Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Việt Nam: Giấc mộng vươn tầm còn xa

Thứ Sáu, ngày 14/02/2020 - 14:30
5/5 của 1 đánh giá

Sau những thành công của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 và 2019, chúng ta đã đặt nhiều kỳ vọng vào năm 2020 sẽ tiếp tục bứt phá. Nhưng xem ra đường ra biển lớn vẫn còn xa.

Màn ra quân thất vọng của CLB TP Hồ Chí Minh và Than Quảng Ninh ở AFC Cup nối tiếp chuỗi thành tích nghèo nàn của bóng đá Việt Nam từ đầu năm 2020 tới giờ. Khi mà bóng đá trong nước vẫn còn trong giai đoạn trốn dịch thì những cuộc đấu quốc tế là thước đo duy nhất cho trình độ của bóng đá nước nhà.

Màn trình diễn yếu kém của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á đã được đem ra phân tích và mổ xẻ nhiều lần. Điểm nổi bật của thất bại năm nay là do chất lượng con người không còn bằng đội bóng ở Thường Châu hai năm trước. Lứa cầu thủ của năm 2020 ít kinh nghiệm thi đấu hơn do không cạnh tranh được vị trí ở cấp CLB.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Ngoại trừ một vài tuyển thủ quốc gia thì rõ ràng những cái tên còn lại vẫn còn xa lạ với người hâm mộ. Dù lứa U23 là lứa cầu thủ gần nhất với ĐTQG rồi thì khoảng cách trình độ giữa hai lứa cầu thủ này cho đến thời điểm này vẫn là quá lớn. Chúng ta đã không có được một sự chuẩn bị chu đáo cho mục tiêu Olympic lần này.

U23 Việt Nam thất bại tại giải đấu châu lục hồi đầu năm

Sau đó là thất bại của CLB TP Hồ Chí Minh tại vòng sơ loại của AFC Champions League trước một đội bóng của Thái Lan. Dù là CLB mạnh thứ hai ở Việt Nam hiện tại và cũng vừa có sự đầu tư lớn nhưng thất bại trước Buriam cho thấy chúng ta vẫn còn khoảng cách không nhỏ với những đội bóng hàng đầu của Thái. Màn ra mắt thất vọng ở vòng bảng khu vực AFC Cup sau đó như giọt nước làm tràn ly, khiến cho bóng đá Việt Nam từ đầu năm 2020 tới giờ chưa có một chiến thắng nào.

Thất bại của các CLB khiến cho những người làm bóng đá không khỏi suy nghĩ. Dù đã tiến bộ nhanh ở cấp ĐTQG nhưng chúng ta vẫn chưa thể chen chân vào giải đấu cao nhất ở cấp CLB của Châu lục. Điều đó cho thấy nền tảng của bóng đá Việt Nam chưa hề chắc chắn. Nếu so với những CLB hàng đầu của Thái Lan được tuyển thẳng vào vòng bảng AFC Champions League thì rõ ràng chúng ta vẫn ở một đẳng cấp thấp hơn. Có người nói nhiều CLB của chúng ta vẫn còn sợ tham gia những sân chơi lớn như vậy vì mệt quân nên hay né. Nhưng đây thực ra là do vấn đề lực lượng chưa đủ dày dạn để có thể gối đầu cho nhiều mục tiêu chứ không phải là không muốn.

Trong khi 2 CLB dự giải châu lục

Bóng đá Việt Nam dù đã có nhiều nước tiến trong thời gian qua nhưng đó vẫn là những bước tiến chưa thực sự chắc chắn. Sự chênh lệch giữa hai lứa U23 trong 2 năm qua để lại lỗ hổng lớn. Có lẽ chúng ta cần có một chiến lược rõ ràng hơn cho việc đào tạo trẻ phục vụ cho các mục tiêu lâu dài. Nên nhớ, để tuyển chọn được một đội Olympic đá được ở giải đấu trên sân nhà vào tháng 8 năm nay, bóng đá Nhật Bản từ 2 năm qua đã đem riêng một đội U21 để chuẩn bị.

Vì mục tiêu đó nên họ đã bỏ qua thành tích rất nhiều giải đấu cấp châu lục mà đôn đội bóng trẻ này lên thi đấu. Điều này có phần giống với lứa U23 của năm 2018 đã từng liên tiếp được đôn lên các đội lớn từ hai năm trước đó để rèn dũa. Lứa Công Phượng, Xuân Trường đều đã từng cay đắng thất bại ở cả AFF Cup lẫn Sea Games mới tạo nên được bản lĩnh vững vàng khi đối đầu với các đối thủ ở tầm Châu lục.  

Cả TP.HCM với TQN đều không thể chiến thắng ở lượt trận đầu tiên

Cũng như vậy, các CLB cần được nâng cấp theo chiều sâu để có thể tiến tới tham gia vào các sân chơi khu vực và châu lục. Ở Việt Nam hiện nay chỉ có Hà Nội FC là có lứa đào tạo trẻ dày dạn để liên tục đôn người lên đội lớn phục vụ cho nhiều mục tiêu. Nếu tất cả các CLB đều có hệ thống đào tạo trẻ tốt, VFF cũng tạo cơ chế để cho các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội ra sân hơn thì lợi ích sẽ đến cho cả CLB lẫn các cấp đội tuyển.

Một mô hình giải đấu trẻ song song với giải VĐQG như ở các nền bóng đá phát triển hoàn toàn có thể thực hiện được nếu VFF quyết tâm xây dựng. Khi đó, cầu thủ trẻ sẽ có thêm cơ hội ra sân, rèn giũa mà không quá phụ thuộc vào những đợt tập trung dài hạn ở cấp liên đoàn. Nền bóng đá khi đó sẽ phát triển vừa sâu vừa rộng hơn. 

Biển lớn không dành cho những con thuyền nhỏ. Nếu mãi chỉ dựa vào một vài mô hình đơn lẻ, bóng đá Việt Nam sẽ chỉ có thể quanh quẩn trong ao làng khu vực. Những thành tích đạt được cũng sẽ chỉ là nhất thời. Muốn vươn ra biển lớn, chúng ta cần chú trọng vào đào tạo trẻ và nâng cấp giải đấu nội địa. Nền móng tốt mới xây dựng được những đỉnh cao mới. Làm được điều đó không dễ và sẽ còn mất nhiều thời gian, nhưng sẽ làm được nếu chúng ta quyết tâm.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?