V.League trở thành “bãi rác” ngoại binh của Thái Lan

Thứ Hai, ngày 05/10/2020 - 17:06
2.8 /5 của 7 đánh giá

Chất lượng các cầu thủ ngoại binh, đặc biệt là ở các CLB tầm trung ở V.League 2020 ở giai đoạn 1 là rất tệ hại. Nhiều CLB phải trả giá vì không thể có nguồn hàng tốt.

6 CLB góp mặt ở nhóm tranh trụ hạng gồm Sông Lam Nghệ An (SLNA), Đà Nẵng, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng và Quảng Nam rơi vào cảnh tiền mất mà tật mang, vì chẳng có nổi ngoại binh nào đủ giỏi. Nhất là trên hàng tấn công.

Cụ thể là sau 13 vòng đấu, ngoại binh của SLNA chỉ ghi được 2 bàn thắng, tiếp đến là Thanh Hóa (4), Quảng Nam (4) và Hải Phòng (6). Trong đó, tình cảnh của Quảng Nam là bi đát nhất khi các ngoại binh không hay, hàng thủ lại tệ khiến họ xếp cuối bảng và đối mặt nguy cơ cao xuống hạng.

Trong nhóm trụ hạng, chỉ có Đà Nẵng và Nam Định có thể an tâm nhất về ngoại binh. Cụ thể, Akinade Ismaheel, Tanda và Jelic Igor ghi 10/19 bàn thắng cho Đà Nẵng. Còn bộ ba Đỗ Merlo, Rafaelson và Tony Agbaji ghi 11/14 bàn cho Nam Định.

Đỗ Merlo là một trong những ngoại binh rất chất lượng

HLV Ngô Quang Trường (SLNA) than trời: "Tuyển ngoại binh không phải chuyện dễ vì nguồn cung năm nay không chất lượng. Tài chính của SLNA cũng không hơn các đội khác nên bị cạnh tranh gắt gao. Đến giữa mùa giải, vì dịch bệnh không ngoại binh nào sang được để thử việc nên đành chấp nhận ký với Felipe Martins. Cầu thủ này chất lượng không quá ấn tượng nhưng từng thi đấu ở V.League".

Một trong những lý do khiến chất lượng ngoại binh ở V-League ngày càng kém đi được nhận định là do các CLB chủ yếu chỉ trao đổi ngoại binh vì không tìm được người mới. Điển hình, Andre Fagan từ Than Quảng Ninh đến Hải Phòng, còn Claudecir đi theo chiều ngược lại. CLB Hà Nội để Hoàng Vũ Samson sang Thanh Hóa và ký hợp đồng với Rimario...

Các CLB dù muốn các ngoại binh mới và chất lượng nhưng công tác tuyển chọn lại là trở ngại lớn. Hầu hết các CLB tìm ngoại binh thông qua những nhà môi giới vì họ không có đội ngũ tuyển trạch riêng. Sau đó, số cầu thủ này phải thông qua thử việc để kiểm chứng năng lực mới được ký hợp đồng.

"Điều này khiến việc tuyển chọn mất thời gian và những ngoại binh chất lượng không mặn mà vì cho rằng đó là công việc không chuyên nghiệp. Nếu chuyển nhượng như thế giới, chi phí sẽ rất lớn. Các CLB V-League khó kham nổi", HLV Phan Thanh Hùng (Than Quảng Ninh) chia sẻ.

HLV Phan Thanh Hùng giãi bày về sự khó khăn trong việc chiêu mộ ngoại binh

Thực tế ngay ở nhóm tranh chức vô địch, chất lượng ngoại binh cũng không khá hơn là mấy. Dù đã ghi 6 bàn thắng và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Hoàng Anh Gia Lai nhưng Walsh Chevaughn vẫn bị xem là ngoại binh kém. Trong khi đó, hai tiền đạo ngoại mới của CLB TP.HCM là Jose Ortiz và Ariel Rodriguez sau 3 trận đấu không cho thấy hình ảnh nguy hiểm như được kỳ vọng.

Một thực tế đáng lo khác là V-League đang dần trở thành sân sau của bóng đá Thái Lan. Nhiều ngoại binh sau khi thi đấu ở Thái Lan mới chuyển sang VN chơi bóng như Bruno Cunha, Caique (Viettel), Diego Silva (Hải Phòng), Bruno Henrique (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Ariel Rodriguez (CLB TP.HCM).

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam