Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cesc Fabregas: Chàng nghệ sĩ nổi bật giữa bầu trời sương mù

Thứ Bảy, ngày 12/01/2019 - 09:31
5/5 của 1 đánh giá

Cesc Fabregas đã chính thức chia tay Chelsea để chuyển sang khoác áo AS Monaco, qua đó lần thứ 2 khép lại những dấu mốc đáng nhớ của mình ở xứ sương mù. Anh có thể không phải là người TBN xuất sắc nhất tại Anh, cũng không phải là cái tên ghi bàn nhiều nhất, nhưng anh vẫn là chàng nghệ sĩ nổi bật.

>> Tham khảo thêm:

Ngày 28 tháng 10 năm 2003, khi Arsenal chạm trán Rotterdam ở cúp liên đoàn Anh, người ta thấy một cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Pháo thủ được HLV Arsene Wenger tung vào sân. Ở tuổi 16 và 177 ngày, Fabregas đã ra mắt các cổ động viên theo cách như thế. Tất nhiên, giữa một rừng ngôi sao nơi tuyến giữa như Pires, Ljungberg hay đặc biệt là Vieira, tiền vệ người TBN rõ ràng không nhận được quá nhiều những sự chú ý.

Tháng 12 năm đó, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất của Arsenal ghi bàn. Kể từ thời điểm ấy, Fabregas bắt đầu nhận được sự quan tâm lớn hơn từ giáo sư người Pháp. Để rồi khi Vieira chuyển tới Juventus, cầu thủ người TBN vụt sáng và là cái tên không thể thiếu ở tuyến tiền vệ. Khác rất nhiều so với những người đồng nghiệp tại Anh thời điểm đó, Fabregas mang tới cho người hâm mộ cảm giác về lối chơi nhẹ nhàng, tinh tế đậm chất hoa mỹ song vô cùng hiệu quả.

Fabregas từng là tài năng thời đầu khoác áo Arsenal

Giữa một giải đấu đòi hỏi cao về thể lực, khả năng tranh chấp ở giữa sân, vẫn có đất để một người TBN “nhảy múa” và làm đắm say biết bao con tim yêu túc cầu giáo bởi những đường chuyền ở đẳng cấp cao để làm nên thương hiệu riêng cho Fabregas, cho lối đá vốn như được lập trình mà HLV Wenger xây dựng ở Arsenal.

Tháng 11 năm 2008, bước ngoặt thực sự tới với cầu thủ xứ đấu bò khi thuyền trưởng đội bóng quyết định lấy tấm băng đội trưởng từ tay của William Gallas để trao lại cho Cesc. Đó là khoảnh khắc thay đổi sự nghiệp tiền vệ này bởi với một người đang ở tuổi 21, gánh vác trên vai trọng trách cả một tập thể đang là ông lớn không chỉ tại xứ sương mù mà còn cả bóng đá châu Âu thời điểm đó thật khó khăn làm sao.

Trước khi trở thành đội trưởng CLB

Nhưng vượt lên trên tất cả, Fabregas đem lại cho người ta cảm giác về lối chơi chững chạc như Vieira, về phong thái điềm tĩnh như Gilberto Silva và về các pha bóng đậm chất nghệ sĩ như Henry. Ở Arsenal, tiền vệ người TBN là đối tác ăn ý của chân sút người Pháp trước đó và Van Persie sau này. Năm 2011, sau gần một thập kỷ cống hiến cho Arsenal, Fabregas chia tay Pháo thủ để về lại mái nhà cũ mang tên Barcelona.

Tuy nhiên, 3 năm ở nơi đây lại đem tới cho anh niềm vui ít ỏi còn nỗi buồn thật nhiều biết bao nhiêu. Để rồi, tháng 7 năm 2014, khi Jose Mourinho đang cầm quyền ở Chelsea, ông mang Fabregas trở về thủ đô London nhưng là trong màu áo kì phùng địch thủ của Arsenal.

Tuy nhiên, đỉnh cao của anh là khi Mourinho mang Fabregas về với Chelsea

Tại đây, cầu thủ này chứng minh được những gì hay nhất của mình khi được xếp đá cạnh hòn đá tảng mang tên Nemanja Matic. Chính anh là một trong các nhân tố chính góp công lớn vào chức vô địch Premier League mùa giải 2014/15 của đội chủ sân Stamford Bridge. Đó cũng là năm thi đấu đỉnh cao với tiền vệ này khi Fabregas là ông vua kiến tạo tại giải đấu.

Theo thời gian, nhiều đổi thay diễn ra ở Chelsea nhưng cầu thủ người TBN vẫn luôn nhận được tình cảm từ các đồng đội và niềm tin nơi HLV trưởng. Ngay cả khi Antoinio Conte lên nắm quyền, Cesc vẫn là quân bài quan trọng mà ông thường sử dụng nơi tuyến giữa. Nhưng rồi tuổi tác cũng dần ảnh hưởng tới phong độ của cầu thủ người TBN.

Anh thăng hoa và làm say đắm biết bao cổ động viên

Năm nay, dưới triều đại mang tên Maurizio Sarri, Fabregas đã không còn được sử dụng nhiều khi vị trí của anh giờ đây đang có một ngôi sao làm bóng hàng đầu là Jorginho. Vậy là để tìm kiếm cơ hội ra sân nhiều hơn, cầu thủ này quyết định ra đi. Fabregas đã khóc rất nhiều ở trận đấu cuối cùng anh chơi cho đội bóng, đã hôn lên logo của CLB và đã dành những lời ruột gan nhất trong phòng thay đồ.

Arsenal giống như đòn bẩy “nuôi dưỡng và phát triển” Fabregas để tên tuổi anh tới gần hơn với khán giả hâm mộ. Nhưng Chelsea mới thực sự là nơi tiền vệ người TBN trưởng thành và thi đấu xuất sắc nhất. Không cần quá tốc độ, không cần quá vội vàng, Fabregas vẫn từ từ đi vào trái tim cổ động viên bằng lối chơi tài hoa mà hiệu quả.

Và giờ, đã tới lúc để nói lời chia tay

Chẳng quá khi nói chính anh là người mở ra “con đường” đến với xứ sương mù cho biết bao cầu thủ người TBN khác. Ở một giải đấu mà thể lực là yếu tố căn bản, vẫn có chỗ cho những người ở xứ đấu bò nhảy múa, và trong đó phải có tên Fabregas.

Hai lần thi đấu ở ngoại hạng Anh, tiền vệ 31 tuổi vẫn chưa thôi làm cổ động viên say đắm bởi những đường chuyền đẳng cấp, bởi phong thái và nhân cách tuyệt vời. Trong ngày mà Cesc chính thức đến với Monaco, không ít fan hâm mộ rưng rưng nước mắt với tâm thư mà anh gửi lại đội bóng. Với họ, Fabregas là chàng nghệ sĩ nổi bật giữa bầu trời xương mù.

>> Xem thêm nổi bật

Mạnh Tuấn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?