Bạn muốn tắt quảng cáo?

Đoàn Văn Hậu đang bước trên con đường từng tạo ra Son Heung Min

Chủ Nhật, ngày 10/05/2020 - 17:21
2.9/5 của 20 đánh giá
Đoàn Văn Hậu sẽ nhận được rất nhiều điều tích cực nếu tiếp tục đồng hành với SC Heerenveen ở mùa giải tới. Chế độ tập luyện tuyệt vời tại châu Âu đã từng giúp nhiều cầu thủ ở châu Á thành danh, mà tiêu biểu nhất hiện tại là Son Heung Min.

HLV trưởng hiện tại của ĐT U19 Việt Nam, kiêm Giám đốc kỹ thuật Học viện PVF - ông Philippe Troussier là cái tên rất nổi tiếng tại Nhật Bản. Ông là người đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của bóng đá Nhật Bản từ đầu thế kỷ 21 đến nay.

Ở giai đoạn 1998-2002, một trong những chiến lược mà ông Philippe Troussier tâm đắc nhất với bóng đá xứ Mặt trời mọc, là giúp các cầu thủ giữ vững niềm tin sẽ tỏa sáng ở trời Âu.

Ông Philippe Troussier không buộc các cầu thủ Nhật Bản sang châu Âu thi đấu phải nhanh chóng chiếm được suất đá chính. Đây có thể là bài học cho Đoàn Văn Hậu, cũng như những người luôn dõi theo ủng hộ anh cần nhìn nhận về con đường phát triển của một cầu thủ châu Á tại châu Âu.

NHM bóng đá Việt Nam nên cho Heerenveen và chính Văn Hậu thêm thời gian

HLV Philippe Troussier từng nói: "Có những câu hỏi tôi đã phát triển bóng đá Nhật Bản như thế nào? Tôi chỉ có thể nói vì đã có khoảng 20 cầu thủ Nhật Bản sang châu Âu chơi bóng thời điểm đó.”

“Thử hình dung như này, mọi kế hoạch phát triển bóng đá sâu rộng rồi vấn đề cải thiện cơ sở vật chất,... đều được Nhật Bản và Hàn Quốc thực hiện tốt rồi phải không? Nhưng sẽ ra sao nếu các cầu thủ chỉ thi đấu trong nước, đối đầu nhau từ năm này qua năm khác? Chất lượng cầu thủ sẽ phát triển khoảng 90% nếu cậu ta được đến châu Âu".

Nói về việc thành công tại trời Âu của cầu thủ châu Á hiện tại, có lẽ Son Heung Min là hình mẫu theo đuổi dành cho mọi cầu thủ của châu lục đông dân nhất thế giới. Cầu thủ chạy cánh ngôi sao người Hàn Quốc đi theo đam mê bóng đá từ nhỏ, nhưng bước ngoặt về sự nghiệp của anh phải đến năm 16 tuổi mới tới.

Thời điểm ấy, anh bắt đầu được chú ý nhờ khả năng sử dụng hai chân như một khi chơi bóng. Năm 2008, Thies Blimeister - cựu cầu thủ Đức phát hiện ra Son và tiến cử cho Hamburg. Son khi ấy vừa tròn 16 tuổi, anh bỏ lại toàn bộ dự định ở quê nhà, một mình sang châu Âu theo đuổi giấc mơ. Sau quãng thời gian chơi cho Hamburg và trưởng thành tại Leverkusen, Son Heung Min hiện tại đã trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Tottenham. Và tất nhiên trước khi thành danh như hiện tại, tiền đạo sinh năm 1992 cũng từng là cầu thủ vô danh mang đầy ước mơ và hoài bão.

Son Heung Min hiện tại là hình mẫu hoàn hảo của các cầu thủ châu Á

So sánh với trường hợp của Đoàn Văn Hậu hiện tại, cầu thủ sinh năm 1999 được ăn ngủ, tập luyện và làm tất cả các công việc liên quan đến bóng đá ở cùng thời điểm với các ngôi sao hàng đầu thế giới. Đây là việc nhiều cầu thủ Hàn Quốc, Nhật Bản từng làm, và là lợi thế rất lớn so với những cầu thủ châu Á khác trong việc phát triển bản thân.

Ông Philippe Troussier cũng nói thêm: "Không dễ để các cầu thủ Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp cận bóng đá châu Âu trong thời gian thực. Có đội bóng nào cho phép cầu thủ thức khuya hoặc dậy lúc 4 giờ sáng để theo dõi các trận đấu không? Trong khi gần như mọi cầu thủ giỏi nhất thế giới đều chơi bóng tại châu Âu".

CLB SC Heerenveen mới đây đã gửi lời đề nghị đến CLB Hà Nội về nguyện vọng muốn mượn Văn Hậu thêm một năm nữa. CLB Hà Nội vẫn đang xem xét các phương án, để lựa chọn ra hướng đi tốt nhất cho sự phát triển của Văn Hậu, và sẽ sớm đưa ra quyết định trong thời gian tới.

Bên cạnh việc nói tới lợi ích của việc để cầu thủ thi đấu tại châu Âu, ông Philippe Troussier cũng đưa ra một vấn đề cho bóng đá Việt Nam: "Có nhiều thứ không thể giải quyết được bằng huấn luyện, đào tạo ở trong nước. Nhật Bản và Hàn Quốc dần có nhiều cầu thủ thi đấu và thành danh tại châu Âu.”

“Chính điều đó khiến thái độ của những cầu thủ trong nước phải thay đổi. Sự thay đổi sẽ được cộng hưởng thêm khi những cầu thủ từ châu Âu trở về khoác áo cùng nhau ở đội tuyển quốc gia".

Văn Hậu sẽ "kích thích" các cầu thủ Việt Nam thực hiện ước mơ chơi bóng tại châu Âu

Bóng đá Việt Nam những năm trở lại đây đã có Công Phượng tới Bỉ (Sint-Truidense), Văn Hậu tới Hà Lan (SC Heerenveen). Cả hai chưa được coi là thành công tại trời Âu, nhưng phải có những người đi tiên phong như hai cầu thủ trên, cầu thủ Việt Nam mới quyết tâm thực hiện ước mơ sang châu Âu chơi bóng.

Một số đồng đội của Công Phượng và Đoàn Văn Hậu từng khoác chung màu áo các đội tuyển Việt Nam cũng đang dần hình thành tư tưởng "ra nước ngoài thi đấu" là mục tiêu lớn của sự nghiệp quần đùi áo số.

Sơn Nguyễn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?