Bạn muốn tắt quảng cáo?

2 lý do khiến ĐT Việt Nam khó có cơ hội bảo vệ ngôi vô địch ở AFF Cup 2020

Thứ Tư, ngày 06/05/2020 - 06:05
3.5/5 của 7 đánh giá
Dù VFF vẫn khẳng định chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc hủy AFF Cup 2020 tuy nhiên vẫn có những lo ngại về giải bóng đá hàng đầu khu vực này khó có thể diễn ra vào cuối năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc ĐT Việt Nam cũng khó có cơ hội bảo vệ ngôi vô địch trong năm 2020.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) quyết định hoãn vòng loại World Cup 2022 khu vực này vào cuối tháng 3 cũng như tháng 6 tới đồng thời chuyển lịch thi đấu sang tháng 10 và tháng 11. Quyết định nói trên vô tình sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của các đội tuyển Đông Nam Á bởi vào tháng 12 năm nay, AFF Cup sẽ chính thức khởi tranh.

Dù VFF vẫn khẳng định chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc hủy AFF Cup 2020 tuy nhiên vẫn có những lo ngại về giải bóng đá hàng đầu khu vực này khó có thể diễn ra vào cuối năm nay. Có 2 lý do chính khiến giải đấu này có thể bị hủy bỏ trong năm nay, đồng thời khiến ĐT Việt Nam lỡ cơ hội hội bảo vệ ngôi vô địch ở AFF Cup 2020

Thứ nhất, về chất lượng giải đấu. Nhiều người lo ngại về chất lượng của AFF Cup 2020 nếu ban tổ chức vẫn “cố đấm ăn xôi”. Trong khi V-League sáng cửa trở lại trong tháng 5 thì những giải VĐQG trong khu vực Đông Nam Á vẫn chưa hẹn ngày trở lại.

Chất lượng giải đấu là điều khiến mọi người lo ngại

Thái Lan thậm chí chỉ có thể cho Thai-League trở lại từ tháng 9, đồng thời để ngỏ khả năng chỉ cử đội U23 tham dự AFF Cup 2020. Malaysia cũng chẳng khá hơn là bao khi M-League dự kiến trở lại trong tháng 9 hoặc tháng 10, thậm chí tháng 11.

Trong khi đó Philippines hiện đang là ổ dịch lớn thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Họ đã phải quyết định dừng các hoạt động thể thao tới tháng 12/2020. Ngoài ra 12 cầu thủ Philippines đang thi đấu tại Thai League nhiều khả năng không thể về tập trung ĐTQG do Thai League diễn ra song song với AFF Cup 2020.

Việc các đối thủ này không tham dự AFF Cup 2020 vừa là tin vui nhưng cũng là nỗi lo của ĐT Việt Nam khi giải đấu có nguy cơ bị hủy bỏ do chất lượng của giải đấu không thể đảm bảo. Hơn nữa việc 3 đối thủ này không tham dự AFF Cup 2020 làm mất đi tính cạnh tranh và sự hấp dẫn khi khó thu hút được khán giả.

Nếu những đội mạnh nhất của giải đấu như Thái Lan, Malaysia hay Philippines đều tuyên bố không tham dự AFF Cup 2020 thì liệu giải đấu có tiếp tục được diễn ra?

Thứ hai, về thể thức thi đấu. Như thường lệ AFF Cup sẽ có 10 đội tham dự chia làm 2 bảng, mỗi bảng 5 đội thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt sân nhà-sân khách. Tuy nhiên nếu dịch bệnh Covid-19 không được kiểm soát tại các quốc gia ở Đông Nam Á thì rất khó để AFF Cup thực hiện thể thức thi đấu này. Hơn nữa do dịch bệnh, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều đang áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại rất nghiêm ngặt nên việc đi lại của các đội tuyển là vô cùng khó khăn.

ĐT Việt Nam đang là nhà ĐKVĐ AFF Cup

Thậm chí trong trường hợp xấu nhất khi dịch bệnh vẫn hoành hành, giải đấu có thể phải thay đổi thể thức. Việc thay đổi thể thức có thể khiến các nhà lãnh đạo phải đau đầu khi tìm ra giải pháp tối ưu nhất trong tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tất cả đều quen thuộc với thể thức thi đấu cũ nên việc thay đổi đâu phải là chuyện dễ dàng.

Bên cạnh việc thay đổi thể thức, BTC giải đấu hoàn toàn có thể nghĩ đến chuyện huỷ giải đấu. Đây là chuyện đã xảy ra với các giải đấu thể thao lớn khác như EURO 2020 hay Olympic Tokyo 2020. Và nếu điều đó xảy ra tuyển Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á ở AFF Cup 2020.

Dù sao chúng ta vẫn có quyền tin tưởng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam để các sự kiện bóng đá được mong chờ sẽ được diễn ra theo đúng dự kiến.

Trước đó Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ấn định thời gian đội tuyển quốc gia hội quân trở lại sau khi kế hoạch tập luyện và thi đấu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tập trung vào tháng 9/2020 thay vì tháng 6 như dự kiến từ đầu năm. Điều này phần thể hiện sự tin tưởng của cơ quan cao nhất của bóng đá Việt Nam về việc vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 sẽ diễn ra bình thường khi dịch bệnh được đẩy lùi.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?