Bạn muốn tắt quảng cáo?

10 năm: Mốc son vàng của bóng đá Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 07/12/2018 - 10:36
5/5 của 1 đánh giá

10 năm, với nhiều cổ động viên bóng đá thế giới, đó là quãng thời gian mà kỷ nguyên thống trị của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo bị phá vỡ bởi Luka Modric. 10 năm, với các fan hâm mộ đội tuyển Việt Nam, đó là mốc son vàng của chúng ta tại giải đấu cao nhất khu vực Đông Nam Á.

>> Tham khảo thêm:

10 năm – một quãng thời gian đủ dài để bóng đá thế giới “đón chào” một ngôi sao mới thu góm trọn vẹn các danh hiệu cá nhân mà không phải là Messi hay Ronaldo. Thắng lợi của Modric không chỉ là sự tưởng thưởng cho cầu thủ này mà còn đem tới sự phấn khích cho nhiều cổ động viên vốn đã chán ngán cảnh bộ đôi nói trên thống trị những danh hiệu cao quý.

Cùng khoảng thời gian ấy, bóng đá Việt Nam đánh dấu những mốc son chói lọi tại giải đấu cao nhất của Đông Nam Á. Cứ 10 năm trôi qua, chúng ta lại tạo ra thêm thật nhiều điều đáng nhớ ở Tiger Cup trước kia và bây giờ.

Tiger Cup 98 là năm đánh dấu sự vươn lên của bóng đá Việt Nam

Còn nhớ, năm 1998, dù thua trong trận chung kết trên sân nhà trước Singapore song không thể phủ nhận sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực. Đặc biệt, chiến thắng 3-0 mà thầy trò Alfred Riedl có được trước Thái Lan còn là một “khoảnh khắc” mãi không thể nào quên với người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Giải đấu năm 1998 còn đánh dấu những cầu thủ được coi như thế hệ vàng đầu tiên của Việt Nam, bao gồm: Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh hay Đỗ Khải. Để rồi, từ bước phát triển năm đó, chúng ta đầu tư mạnh hơn vào bóng đá và bắt đầu có được các thành quả nhất định.

Tuy nhiên, cũng phải chờ tới một thập kỷ sau Tiger Cup 98, đội tuyển Việt Nam mới thu được “quả ngọt” đầu tiên. Dưới bàn tay của HLV Henrique Calisto, chúng ta trình diễn thứ bóng đá chắc chắn, khoa học và hiệu quả ở AFF Cup 2008.

Trước khi vô địch AFF Cup năm 2008

Dù không thắng đậm các đối thủ, dù không thường xuyên tạo ra thế trận lấn lướt ở mỗi trận đấu song Việt Nam khi ấy rất biết cách “kết liễu” trận đấu ở những thời khắc mà không nhiều người nghĩ rằng điều đó sẽ tới. Pha lập công của Quang Hải vào lưới Singapore, chiến thắng trên đất Thái Lan và đặc biệt là cú đánh đầu ngược Công Vinh thực hiện – tất cả những tình huống ấy là dấu ấn đậm nét để làm nên chức vô địch lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Cách nhau 10 năm, chúng ta đã thay đổi được lịch sử. Đã không còn những giọt nước mắt tiếc nuối như tại Hàng Đẫy trước kia mà thay vào đó là xúc cảm vỡ òa khi Việt Nam nâng cao danh hiệu vô địch Đông Nam Á. Đáng tiếc, đấy là lần duy nhất chúng ta được sống trong những phút giây nghẹn ngào như vậy ở AFF Cup.

Chúng ta đang có cơ hội tái lập kì tích năm nào

Hàng loạt các giải đấu sau đó, chúng ta thất bại trước ngưỡng cửa trận chung kết. Để rồi, sau một thập kỷ, đội tuyển Việt Nam dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo đang có cơ hội lớn tái lập lại kì tích năm nào. Đội hình chúng ta hiện tại là sự kết hợp giữa kinh nghiệm và tuổi trẻ, là khả năng tạo ra đột biến luôn ở mức cao.

Bởi vậy, người hâm mộ nước nhà có lý do để chờ đợi, để tin tưởng vào thêm một đêm không ngủ nữa tại Mỹ Đình ngày 15/12 tới. Không chỉ đang duy trì phong độ tốt kể từ đầu giải mà những tiếng nói lịch sử cũng đang giúp cho chúng ta có thêm những động lực trước trận chung kết.

Giống như chu kỳ 12 năm thần thánh của người Italia

Người Italia từng tự hào với chu kỳ “12 năm thần thánh”. Tính từ năm 1970 trở đi, thì cứ 12 năm, Azzurri sẽ lọt vào chung kết World Cup và cứ sau một lần thất bại, đội bóng áo thiên thanh lại có được một chiếc cúp vàng thế giới. Mốc son này chỉ dừng lại vào năm 2018 khi Italia không thể giành vé tới với World Cup.

Nhìn người Ý, chúng ta nhận ra các điểm chung với bóng đá Việt Nam. Trước khi lên ngôi ở Espana 82, các cầu thủ Italia đã lớn lên với thất bại của đàn anh tại Mexico 70, và trước khi vô địch World Cup 2006, thế hệ của những Cannavaro hay Buffon từng chứng kiến nỗi đau năm 1994 với hình ảnh “cực khổ” của Baggio.

Chúng ta cũng có mốc son vàng 10 năm

Chúng ta giờ đây cũng như thế. 10 năm sau khoảnh khắc vàng ở Mỹ Đình, Việt Nam mới lại vào chung kết AFF Cup, bỏ lại sau lưng nỗi đau bị loại ngay từ vòng bảng giải đấu này năm 2012 hay các thất bại đau đớn năm 2014 và 2016. Những Quang Hải, Công Phượng đã lớn lên từ những “khoảnh khắc” buồn năm nào giờ đây mang theo niềm hy vọng của cả dân tộc.

Một thập kỷ trôi qua, bóng đá nước nhà tiếp tục đứng trước khoảnh khắc lịch sử. 10 năm – mốc vàng của bóng đá Việt Nam đã và đang được nối dài và hy vọng rằng kì tích năm 2008 sẽ một lần nữa lặp lại, chứ không chấm dứt như kỉ nguyên của Messi hay Ronaldo.

Mạnh Tuấn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?