Bạn muốn tắt quảng cáo?

Những con số đáng báo động của đội tuyển Việt Nam trước cuộc đối đầu với Iran

Thứ Sáu, ngày 11/01/2019 - 21:33
5/5 của 1 đánh giá

Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu nỗ lực trước Iraq. Tuy nhiên những nỗ lực đó là chưa đủ để chúng ta có điểm khi các học trò của ông Park Hang Seo vẫn còn tồn tại rất nhiều điểm yếu.

Tham khảo thêm:

Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu hay trước Iraq. Các học trò của HLV Park Hang Seo đã chơi ngang ngửa với đối thủ, thậm chí là dẫn bàn trước 2 lần nhưng rồi những sai lầm đã khiến chúng ta không thể giành điểm.

Và những sai lầm đó đã đến từ chính những điểm yếu chết người của đội tuyển Việt Nam.

Đầu tiên chính là việc các cầu thủ làm mất bóng. Trong trận đấu với Iraq, đội tuyển Việt Nam đã làm mất bóng tới 147 lần. Điều này không chỉ khiến tỉ lệ cầm bóng của chúng ta bị ảnh hưởng mà còn khiến chúng ta phải trả giá đắt.

Đội tuyển Việt Nam có tỉ lệ làm mất bóng đáng báo động

Một trong số những tình huống đáng tiếc nhất chính là Đỗ Duy Mạnh để mất bóng ngay trước khu vực cấm địa dẫn đến bàn thua đầu tiên. Rõ ràng, những sai lầm như vậy không được phép lặp lại.

Thứ 2 chính là bài toán tiền vệ. Trong trận ra quân, thầy Park đã tin tưởng trao cơ hội cho Xuân Trường. Nhưng trong 65 phút có mặt trên sân ở trận gặp Iraq, tiền vệ mang áo số 6 thực hiện 32 đường chuyền, với tỷ lệ thành công chưa đến 60%.

15 lần mất bóng cũng là một con số đáng báo động. Và việc mất giữa đã khiến Việt Nam gặp vô vàn khó khăn. Đối thủ đã khoét rất nhiều vào vị trí này và khiến hàng thủ phải chịu một sức ép kinh khủng.

Có thể thấy sau khi Xuân Trường ra sân và Huy Hùng vào sân thì tình thế đã khác. Chúng ta cầm bóng chắc hơn, triển khai mạch lạc hơn và hàng thủ cũng được giảm tải.

HLV Park Hang Seo có lẽ cần phải xem xét vị trí này trong trận đấu tới bởi chúng ta vẫn còn rất nhiều những lựa chọn như Đức Huy, Huy Hùng, thậm chí là cả Ngân Văn Đại.

Vấn đề thứ 3 chính là việc chúng ta phải lấp đầy khoảng trống mà Đình Trọng để lại. Quế Ngọc Hải là sự lựa chọn để thay thế cho Đình Trọng trong khi Tiến Dũng được đẩy vào vị trí Ngọc Hải. Tuy nhiên trong cả trận đấu đó, trung vệ đội trưởng của chúng ta không có được pha tắc bóng hay tranh chấp tay đôi nào thành công.

Anh có 14 lần giành lại bóng cho đội nhà cũng có từng ấy pha làm mất bóng. Và với vị trí của Ngọc Hải, việc mất bóng chẳng khác nào mở đường đến khung thành Văn Lâm cho đối thủ.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chẳng ai có thể khẳng định nếu Đình Trọng có mặt trên sân thì mọi chuyện có khá hơn hay không, nhưng rõ ràng vị trí hậu vệ “thòng” ở hàng thủ của đội tuyển Việt Nam đang gặp rất nhiều vấn đề.

Và Ngọc Hải cần rút kinh nghiệm ngay, đặc biệt là trong trận đấu tới chúng ta phải đối đầu với một hàng công rất mạnh và chớp thời cơ rất tốt của đội tuyển Iran.

Vấn đề thứ 4 chính là những hạn chế trong khả năng tranh chấp tay đôi của các cầu thủ. Trước một đối thủ giàu sức mạnh, tốc độ và thể lực như Iraq, các tuyển thủ của chúng ta đã rõ sự thua thiệt trong những pha tranh chấp tay đôi. Trong số 3 trung vệ, Tiến Dũng là người có tỷ lệ tranh chấp thành công tốt nhất nhưng chỉ ở mức 50%.

Đội tuyển Việt Nam thường yếu thế trong những pha tranh chấp tay đôi

Các hậu vệ Frans Dhia Haddad, Ahmed Ibrahim, Ali Faez Atiyah lần lượt có tỷ lệ tranh chấp thành công là 100%, 84% và 100%. Ở tuyến giữa, tiền vệ mới 20 tuổi Safaa Hadi cũng tỏ rõ sự vượt trội với 14 pha tranh chấp (tỷ lệ thành công 64%).

Và nên nhớ rằng Iran còn giàu thể lực, tốc độ, có ngoại hình tốt hơn và còn kĩ thuật hơn Iraq rất nhiều. Nếu ta vẫn tiếp tục duy trì trạng thái trên có lẽ rất khó để Việt Nam kiểm soát được thế trận.

Vấn đề cuối cùng chính là thể lực của các cầu thủ. Nếu như trong 10 phút cuối trận Iraq, ta có một thể lực tốt hơn thì chắc chắn sẽ không chịu thua đối thủ.

Dẫu biết rằng thể lực các cầu thủ đã bị bào mòn một cách nghiêm trọng sau một mùa giải 2018 mệt mỏi và những giải đấu liên tiếp nhưng nếu đầu hàng nhanh chóng như vậy thì có lẽ một tấm vé đi tiếp là điều khá xa vời.

Với một đối thủ có đẳng cấp thuộc hàng quốc tế như Iran, việc để lộ những sơ hở là điều tối kị. Do vậy các học trò của ông Park Hang Seo cần phải nỗ lực trên 200% và duy trì sự tập trung trong suốt trận đấu nếu không muốn phải đón nhận thất bại đáng tiếc tại .

Khánh Linh

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?