Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chelsea: khi mọi thứ đã vào guồng

Thứ Hai, ngày 07/10/2019 - 10:24
5/5 của 1 đánh giá

Trận thắng thứ tư liên tiếp cho Frank Lampard trên mọi đấu trường ngày hôm qua là lời khẳng định rõ ràng nhất cho những chiến lược đúng đắn mà The Blues đang làm để xây dựng vị thế của mình trong tương lai.

Có một hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội trong mấy ngày qua đem đến nhiều thích thú cho những người hâm mộ Chelsea. Trong bức ảnh đó, Petr Cech, Michael Ballack và Frank Lampard ngồi cùng nhau trong canteen của CLB tại trung tâm huấn luyện. Trước mặt họ chỉ là những cốc cà phê giấy nhỏ giản đơn nhưng cả ba đang ngồi xung quanh cùng một chiếc bàn và trao đổi về công việc của CLB. Ba huyền thoại đã ra đi để rồi trở lại, tất cả đều đang giữ những vị trí khác nhau trong ban huấn luyện của Chelsea cùng với nhiều những cựu cầu thủ khác. Và điều quan trọng nhất là: họ đang cùng nhau làm việc để đưa Chelsea tiến về phía trước.

Các công thần của Chelsea cùng nhau bàn luận về các kế hoạch cho đội nhà

Chelsea đang tận dụng rất tốt quãng thời gian bị giam cầm của mình. Bất chấp những ngôi sao đã rời đi, với lực lượng trẻ dày dặn được chuẩn bị từ nhiều năm nay, họ đã tìm được những sự thay thế xứng đáng. Eden Hazard, ngôi sao tưởng như không thể thay thế vài năm trước đã trở thành dĩ vãng.

Trong khi cầu thủ người Bỉ còn đang vật vã làm quen với cuộc sống mới ở Madrid thì cậu nhóc Mason Mount mới 19 tuổi đã thay anh trong vai trò dẫn dắt lối chơi ở Chelsea. Đến lúc này của mùa bóng, cầu thủ trẻ người Anh đã có 4 pha lập công sau 8 vòng đấu ở Premier League và là một trong những cầu thủ nổi bật nhất của giải đấu cho tới lúc này. 

Phía trên Mount, là một chàng trai mới ngoài 20 tuổi khác. Tammy Abraham, cầu thủ gốc Nigeria sẽ có lần ra mắt ĐT Anh ngay trong lần tập trung tới, bởi với chân sút đang dẫn đầu danh sách phá lưới của giải đấu này, nước Anh cần phải giữ anh bằng mọi giá. 

Có ngẫu nhiên không khi hai cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea từ đầu mùa đến giờ đều là hai sản phẩm “cây nhà lá vườn” và còn rất trẻ?

Mount và Abraham đang thi đấu thăng hoa

Thực ra không hề. Từ nhiều năm nay, lò đào tạo của Chelsea đã làm rất tốt. Nhờ có một hệ thống hỗ trợ tuyệt vời, các cầu thủ trẻ của Chelsea luôn được tạo điều kiện thi đấu nhiều ngay từ khi còn trẻ bằng cách gửi đến những CLB hạng dưới để thi đấu. Sau một thời gian, những ai chứng tỏ được tài năng đều sẽ được tạo cơ hội trở lại. 

Trước đây, những Lukaku, De Bruyne đã từng được sử dụng như vậy. Nhưng khi đó, HLV của họ là Mourinho không hào hứng với ý tưởng đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Thêm vào đó, sức ép thành tích khiến cho cơ hội cho những tài năng này thể hiện thực sự là rất khó. Chelsea đã bỏ lỡ những tài năng lớn một cách đáng tiếc như vậy. Bây giờ thì tình hình đã khác.

Với những HLV trẻ và đầy nhiệt huyết như Lampard, Jody Morris vốn đều là những người đã gắn bó nhiều năm với CLB, họ sẽ luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ. Thực ra không phải đến thời Lampard, việc sử dụng cầu thủ tự đào tạo mới được đề cao. Ngay cả Conte hay Sarri trước đây cũng đã đứng trước sức ép này từ ban lãnh đạo. Chính vì thế hai vị HLV tiền nhiệm của Lampard đều ca thán về việc đã không được mua sắm thoải mái như họ muốn. Nhưng đó chính là điều mà Chelsea muốn thay đổi. 

Xây dựng văn hóa của CLB, dựa trên những cầu thủ tự đào tạo, đưa những huyền thoại trở về, trao cho họ niềm tin, cơ hội và cả trách nhiệm. Rồi án phạt cấm chuyển nhượng của UEFA đến như một cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Chelsea lùi lại một chút và thực hiện cuộc cách mạng nhân sự của mình. Lampard được thoát khỏi gánh nặng thành tích, một mùa bóng thoải mái cho những ý tưởng, những thử nghiệm và những giấc mơ. Và giờ thì nó đã thành hiện thực.

Sau khởi đầu chậm chạp, Lampard đã đưa mọi thứ đi đúng hướng

Nếu hỏi Klopp đội bóng nào khiến ông vất vả nhất từ đầu mùa tới giờ thì chắc chắn đó phải là Chelsea. Đội bóng của Lampard với thứ bóng đá trực diện, đầy khao khát đã có hai trận đấu rất hay trước đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại này. Đó có thể là hai trận thua nhưng nó để lại rất nhiều bài học. Giống như cách mà Chelsea đã thua MU ngay trong ngày mở màn. Sự non kém về kinh nghiệm, sự hớ hênh nơi hàng thủ khiến cho các học trò của Lampard phải trả giá. Nhưng không ai trách anh cả.

Abramovich vẫn tin tưởng anh. Cech, Ballack, Makelele, Hilario và nhiều người khác vẫn ở sau lưng hỗ trợ anh. Chelsea đã dần trưởng thành. Những trận thắng gần đây ghi dấu ấn của Lampard trong lối chơi của Chelsea đúng như những gì ông đã nói khi nhận nhiệm vụ này.

Một đội bóng chơi tấn công tốc độ, trực diện và đầy sức mạnh. Hàng thủ, cũng đang dần ổn định trở lại nhờ những nhân tố trẻ như Tomori. Và bốn trận thắng liên tiếp ghi tới 15 bàn thắng là những con số biết nói cho thành quả của Lampard cùng những người bạn của mình đã làm được. Ở đó, tinh thần đoàn kết và sự hỗ trợ lẫn nhau đã giúp cho Chelsea vượt qua khó khăn.

Những chiến thắng của Chelsea đang cho thấy đội bóng này đang thực sự vào phom

Giờ đây, khi mọi thứ đã vào guồng, người ta lại thấy một Chelsea hừng hực khí thế tiến về phía trước. Top 4 đã tiến rất gần, và mùa giải vẫn còn rất dài. Biết đâu đấy, một điều thần kỳ nào đó có thể xảy ra.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?