Xác định 20 đội bóng chính thức có vé tham dự Euro 2020

Thứ Tư, ngày 20/11/2019 - 07:29
5 /5 của 1 đánh giá

Sau khi lượt trận cuối cùng của vòng bảng vòng loại Euro 2020 diễn ra vào rạng sáng ngày 20/11 kết thúc, chúng ta đã xác định được 20/24 đội bóng chính thức giành vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào tháng 6 năm 2020.

Theo đó, với chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Hungary, Wales trở thành đội bóng cuối cùng giành vé chính thức tham dự Euro 2020 với tư cách là đội nhì bảng E, phía sau Croatia. 

Ngoài 2 đội bóng này, 18 đội tuyển xuất sắc khác đã có tấm vé tới với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu bao gồm: Anh và CH Séc (Bảng A), Ukraine và BĐN (Bảng B), Đức và Hà Lan (Bảng C), Thuỵ Sĩ và Đan Mạch (Bảng D), TBN và Thuỵ Điển và Thuỵ Điển (Bảng F), Ba Lan và Áo (Bảng G), Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ (Bảng H), Bỉ và Nga (Bảng I), Italia và Phần Lan (Bảng J).

Sau khi xác định được 20 đội tuyển xuất sắc giành vé tham dự Euro 2020, giải đấu này sẽ còn 4 suất nữa. Tuy nhiên, khác với lần tổ chức gần nhất khi 8/12 đội có thành tích đứng thứ 3 tốt nhất ở các bảng thi đấu play-off theo 4 cặp để chọn ra 4 cái tên cuối cùng tới tham dự Euro thì năm nay, liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã thay đổi cách thức để tạo điều kiện cho mọi quốc gia đều có thể tham dự ngày hội lớn nhất khu vực.

20 đội bóng chính thức giành vé tham dự Euro 2020

Cụ thể, thành tích đứng thứ 3 tại các bảng đấu sẽ không được tính đến, thay vào đó là thứ hạng của mỗi đội ở giải giao hữu UEFA Nations League diễn ra trước kia. 16 đội bóng có thành tích tốt ở từng hạng tại giải đấu này sẽ được chia vào 4 nhánh, mỗi nhánh 4 đội và chỉ có 1 đội ở từng nhánh đấu đó đi tiếp để hoàn thành 24 đội tham dự Euro 2020.

Theo cách tính như vậy, nhánh A hiện tại có Iceland trong khi nhánh B bao gồm Bosnia&Herzegovina, Slovakia, CH Ai Len và Bắc Ai Len. Nhánh C bao gồm Scotland, Na Uy cùng Serbia. Nhánh D là sự xuất hiện của Georgia, Macedonia, Kosovo và Belarus. 

Bốn đội tuyển là Israel, Hungary, Romania và Bulgaria sẽ được phân chia đều vào các nhánh A hoặc C cho đủ 4 đội sau buổi lễ bốc thăm được UEFA tiến hành. Khi các nhánh đã đủ 4 đội, đội có thứ hạng cao nhất trong đó sẽ gặp đội có thứ hạng thấp nhất trong khi 2 đội còn lại sẽ chạm trán với nhau. Các trận đấu bán kết sẽ diễn ra trên sân đội có thứ hạng cao hơn.

4 đội còn lại sẽ được xác định sau các trận play-off từng nhánh

Sau khi 2 đội chiến thắng ở từng cặp đấu đó, họ sẽ đối đầu nhau ở trận chung kết (Vẫn trên sân đội có thứ hạng cao hơn). Đội giành thắng lợi tại chung kết trong từng nhánh sẽ cùng 20 đội tuyển khác tham dự Euro 2020 vào tháng 6 năm sau.

Được biết, các trận bán kết play-off Euro 2020 diễn ra vào ngày 26/3 và chung kết là 31/3/2020.

Dương Anh

Bình luận bài viết