Bạn muốn tắt quảng cáo?

Champions League là gì? Lời nguyền Champions League là gì?

Thứ Tư, ngày 12/12/2018 - 15:24
5/5 của 1 đánh giá

Champions League là gì? Tìm hiểu về giải bóng đá hấp dẫn bậc nhất thế giới. Đi tìm đội bóng đã hóa giải được lời nguyền Champions League.

Nếu World Cup là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới dành cho đội tuyển quốc gia thì UEFA Champions League là nơi các CLB hàng đầu châu Âu tề tựu và tranh tài vì chiếc cúp bạc danh giá.

Hành trình hơn 60 năm Champions League

Champions League là gì?

Champions League tên đầy đủ UEFA Champions League (tiền thân là Cup C1 châu Âu). Đây là giải bóng đá do Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức cho các CLB hàng đầu châu Âu.

Giải đấu này được tổ chức hàng năm là nơi tranh tài của các đội bóng lớn nhất lục địa già. UEFA Champions League được đánh giá là một trong số các giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Lịch sử ra đời và phát triển UEFA Champions League

Tiền thân của UEFA Champions League là European Champion Clubs’ Cup (hay European Cup) hay còn gọi là Cup C1. Ý tưởng về việc tổ chức một giải bóng đá cho các đội bóng vô địch quốc gia châu Âu do nhà báo Gabrief Hanot – của báo L’Equipe đề xuất năm 1954. Đầu năm 1955, tờ báo này quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng bằng việc gửi bản thảo tổ chức giải đấu có tên  “European Cup”  đến nhiều CLB lớn tại châu Âu. Đến ngày 2/4/1955, 16 đại diện các câu lạc bộ bóng đá khắp châu Âu đã ngồi lại với nhau cùng thảo luận bản dự thảo này và thông qua sau 3 giờ đồng hồ.

Chỉ 7 tháng sau, ngày ngày 4/9/1955 tại Lisbon (Bồ Đào Nha) đã diễn ra trận đấu đầu tiên của European Cup giữa Sporting Lisbon và FK Partizan (Nam Tư). Kết quả hai đội hòa nhau 3-3.

Năm đó, giải vô địch châu Âu đầu tiên có 16 đội bóng tham và Real Madrid trở thành đội bóng đầu tiên giành chức vô địch Cúp C1.Thời gian đầu cho tới trước những năm 1990, chỉ có các đội bóng vô địch quốc gia châu Âu mới được tham dự European Cup. Các đội bóng thi đấu theo hình thức đấu loại trực tiếp.

Cái tên “UEFA Champions League” được sử dụng từ mùa giải 1992-1993 thế nhưng phải đến mùa giải 1997/1998 điều lệ giải đấu mới thay đổi. Theo đó, các đội bóng tham dự UEFA Champions league ngoài các đội vô địch quốc gia còn cho phép các đội có thứ hạng cao khác trong giải vô địch quốc gia đó. Tuy từng giải đấu của mỗi nước mà số đội được tham dự khác nhau. (Số lượng đội được quyền tham dự UEFA Champions League của mỗi quốc gia dựa theo bảng xếp hạng các thành viên UEFA trong 5 năm gần nhất).

Theo thể thức cũ, 3 giải đấu đứng đầu BXH của UEFA sẽ có 3 suất cố định đi thẳng vào vòng bảng. 3 đội đứng thứ 4 của top 3 giải đấu này sẽ phải thi đấu play-off cả 2 lượt đi và về để xác định cái tên đi tiếp. Trong khi đó, giải đấu đứng thứ 4 trên BXH chỉ có 2 suất cố định, suất còn lại cũng được lựa chọn từ vòng đá play-off.

Từ mùa giải 2018-2019, UEFA quy định lại số suất tham dự Champions League của các giải vô địch quốc gia châu Âu như sau:

  • 4 giải đấu là La Liga, , Premier League và Serie A mỗi giải sẽ có 4 suất cố định được quyền vào thẳng vòng bảng UEFA Champions League.
  • Ligue 1 và Sogaz (Nga) có 2 suất tham dự. Đội bóng đứng thứ 3 của 2 giải đấu này sẽ đá vòng play-off để tranh suất đi tiếp.
  • Một suất cố định khác thuộc về đội bóng giành chức vô địch Europa League mùa giải trước.
  • Trường hợp đội đương kim vô địch của Champions League không nằm trong nhóm đủ điều kiện tham dự mùa giải sau thì UEFA sẽ xem xét thành tích của đội bóng này.

