng là bởi những lo ngại liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Vòng 13 V.League đã phải tạm hoãn vì Covid-19

Căn cứ vào lịch thi đấu hiện tại, mỗi CLB tại V.League sẽ còn phải thi đấu ít nhất 6 trận nữa mới có thể kết thúc mùa giải. Trong trường hợp đá thêm cả cúp Quốc gia (mới chỉ đá xong vòng loại) thì VPF và VFF sẽ phải cần thêm 4 trận đấu nữa để khép lại mùa bóng năm nay.

Xét vào tình hình hiện tại thì cho tới tận đầu tháng 8, V.League vẫn chưa thể trở lại. Nguyên nhân là bởi ĐTQG Việt Nam sẽ “bận” thi đấu tại VL World Cup 2022 cho đến giữa tháng tháng 6. Ngay sau khi trở lại, các CLB sẽ tiến hành hội quân và 3 đội bóng là Viettel, Sài Gòn và Hà Nội sẽ phải chinh chiến tại AFC Cup trong điều kiện thi đấu tập trung.

Xem thêm: kết quả v league 2021

Thậm chí sau khi trở về, các cầu thủ của các CLB tham dự 2 giải đấu này cũng sẽ chưa thể ra sân ngay do phải cách ly từ 14 đến 21 ngày sau khi trở về từ nước ngoài theo quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế. Bởi vậy cho nên, V.League dù muốn tổ chức sớm cũng không thể chen ngang hay ngắt quãng các quá trình này.

Thực hiện một phép tính đơn giản rằng, BTC V.League 2021 đồng ý cho các CLB thi đấu trung bình 4 ngày một trận thì mùa giải 2021 có thể kết thúc trong khoảng thời gian 50 ngày tính từ thời điểm giải đấu tiếp tục trở lại. Trong trường hợp đó, V.League hoàn toàn có cơ hội kết thúc chiến dịch 2021 trước ngày 30/9.

Tuy nhiên, viễn cảnh đó chỉ có thể xảy ra trong trường hợp ĐTQG Việt Nam phải dừng bước sớm tại VL World Cup 2022. Bởi vậy cho nên nếu Binh đoàn Rồng Vàng thi đấu thăng hoa và lọt vào tới VL thứ 3 của World Cup 2022 thì điều này bắt buộc sẽ khiến các nhà quản lý của VFF và VPF phải đau đầu để tính toán.

ĐT Việt Nam đang có đợt hội quân chuẩn bị cho VL World Cup 2022

Trong trường hợp toàn thắng 3 trận đấu còn lại và vượt qua vòng loại thứ 2, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải thi đấu tiếp 10 trận nữa ở vòng loại thứ 3. Bởi vậy nếu như lịch thi đấu của AFC Cup không có gì thay đổi đột ngột thì các trận đấu tại vòng loại thứ 3 sẽ thi đấu liên tục từ tháng 9/2021 đến tận tháng 2/2022. Tính ra một tháng sẽ đá trung bình 2 trận.

Trước đó, theo những yêu cầu của HLV Park Hang Seo với LĐBĐ Việt Nam, mỗi một đợt hội quân của ĐTQG sẽ cần ít nhất là 3 tuần. Điều này đồng nghĩa với việc các giải đấu trong nước sẽ chỉ còn duy nhất tháng 8 là có thể tổ chức thi đấu được.

Xem thêm: Lịch bóng đá việt nam

Nói như thế để thấy rằng, để các giải đấu quốc nội có thể hạ màn ngay trong năm 2021 là một điều khá khó. Nguyên nhân là một mỗi tháng các CLB chỉ đá khoảng 2 trận, sau đó ĐTQG hội quân sẽ triệu tập các trụ cột của CLB. Tính ra từ thời điểm hiện tại tới cuối năm, con số 50 ngày để hoàn thành các giải đấu quốc nội trong trường hợp ĐT Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 là không đủ.

Thế rồi các trường hợp của CLB Viettel, Hà Nội và Sài Gòn nếu tiến sâu tại AFC Cup, mọi thứ sẽ còn “rối tung rối mù” lên rất nhiều. Trong bối cảnh này, phương án khả dĩ nhất có thể đáp ứng các yêu cầu của VFF hay VPF chính là việc dời các giải đấu quốc nội bao gồm cả V.League sang đầu năm 2022.

Thai League đã du nhập kiểu đá của châu Âu từ năm 2020

Nếu phương án này được thực thi, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho BTC giải đấu cũng như với các CLB lẫn ĐTQG. Trước đó vào đầu năm 2020, Thai League cũng đã thực hiện phương án và và tổ chức khá hiệu quả.

Không chỉ có vậy, hiện tại giải đấu cao nhất của bóng đá Thái Lan cũng đã dời hẳn lịch thi đấu theo kiểu của châu Âu khi bắt đầu mùa giải vào mùa thu và kết thúc vào thời điểm tháng 5, 6 của năm tiếp theo.

Thai League đã làm và rất thành công, sự hiệu quả này cũng đã được các giải đấu châu chứng minh cụ thể, đã tới lúc V.League cũng nên nhìn nhận thực tế và chuyển đổi sao cho phù hợp với tình hình phát triển chung của bóng đá thế giới.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam