Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bundesliga và những khán đài câm lặng

Thứ Hai, ngày 18/05/2020 - 10:35
5/5 của 2 đánh giá
Bundesliga tái khởi động cũng đồng nghĩa với thứ bóng đá đỉnh cao đã trở lại. Nhưng khi mà những trận đấu vẫn còn diễn ra không có khán giả, thứ bóng đá đích thực vẫn còn xa vời.

Những trận đấu thuộc vòng 26 hai ngày cuối tuần qua bỗng nhiên nhận được sự chú ý hơn bình thường của toàn thế giới. Mọi chuyện đã diễn ra suôn sẻ. Có những trận đấu hấp dẫn với nhiều bàn thắng, có những bất ngờ nho nhỏ tác động đến cuộc đua vô địch, đã có những ngôi sao tỏa sáng và những màn trình diễn thượng hạng. Nhưng, tất cả dường như vẫn còn quá xa so với thứ bóng đá đỉnh cao thực sự, khi phía trên là  khán đài lạnh ngắt. 

Màn trình diễn của hôm tối thứ bảy vừa qua là một màn trình diễn thượng hạng. Thứ bóng đá nhanh một chạm với những pha lên bóng tốc độ, những đường phối hợp với độ chính xác cao, những bàn thắng đẹp mắt như thế không bao giờ có được ở một giải đấu tận Belarus. Nhưng điều khiến người viết nhớ nhất về trận đấu hôm qua lại là màn ăn mừng với những khán đài trống của đội bóng áo vàng sau trận đấu.

Sau 90 phút thi đấu và chiến thắng, các cầu thủ Dortmund đã quay mặt lên khán đài và thực hiện những màn cúi chào vẫy tay ăn mừng như một thói quen sau mỗi trận đấu. Nếu là bình thường, sẽ có hơn 80 nghìn người cùng hòa nhịp với họ sau mỗi cái cúi người đó. Một bầu không khí huyên náo nhưng cũng rất đẹp. Đáng tiếc, ngày hôm qua đã không có ai đáp lại họ từ trên các khán đài. Một quy định chặt chẽ chỉ cho hơn 300 người được có mặt ở trong và ngoài sân ở mỗi trận đấu. Rất rõ ràng và cụ thể, cả 300 con người đó đều có những nhiệm vụ thiết yếu của mình. Có thể nhiều trong số họ cũng là những người hâm mộ đội bóng chủ nhà, nhưng họ đều không có mặt ở đó để cổ vũ cho các cầu thủ.

Dù cho Bundesliga đã trở lại

Bóng đá là môn thể thao vua bởi tính gắn kết chặt chẽ của nó với các khán giả trên toàn thế giới. Hàng chục ngàn cổ động viên trên các khán đài, hàng trăm ngàn người khác tụ tập cùng bạn bè tại các địa điểm để cùng theo dõi trận đấu. Một số cũng chọn cách theo dõi bóng đá một mình. Nhưng tất cả họ đều hòa nhịp với trái bóng tròn. Sự hòa nhịp đó không chỉ bởi những diễn biến trên sân cỏ, nó còn là bầu không khí tuyệt vời đem lại từ các khán đài, sự lôi cuốn chết người đến từ những cổ động viên đam mê nhất, nhiệt tình nhất và sáng tạo nhất. 

Không phải ngẫu nhiên mà các cổ động viên trên sân luôn được coi là cầu thủ số 12 của đội bóng. Những tiếng reo hò cổ vũ, những bài hát, những tiếng hô vang, những màn vỗ tay dậy sóng của họ luôn đem đến một bầu không khí vô cùng đặc biệt. Nó tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ, kích thích tinh thần chiến đấu, đam mê và lửa nhiệt tình của chính những người theo dõi trận đấu đó qua màn ảnh nhỏ. Bầu không khí huyên náo đó tạo nên một hiệu ứng cộng hưởng, đôi khi còn đáng để theo dõi hơn cả những diễn biến trên sân.

Nhưng sự trống vắng từ khán đài vẫn khiến bóng đá đỉnh cao trở nên xa vời

Ấy vậy nhưng tất cả những thứ đó đang trở thành một dĩ vãng xa vời. Khi các cầu thủ Dortmund vẫy chào các khán đài trống vắng, không có một ai trên đó đáp lại họ. Màn chào sân đó là một nỗ lực tri ân tuyệt vời của các cầu thủ áo vàng sau trận đấu, nhưng rõ ràng nó khiến họ không khỏi hụt hẫng. Ban tổ chức Bundesliga đã rất cố gắng để giải đấu trở lại, họ còn cố ý sắp xếp để trận derby vùng Ruhr trở thành trận đấu đầu tiên của vòng đấu nhằm giới thiệu một màn trình diễn tuyệt vời nhất. Nhưng họ đã quên mất, màn trình diễn thực sự của những cổ động viên cuồng nhiệt nhất nước Đức thì lại đi vắng ngày hôm nay.

Bóng đá sẽ không còn là bóng đá nếu không có khán giả. Sẽ có nhiều tranh cãi về vấn đề này khi chúng ta vẫn có thể theo dõi bóng đá qua màn ảnh nhỏ. Cũng sẽ không phải là sự phủ nhận những nỗ lực của các bên để trái bóng có thể lăn trở lại, nhưng thực sự khi tất cả những âm thanh chúng ta nghe được trên sân Signal Iduna Park ngày hôm qua chỉ là những tiếng chỉ đạo, vài lời gọi nhau của các cầu thủ, tiếng bình bịch của từng pha chạm bóng thì đó vẫn chưa phải là thứ bóng đá đam mê cuồng nhiệt và giàu sức sống mà chúng ta từng biết. Sự im ắng trên sân bóng trở thành một trải nghiệm vô cùng mới lạ không chỉ với cầu thủ, huấn luyện viên mà còn với cả những khán giả xem truyền hình. Ai cũng cảm thấy thiếu một cái gì đó mà không thể nói ra được. Vì vậy đừng hỏi vì sao, những trận đấu vẫn còn thiếu hấp dẫn đến vậy, bởi bầu khí quyển vẫn nuôi dưỡng nó vẫn còn lâu mới hồi phục được.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?