Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bầu Đệ: Ông bầu thất thường của bóng đá xứ Thanh

Thứ Sáu, ngày 07/08/2020 - 14:13
5/5 của 1 đánh giá
Lá đơn xin rút khỏi giải của bầu Đệ sẽ được rút lại, nhưng một lần nữa ông bầu người Thanh Hóa làm cho tất cả thất vọng vì cách làm bóng đá của mình.

Bầu Đệ tên thật là Nguyễn Văn Đệ, một doanh nhân có tiếng ở đất Thanh Hóa. Ai đến thành phố Thanh Hóa đều sẽ biết đến bệnh viện Hợp Lực to đùng với tòa nhà 17 tầng tọa lạc ở ngay lối vào thành phố, một trong những bệnh viện tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đầu tư làm bệnh viện từ hơn 10 năm trước, nhưng ông Đệ còn thành công hơn trong lĩnh vực vận tải và buôn bán. Hiện ông là chủ tịch hiệp hội doanh nhân tỉnh Thanh Hóa và chủ tịch hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam, những chức danh mà có thể người hâm mộ bóng đá ít biết đến hơn, nhưng thực sự nó nói lên tầm vóc của vị doanh nhân này. Thế nhưng, với tư cách là một ông bầu bóng đá thì bầu Đệ để lại nhiều điều tiếng hơn là những ấn tượng tốt đẹp. 

Thuộc thế hệ ông bầu thứ 2 của bóng đá Việt Nam, bầu Đệ từng tham gia bóng đá từ giai đoạn những năm 2010 khi trở thành chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa trong giai đoạn 2011-2015. Đây là thời kỳ mà bóng đá Việt Nam rơi vào cuộc đua tiền bạc của các ông bầu. Bầu Đệ khi đó cũng rất "máu" khi huy động các doanh nghiệp trong tỉnh cùng góp tiền để nuôi đội bóng quê nhà.

Giai đoạn đó, Thanh Hóa tuy không đến mức giàu "nứt đố đổ vách" như nhiều đội bóng có ông bầu chịu chơi nhưng cũng không phải đội nhà nghèo. Đội bóng xứ Thanh trong giai đoạn này cũng là một thế lực của V League cả trên sân bóng lẫn trên các khán đài. Tính cách mạnh mẽ, có phần nóng nảy bộc trực của bầu Đệ khi đó rất nổi tiếng trong giới bóng đá. Ông bầu xứ Thanh can thiệp mạnh vào công tác chuyên môn của đội khiến cho nhiều HLV khó làm việc cùng, đội bóng này thay HLV như thay áo cùng những phát ngôn gây sốc của ông Đệ về công tác giải làm nóng chính trường.

Bầu Đệ xứng danh là ông bầu thất thường của bóng đá Việt Nam

Sau 4 năm làm chủ tịch đội bóng quê nhà, ông Đệ rút lui để rồi chỉ trở lại vào giữa mùa giải năm ngoái để cứu đội bóng quê nhà sau giai đoạn tuột dốc. Và lại một lần nữa V League được dậy sóng với một ông bầu rất khó lường. Bởi đằng sau hình ảnh ông bầu nhiệt huyết, bầu Đệ còn là cái tên khiến các nhà tổ chức bóng đá chuyên nghiệp ái ngại. 

Đầu mùa giải này, màn sa thải HLV Fabio Lopez thông qua bỏ phiếu của các cầu thủ đã khiến cho người ta mường tượng về những vấn đề có thể phát sinh. Và quả thật, là đơn xin rút khỏi giải mới đây của FLC Thanh Hóa thực sự đã cụ thể hóa những lo lắng đó. Nên nhớ, trong nhiệm kỳ trước của mình ở CLB xứ Thanh, bầu Đệ cũng đã từng 5 lần dọa bỏ giải vì những bất đồng với ban tổ chức. Dĩ nhiên, sau đó CLB Thanh Hóa vẫn ở lại giải, nhưng việc một đội bóng cứ hơi một tí là dọa bỏ giải thực sự khiến cho người ta có cảm giác tất cả chỉ như một trò đùa của ông bầu này.

Khác với những lần trước, lần này ông Đệ dọa bỏ giải với lý do đại dịch Covid khiến CLB gặp khó khăn về tài chính. Cái này thì đúng, đại dịch đang khiến cho tất cả nền bóng đá gặp khó khăn. Chắc chắn bầu Hiển hay bầu Đức cũng đang đau đầu với việc tính toán chi phí cho đội bóng của mình. Bầu Đệ, với tư cách là người lo cho CLB dĩ nhiên cần phải lên tiếng. Nhưng trong hàng trăm ngàn cách bảo vệ đội bóng của mình thì ông bầu xứ Thanh lại chọn cách cực đoan nhất là đòi bỏ giải.

Ông viết đơn xin rời V-League rồi lại rút lại quyết định đó 

Hành động đó của ông Đệ như một phút bốc đồng của trẻ con vì giận dỗi mà đòi nghỉ chơi. Ông Đệ chỉ quan tâm đến đội của mình, đến hoàn cảnh của mình mà chẳng hề nghĩ đến cái chung trong quyết định của mình. Nếu thực sự là người suy nghĩ cẩn trọng, ông Đệ có thể đưa ra đề xuất lên ban tổ chức giải để đôi bên cùng tìm cách giải quyết khó khăn. Thế nhưng ông lại tìm cách dọa ban tổ chức để đạt được mục đích của mình. Nếu thực sự VPF làm căng cho Thanh Hóa nghỉ thật thì đúng là thiệt cả đôi đường. Cuối cùng thì phải để Sở văn hóa thể thao tỉnh Thanh Hóa lên tiếng bầu Đệ mới rút lại ý kiến của mình. Tất cả như một trò đùa.

Bóng đá Việt Nam đã đi được hơn 20 năm trên con đường chuyên nghiệp rồi mà vẫn còn những trò đùa như thế thì thật khó chấp nhận. Khi các đội bóng chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng mình trước mắt mà không nghĩ đến cái chung thì làm sao có thể tạo được một môi trường chuyên nghiệp lành mạnh được. Thế hệ ông bầu đua tiền và làm bóng đá cho vui đã rơi rụng dần nhưng bầu Đệ vẫn đang gợi lại cho chúng ta hình ảnh về một giai đoạn bóng đá phát triển nóng và rất xấu trong lòng người hâm mộ. Bóng đá xứ Thanh có tiềm năng lớn nhưng trong những năm qua luôn lận đận không phải là không có lý do.

So sánh cách làm, cách hành xử của bầu Đệ với bầu Hiển ở Hà Nội FC chúng ta thấy ngay sự khác biệt. VPF có lẽ cũng nên có những quy định khắt khe hơn với những đội bóng để tránh tình trạng này có thể lặp lại. Còn những ông bầu, như ông Nguyễn Văn Đệ, nếu cảm thấy mệt quá không lo được cho đội thì tốt nhất nên nghỉ đi. Nhiều đội bóng không có ông bầu vẫn sống tốt, sống đẹp được đấy thôi.

Long Win 

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?