Những CLB kết thúc mùa giải quốc nội mà không đủ điều kiện tham dự UEFA Champions league (Cup C1) thì tham dự giải đấu cấp thấp hơn ngày nay có tên là UEFA  Europa League (Cup C2).

Thể thức thi đấu

Theo thể thức hiện tại, UEFA Champions League thường bắt đầu từ giữa tháng 7 hàng năm với ba vòng sơ loại và một vòng tranh vé play-off để chọn 10 đội cuối cùng.

10 đội này cùng với 22 đội bóng đủ điều kiện làm tổng cộng 32 đội bóng tham dự vòng bảng UEFA Champions League.

32 đội bóng chia thành 8 bảng đấu, mỗi bảng gồm bốn đội, thi đấu vòng tròn hai lượt. Sau vòng bảng chọn ra 8 đội đầu bảng và 8 đội nhì bảng sẽ vào vòng 16 đội. Từ vòng này sẽ bắt đầu thể thức thi đấu loại trực tiếp. Cứ như vậy tới tứ kết, bán kết và tìm ra hai đội cuối cùng vào chung kết. Bán kết và chung kết sẽ thi đấu theo hình thức lượt đi – lượt về trên sân nhà và sân khách.

Trận chung kết UEFA Champions League thường được diễn ra vào khoảng tháng 5 năm sau. Nhà vô địch UEFA Champions League cũng giành quyền tham dự UEFA Super Cup và FIFA Club World Cup.

Đi tìm lời nguyền Champions League

Mỗi mùa giải Champions league, người hâm mộ khắp thế giới lại chờ đợi một nhà vô địch mới. Đặc biệt hơn, người ta còn chờ đợi xem nhà đương kim vô địch của mùa giải trước có bảo vệ thành công chức vô địch để hóa giải “lời nguyền Champions league” không.

Real Madrid đã trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ chức vô địch châu Âu, qua đó hóa giải lời nguyền Champions League

Trước năm 1992 khi vẫn còn cái tên European Cup đã có rất nhiều đội bóng từng nhiều lần giành chức vô địch và bảo vệ thành công chức vô địch trong nhiều năm liền.

Trước khi đổi tên, CLB vô địch Cup C1 hai năm liên tiếp gần nhất là AC Milan vào năm 1989 và 1990.

Kể từ mùa giải 1992-1993 khi đổi tên thành UEFA Champions League chưa từng có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu. Đây chính là lời nguyền Champions League mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn hóa giải.

Trong kỷ nguyên Champions League từng có 4 đội bóng khác đi tới tận trận chung kết thứ hai liên tiếp (trận chung kết sau năm vô địch) là AC Milan (1995), Ajax (1996), Juventus (1997) và (2009). Thế nhưng không có ai trong 4 cái tên này vượt qua được lời nguyền lịch sử.

Cho đến mùa giải 2016-2017, thế giới đã chứng kiến Real Madrid làm thay đổi lịch sử kỷ nguyên UEFA Champions League. Los Blancos vô địch UEFA Champions League hai năm liên tiếp là mùa giải 2015-2016 và 2016-2017. Bầy kền kền trắng chính thức hóa giải lời nguyền Champions League sau 25 năm.

Chưa dừng lại ở đó, Real Madrid dưới triều đại của HLV Zidane và siêu sao tiếp tục tạo nên lịch sử khi bảo vệ thành công chức vô địch UEFA Champions League thứ ba liên tiếp ở mùa giải 2017-2018.

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cũng là đội bóng giàu thành nhất tại đấu trường Champions League.

Real Madrid đang là đội bóng vô địch nhiều nhất (cả European CUp và Champions League) với tổng cộng 13 lần.

Chỉ tính riêng trong kỷ nguyên Champions League, Real cũng là CLB vô địch nhiều nhất với 7 lần: năm 1998, 2000, 2002, 2014, 2016, 2017, 2018.

Barcelona xếp thứ hai với 4 lần (2006, 2009, 2011, 2015). Đội bóng nước Ý AC Milan có 3 lần vô địch châu Âu (1994, 2003, 2007). Bayern Munich có 2 lần vào các năm 2001 và 2013. Manchester United cũng có 2 lần vào năm 1999 và 2008.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?