Bạn muốn tắt quảng cáo?

DNH Nam Định: Bao giờ mới thôi đua trụ hạng V-league?

Thứ Ba, ngày 24/11/2020 - 11:11
3.2/5 của 8 đánh giá
Kể từ khi giành quyền lên chơi tại V-league 2018, DNH Nam Định đã trải qua 3 mùa giải liến tiếp phải chạy đua với cuộc chiến trụ hạng. Nhiều khả năng, ở mùa giải tới, mọi chuyện cũng không khá khẩm hơn.

Kể từ khi giành quyền lên chơi tại V-league 2018, DNH Nam Định là đội bóng hiếm hoi luôn khiến các CĐV rơi vào tình trạng thấp thỏm khi 3 mùa giải liên tiếp đều phải chạy đua với cuộc chiến trụ hạng cho đến những vòng đấu cuối cùng.

Mùa 2018, tân binh Nam Định luôn nằm trong top 3 đội bét bảng kể từ vòng đấu thứ 3 trở đi. Đến vòng đấu cuối cùng, đội bóng thành Nam chật vật giành được 1 điểm trước XSKT Cần Thơ để giành quyền tham dự trận play-off với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Sau khí đánh bại Hà Tĩnh, Nam Định mới chắc chắn ở lại với sân chơi cao nhất của bóng đá việt nam.

Mùa 2019, mọi chuyện khá khẩm hơn với Nam Định khi họ giành chiến thắng 2-1 trước Hải Phòng ở vòng 25, qua đó chính thức trụ hạng trước 1 vòng đấu. Dù vây, phong độ kém cỏi ở giai đoạn trước đó từng khiến Nam Định tụt xuống vị trí gần áp chót và đối mặt với nguy cơ xuống hạng cực kì cao.

Đến mùa giải 2020, Nam Định thi đấu không tệ ở lượt đi, nhưng lại bất ngờ tụt dốc không phanh ở giai đoạn lượt về. Với việc chỉ giành 5 điểm sau 5 trận, Nam Định đã phải bước vào trận đấu mang tính sống còn với SLNA, đồng thời chờ đợi tin tức từ trận đấu cùng giờ giữa Quảng Nam và Hải Phòng. Kết quả, Nam Định may mắn "thoát cửa tử" và nhường tấm vé xuống hạng cho Quảng Nam.

CĐV Nam Định phải sống trong trạng thái lo âu cả 3 mùa giải

Cả 3 mùa giải vừa qua, Nam Định tiến bộ rất ít về điểm số cũng như thứ hạng. Mùa 2018, đội chủ sân Thiên Trường giành 24 điểm sau 26 trận, trung bình 0,92 điểm/trận. Mùa 2019, Lê Sỹ Minh cùng các đồng đội giành 31 điểm sau 26 trận, trung bình 1,19 điểm/trận. Mùa 2020, Nam Định giành 18 điểm sau 18 trận, trung bình 1 điểm/trận.

Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ cho rằng, nguyên nhân chính khiến Nam Định cứ mãi đua tranh trụ hạng nằm ở việc biến động lực lượng. Mỗi mùa giải trôi qua, Nam Định lại phải thay cả dàn nội binh lẫn ngoại binh.

“Yếu tố trọng tài chỉ xuất hiện ở vài vòng gần đây. Tổng thể ba mùa của Nam Định ở V-league, chúng tôi không có sự ổn định, đá mùa nào thì biết mùa đấy thôi. Nếu giữ chân, gia hạn được hợp đồng với cầu thủ nội, Nam Định mới có sự ổn định, thi đấu tốt hơn ở mùa thứ hai, thứ ba.

Cứ hết mùa giải, chúng tôi lại không đàm phán được với các cầu thủ đã hết hợp đồng đào tạo, chuyển sang hợp đồng lao động, do đó phải đôn cầu thủ trẻ lên để thay thế”.

13/19 bàn mà Nam Định ghi được ở mùa 2020 thuộc bộ 3 Rafaelson, Đỗ Merlo và Lê Sỹ Minh. Tuy nhiên, ngay trước thềm mùa giải 2021, cả 3 cầu thủ này đều đã nói lời chia tay sân Thiên Trường.  Rafaelson chuyển tới SHB Đà Nẵng, Đỗ Merlo gia nhập Sài Gòn FC còn Sỹ Minh đầu quân cho TP.HCM.

Nam Định mất cả Rafaelson lẫn Đỗ Merlo sau khi V-league 2020 khép lại

Việc Nam Định không thể giữ chân những cầu thủ giỏi xuất phát từ khả năng tài chính hạn chế. Thông thường, các đội bóng tại V-league đều ký ngoại binh theo từng năm và sẽ đàm phán lại hợp đồng sau mỗi mùa giải.

Rafaelson là một trong những ngoại binh hay nhất ở V-league hiện tại và dĩ nhiên, mức lương anh mong muốn cũng ở mức cao. Sau mùa giải 2020, Rafaelson lập tức đòi mức lương cao gấp rưỡi (từ 8.000 lên 12.000 USD/tháng) và Nam Định không thể đáp ứng nổi.

Ông Nguyễn Văn Sỹ cho rằng việc chuyện ngoại binh đòi lương và lót tay cao và đội bóng không thể chi trả là chuyện bình thường. Ngoài Nam Định, Sài Gòn FC cũng vừa chia tay bộ đôi tiền đạo Geovane Magno và Pedro Paulo với lý do này.

“Mùa tới còn khó khăn hơn các mùa trước. Chúng tôi không giữ được ai cả, không đàm phán được với cầu thủ ngoại. Với những cầu thủ hết hợp đồng, để ký tiếp, nếu họ nhận được đề nghị 10 phần ở đội mới, mà Nam Định đáp ứng được 7-8 phần thì cầu thủ có thể ở lại, nhưng đề nghị thấp quá thì để cầu thủ lựa chọn con đường ra đi. 

“Sắp tới, chúng tôi sẽ đôn thêm cầu thủ trẻ để có người tập luyện, đồng thời tiếp thêm động lực cho các em. Bóng đá Nam Định chỉ còn động lực từ trung tâm đào tạo trẻ, mùa nào cũng đôn các em lên để tạo cơ hội”, ông Sỹ nhấn mạnh.

GĐKT Nguyễn Văn Sỹ âu lo trước mùa giải mới

Từ mùa giải 2021, số đội hạng Nhất sẽ tăng lên 14 và V-league sẽ có 1,5 suất xuống hạng. Nếu không mau chóng cải thiện tình hình hiện tại, Nam Định nhiều khả năng sẽ lại bị cuốn vào cuộc đua trụ hạng một lần nữa và lần này, không ai đảm bảo đội bóng thành Nam có thể trụ lại.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?