Bạn muốn tắt quảng cáo?

Emery và những đường biên bị đánh cắp

Thứ Hai, ngày 08/04/2019 - 10:38
5/5 của 1 đánh giá

Trận thua trước Everton ở vòng 32 Premier League khiến cho đội bóng của Emery lỡ mất cơ hội bứt lên so với các đối thủ trong cuộc đua top 4. Nó cũng chưa khiến Arsenal bị loại khỏi cuộc đua này nhưng đã chỉ rõ ra vấn đề mà Emery cần làm trong mùa hè tới.

Tham khảo thêm:

Kể từ ngày đến sân Emirates, Unai Emery thường xuyên sử dụng đội hình 3-4-3 cho đội bóng này. Nếu vấn đề ở tuyến trên là làm sao để sử dụng cặp song sát Aubameyang và Lacazette cho hợp lý cùng với những cái tên có thể hỗ trợ cho họ. Đó là một cuộc khủng hoảng thừa khá đáng tiếc ở một đội bóng còn thiếu nhiều vị trí quan trọng như Arsenal thì ở hai bên cánh, vấn đề của ông lại là khủng hoảng thiếu một cách khá nghiêm trọng.

Aubameyang và Lacazette thiếu đi những sự hỗ trợ từ hai biên

Những cầu thủ đá cánh ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong những ý đồ chiến thuật. Không gian giữa sân đang ngày càng trở nên bó hẹp khi những cầu thủ đánh chặn khôn ngoan ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, những ý đồ triển khai bóng sẽ phụ thuộc rất lớn vào các cầu thủ chạy cánh khi họ giúp cho các không gian được mở rộng hòng tìm ra khoảng trống trước khung thành đối phương.

Trong những sơ đồ 3 trung vệ đang thịnh hành hiện nay, vai trò của những cầu thủ đá cánh càng lớn. Họ cần đảm bảo cả việc tấn công và phòng ngự ở bên hành lang cánh của mình khi đối phương luôn rình rập tìm ra khoảng trống phía sau lưng họ. Trận đấu tối qua tại Goodison Park là một ví dụ tiêu biểu cho thấy hai cầu thủ chạy cánh của Emery đã không đảm bảo được nhiệm vụ này.

Kolasinac, Monreal hay Maitland-Niles đều không đảm nhận được nhiệm vụ trước Everton

Xuất phát với đôi cánh Kolasinac và Maitland-Niles rất giàu năng lượng, Emery đã sẵn sàng cho sử dụng những bước chạy thần tốc ở hai biên hòng đè bẹp đối thủ. Quả thực, cả Kolasinac lẫn Maitland-Niles đều có tốc độ và tinh thần chiến đấu rất tốt. Họ thường xuyên dâng lên cao để mở rộng không gian chơi bóng cho các đồng đội.

Bản thân Kolasinac cũng là một cầu thủ tấn công rất tốt và giàu năng lượng bên cánh trái.  Còn Maitland-Niles, cầu thủ trẻ ở Emirates thường đá dự bị cho Hector Bellerin được tin tưởng ở cánh đối diện khi cầu thủ người Tây Ban Nha bị chấn thương.

Thế nhưng tại Goodison Park, kế hoạch của Emery đã bị đánh bại hoàn toàn. Khi mà cả Kolasinac lẫn Maitland-Niles đều không bao quát được không gian phía sau lưng của mình. Arsenal chủ động cầm bóng dâng cao để tìm cơ hội ngay trên sân khách, nhưng không hiệu quả.

Dĩ nhiên, đôi cánh của họ sẽ phải dâng lên nhưng khi mà bản thân họ chưa cho thấy sự hiệu quả trong tấn công thì những vấn đề đã nảy sinh ở hàng phòng ngự. Trong những tình huống lên bóng của Everton, cả Bernard, Sigurdsson và Richarlison thường xuyên tìm được những khoảng trống lớn ở hai bên cánh để khai thác. Những tình huống này khiến các trung vệ của Arsenal liên tục bị kéo ra ngoài và tạo ra khoảng trống rất lớn ở trước khung thành.

Richarlison và Sigurdsson liên tục có cơ hội ở 2 đường biên để chuyền bóng vào trong

Trong một trận đấu mà Arsenal vẫn cầm bóng tốt, có phần áp đảo về thế trận nhưng những tình huống lên bóng của Everton thì liên tục gây ra sự hỗn loạn phía bên khung thành của Leno. Khi mà Arsenal còn chưa mở được cánh cửa tiến vào khung thành của Pickford thì trong mỗi tình huống phản công, Everton đều có thể gây ra nguy hiểm. Có những pha bóng, một mình Richarlison dẫn bóng xuống sát đường biên ngang rồi bình tĩnh đưa bóng vào mà không vấp phải sự can thiệp nào của cầu thủ Arsenal. Chính vì thế, dù thế trận có phần lép vế, nhưng số cơ hội dứt điểm của đội chủ nhà là vượt trội so với đối thủ.

Bàn thắng của Jagielka chỉ là một trong số những cơ hội mà Everton tạo ra

Trong nhiều tình huống, người ta thấy một Kolasinac quá mải mê dâng cao để không về kịp còn Maitland-Niles thì thường xuyên không đứng đúng vị trí. Cầu thủ trẻ người Anh dễ dàng bị hút theo quả bóng và bỏ quên đối thủ ở chính bên hành lang mà mình đang trấn giữ. Một sự vi phạm chiến thuật rất đáng trách. Chính vì liên tục có được khoảng trống lớn như vậy nên các tiền đạo của Everton rất tự tin cầm bóng và gây ra nhiều nguy hiểm cho khung thành của Leno.

Leno đã có một trận đấu quá vất vả trước Everton

Nếu không phải là một ngày thi đấu tốt của bộ đôi Mustafi và Sokratis cùng sự vô thiếu chính xác của các chân sút Everton thì chắc chắn số bàn thua mà đội bóng của Emery phải nhận sẽ không chỉ là 1 bàn. Dĩ nhiên, để có thể chống phản công tốt, Arsenal cần có sự tổ chức từ tất cả các tuyến. Nhưng riêng với trận đấu đêm qua thì có thể thấy cả Kolasinac lẫn Maitland-Niles đều khó có thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản cho một đội bóng có tham vọng.

Người ta có thể đổ tại chấn thương khiến cho Emery mất đi cầu thủ chạy cánh tốt nhất của mình là Bellerin, nhưng với những cuộc chinh phục đường dài mà Arsenal phải trải qua mỗi mùa, việc chuẩn bị được những phương án thay thế đủ tin cậy luôn là điều cần được tính đến.

Chấn thương của Bellerin là minh chứng cho thấy đội hình của Arsenal đang quá mỏng

Khi mà ở nước Đức, gã khổng lồ Bayern Munich đã bắt đầu kế hoạch tái thiết của mình bằng một đôi cánh mới thì với Arsenal, nếu muốn lấy lại vị thế của mình, họ cũng không thể chỉ mãi hy vọng vào những cầu thủ trẻ non nớt như Maitland-Niles được. Hãy mua sắm đi, Emery.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?