Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bastian Schweinsteiger: Đẳng cấp được tạo nên từ sự đơn giản

Thứ Tư, ngày 09/10/2019 - 10:11
5/5 của 1 đánh giá

Thế giới bóng đá đã và đang được chứng kiến rất nhiều những siêu sao tạo ra cho người ta cảm xúc khi xem với các tình huống biểu diễn kĩ thuật hay qua người đẹp mắt, cũng có khi là tột đỉnh thăng hoa với một siêu phẩm để đời. Nhưng giữa muôn vàn kiệt tác ấy, có một cầu thủ dành cả thanh xuân chơi thứ bóng đá đơn giản mà vẫn tạo nên đẳng cấp…

Anh là Bastian Schweinsteiger – chàng tiền vệ mang trong mình linh hồn của một chiến binh điều khiển cả cỗ xe tăng Đức vượt qua biết bao gian nan và thử thách. Nói về cuộc đời bất kỳ một ai đó, người ta sẽ thấy ở đấy nhiều thăng trầm, nhưng riêng với cá nhân của cầu thủ đang khoác áo Chicago Fire – sẽ thật khó để người ta tìm ra một quãng thời gian thực sự “trầm lặng” với cá nhân anh.

Leonardo da Vinci từng nói: “Đơn giản là tột cùng của sự tinh tế, cuộc sống vốn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ nhưng thành công lại bắt nguồn từ những điều nhỏ nhoi”, với Schweini – chúng ta vẫn hay gọi anh cùng biệt danh như thế chính là một minh chứng tiêu biểu cho chia sẻ ấy từ hoạ sĩ nổi tiếng Italia. 

Lối chơi của Schweinsteiger không màu mè cũng chẳng cần phải phô trương với bất kỳ tuyệt kĩ bóng đá nào thượng thặng nhưng giữa dàn sao đã chinh phục cả thế giới ở World Cup 2014 cùng ĐT Đức, thì vai trò của Schweini vẫn là vô cùng quan trọng. 

Schweinsteiger là cầu thủ vốn tạo ra dấu ấn bởi lối chơi đơn giản

Giữa một thế giới bóng đá biến động khi các cầu thủ ngày một hoàn thiện bản thân và tạo ra cho mình thật nhiều nét chấm phá trong lối chơi thì phong cách của Schweinsteiger vẫn không có nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, xem anh thi đấu, người ta không có cảm giác nhàm chán hay thất vọng bởi đơn giản, phong thái điềm tĩnh như một thủ lĩnh cùng các tình huống anh tạo ra trên sân đủ khiến fan hâm mộ ngả mũ vì sự tận tuỵ và đẳng cấp.

Không mấy khi người ta được chứng kiến Schweinsteiger qua người, càng hiếm hơn những lần anh phô diễn kĩ thuật với tuyệt kĩ rabona hay trivela, bởi lẽ, sự đơn giản trong lối chơi vốn đã ăn sâu vào máu của chàng tiền vệ này. 

Đã cùng bóng đá Đức đi qua đầy đủ mọi thăng trầm khi gây thất vọng tại Euro 2004 cho đến cúp vàng thế giới năm 2014, đã cùng Bayern Munich khuynh đảo cả châu Âu, đã xông pha biết bao trận đấu với Manchester United song sau từng ấy năm, Schweini vẫn chưa có gì nhiều về sự thay đổi. 

Nhưng sự đơn giản ấy lại tạo ra đẳng cấp

Anh vẫn ở đó, lầm lì, quyết tâm trong mỗi lần ra sân và khát khao chiến thắng trực trào nơi huyết quản. Với Schweinsteiger, sự bùng nổ mà anh mang đến là những cú sút xa trái phá đưa bóng găm thẳng vào những vị trí mà thủ môn không thể chạm tới, hay đơn giản là một đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương để mở ra cơ hội lập công cho đồng đội.

Dù có ra sân hay dự bị thì phong thái chuyên nghiệp là điều mà mọi cầu thủ khác đều sẽ phải ngưỡng mộ Schweini. Đã sinh ra trong thời đại mà bóng đá Đức có một thủ lĩnh “máu và thép” như Ballack, đã chơi cùng một tiền vệ tài hoa như Toni Kroos song ở giữa những con người ấy, Bastian vẫn không lép vế. Người ta vẫn nhớ về anh bởi sự điềm đạm nơi trung tuyến và chính điều đó mở ra cho đội bóng họ yêu những kết quả ấn tượng.

Schweinsteiger đích thực là một chiến binh trên sân cỏ, dù cho phía trước có là một Messi kĩ thuật thượng thừa hay bất cứ cái tên nào khác thì đơn giản, anh vẫn làm tốt vai trò mà mình được giao. Bóng đá với cầu thủ này đôi khi chỉ nhẹ nhàng như thế và đó là niềm hạnh phúc anh tạo ra cho mọi fan hâm mộ.

Schweinsteiger là ngôi sao thầm lặng mà vẫn ghi dấu ấn

Johan Cruyff từng khẳng định: “Chơi bóng thì đơn giản nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản mới thực sự khó khăn” – ấy vậy mà Schweinsteiger đã làm được điều tưởng chừng như khó có ai đạt đến cảnh giới ấy. Đâu cần tạo ra một pha bóng nghệ thuật, chỉ cần là chiến đấu hết mình trên sân, với tiền vệ người Đức, đẳng cấp chính là như vậy.

Bỏ lại sau lưng là không ít các danh hiệu lớn nhỏ, bỏ lại đó một hành trình vĩ đại của một người chiến binh, Schweinsteiger đã tuyên bố giải nghệ, khép lại chặng đường với nhiều cột mốc đáng nhớ. Bóng đá Đức tự hào vì sản sinh ra cho thế giới một tiền vệ tài hoa chiếm trọn trái tim cổ động viên bởi lối chơi đơn giản nhưng họ vẫn đang miệt mài để tìm lại hình bóng của anh ngày nào. 

Đơn giản là tột cùng đẳng cấp và nói về điều đó, Bastian Schweinsteiger xứng đáng là cái tên hàng đầu…

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?