Bạn muốn tắt quảng cáo?

Công Phượng, Bá Hoàng và những “nạn nhân” của bản hợp đồng dài hạn

Chủ Nhật, ngày 20/09/2020 - 12:19
3.2/5 của 13 đánh giá
Đa số các cầu thủ Việt Nam có thể tự quyết định tương lai của mình sau 23 tuổi. Thế nhưng, vẫn còn một số trường hợp như Công Phượng, Bá Hoàng,...bị "trói buộc" bởi môt bản hợp đồng dài hạn.

Phát biểu mới đây của chủ sở hữu công ty đại diện cầu thủ D'Alessandro Scouting, Giulio D’Alessandro về trường hợp của tiền đạo Công Phượng có thể khiến nhiều người giật mình. Chuyên gia người Italia cho biết:

“Theo những gì tôi được biết khi đó, HAGL là CLB rất được yêu mến ở Việt Nam và vụ chuyển nhượng của Công Phượng cũng thu hút mọi sự chú ý của giới truyền thông. Nhưng tôi hiểu rằng việc chuyển Công Phượng đến châu Âu là nhiệm vụ bất khả thi.

Tất nhiên, tôi đã cố gắng làm điều đó, không chỉ một lần. Nhưng khoản phí chuyển nhượng khổng lồ, theo tôi nhớ là 100.000 USD là rào cản. Không dễ để một CLB châu Âu bỏ ra ngần ấy tiền, cho một cầu thủ Việt Nam mới 19-20 tuổi.

Sau thời gian tại Bỉ, tôi đã tiếp cận Công Phượng một lần nữa. Nhưng hợp đồng ràng buộc cậu ấy với HAGL rất dài, có thể lên đến 10 năm. Quá khó cho một CLB Italy hoặc bất cứ nơi nào khác tại châu Âu chiêu mộ cậu ấy”.

Công Phượng bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp kể từ năm 2015 và nếu tính theo đúng hợp đồng ràng buộc với HAGL, Công Phượng sẽ phải chờ đến năm…30 tuổi mới có thể tự do lựa chọn bến đỗ cho riêng mình. Điều này đồng nghĩa với việc Công Phượng vẫn là “tài sản” của đội bóng phố Núi ít nhất 5 năm nữa.

Công Phượng vẫn bị HAGL "trói buộc"

Cũng ở cột mốc 30 tuổi, một cầu thủ Nghệ An khác là Trọng Hoàng đã thi đấu cho 4 đội bóng khác nhau và “đút túi” khoản tiền lót tay lên đến cả chục tỷ đồng. Sau khi rời SLNA, Trọng Hoàng từng khoác áo Becamex Bình Dương (2013 - 2016), Thanh Hóa (2016 - 2018) và nay là Viettel (2019 - nay).

Không chỉ về vấn đề tiền bạc, việc Công Phượng phải chờ đến 30 tuổi mới có thể rời HAGL khiến cơ hội trong tương lai của tiền đạo này bị bó hẹp. Khi đó, chân sút sinh năm 1995 không còn nhiều thời gian để tìm hướng đi mới, chưa kể phong độ của anh khó giữ được ở trạng thái đỉnh cao như hiện tại.

Dĩ nhiên, Công Phượng chỉ là một phần trong số nhiều ràng buộc mà HAGL đang dành cho lứa cầu thủ họ đào tạo. Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh,…đều rơi vào hoàn cảnh tương tự như thế. Thậm chí, những người đàn em của họ, những cầu thủ thuộc lứa đào tạo sau này của đội bóng phố Núi còn bị gọi dậy bất ngờ vào giữa trưa để yêu cầu ký hợp đồng, với những điều khoản có thể buộc họ phải cống hiến cho HAGL từ 7-10 năm.

Các đồng đội của Công Phượng như Xuân Trường, Văn Toàn cũng không khác gì

Ngoài HAGL, một đội bóng nổi tiếng thành công với công tác đào tạo trẻ là Hà Nội FC cũng có những ràng buộc tương tự. Trường hợp gần đây nhất, Phan Bá Hoàng là minh chứng rất rõ cho điều này.

Bá Hoàng tốt nghiệp học viện PVF và được Becamex Bình Dương nhắm đến. Tuy nhiên, Bá Hoàng phải đồng ý ký vào bản hợp đồng có thời hạn 7 năm, tức phải đến 25,26 tuổi, anh mới có bản hợp đồng chuyên nghiệp hoặc chuyển sang khoác áo đội bóng khác.

Không đồng ý, cầu thủ trẻ được giới thiệu ra Hà Nội FC. Những tưởng mọi chuyện sẽ khá khẩm hơn, nào ngờ, một lần nữa, Bá Hoàng lại rơi vào rắc rối giống hệt trước đó. “Tôi không biết bản hợp đồng với CLB mới có thời hạn thế nào. Tôi thậm chí còn không được giữ bản hợp đồng gốc.

Rồi cho đến đầu năm nay, khi tôi lên văn phòng CLB để hỏi về hợp đồng. Họ đưa cho tôi một bản photo và tôi mới ngã ngửa. Tổng thời gian mà tôi phải gắn bó với CLB này kéo dài đến tận năm 2024. Tức là sau 3 năm vật vờ tại đây, tôi vẫn còn phải ở lại đây cống hiến 4 năm nữa. Trong thời gian ấy, tôi không được đàm phán, đòi hỏi tiền lương, tiền thưởng gì cả. Nếu phá vỡ hợp đồng, tôi phải bồi thường đến cả tiền tỷ”.

Bá Hoàng phải từ bỏ ước mơ bóng đá đi làm xe ôm

Cầu thủ gốc Hà Tĩnh không phải cái tên duy nhất tại Hà Nội FC nếm trải câu chuyện này. Những cựu cầu thủ như Trịnh Quốc Hưng, Nguyễn Tuấn Phong còn bật mí rằng ngay cả cầu thủ như Quang Hải thậm chí còn phải ký một bản hợp đồng dài hạn và "kinh khủng" hơn cả thế.

Bá Hoàng đã quyết định chia tay bóng đá để chuyển sang làm xe ôm công nghệ. Dù năng lực là lý do chính khiến Bá Hoàng không thể tiếp tục với đam mê, song những khúc mắc về hợp đồng với Hà Nội FC đến giờ vẫn chưa thể giải quyết rõ ràng là "bi kịch" mà cầu thủ này không bao giờ muốn nhớ lại.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?