Bạn muốn tắt quảng cáo?

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh là gì?

Thứ Ba, ngày 06/11/2018 - 16:34
5/5 của 1 đánh giá

Người Anh vốn rất tự hào vì quốc gia của họ có một nền bóng đá lâu đời và giàu truyền thống đứng nhất nhì trên thế giới. Trong đó, giải đấu nổi tiếng và thu hút được nhiều sự chú ý của người hâm mộ nhất trong những năm qua chính là giải Ngoại hạng Anh. Vậy giải bóng đá Ngoại hạng Anh là gì? Hãy cùng bóng đá 365.com tìm hiểu nhé.

1. Giải bóng đá Ngoại hạng Anh là gì?

Giải bóng đá còn có tên gọi khác trong tiếng Anh là Premier League. Đây là một giải đấu bóng đá nam dành cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Anh và cũng là một giải đấu chính trong hệ thống các giải thi đấu quốc gia. Giống như các giải đấu lớn khác ở châu Âu như League One hay , Ngoại hạng Anh có sức hấp dẫn lớn nhất nước Anh và thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ trong làng túc cầu ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ở đó, chúng ta được tận hưởng rất nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau bên trái bóng tròn, từ buồn vui, hạnh phúc, tiếc nuối và sự thất vọng. Được coi như một thế giới thu nhỏ mang lại biết bao giá trị về cuộc sống.

Ngoại Hạng Anh- giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh

Ngoại hạng Anh là một cuộc chiến ngang tài ngang sức của 20 câu lạc bộ có thành tích thi đấu cao nhất tại Anh tham gia và sử dụng hệ thống lên xuống hạng cùng với English Football League. Chính sự chuyên nghiệp của nó đã nhận được những đánh giá rất cao từ giới chuyên môn và người hâm mộ.

2. Lịch sử Ngoại hạng Anh (Premier League)

Nguồn gốc của bóng đá được bắt nguồn từ người Anh. Vào khoảng thế kỷ 20, bóng đá nước Anh bị lâm vào một cuộc khủng hoảng lớn khi hàng loạt các vấn đề về sân vận động và thảm họa tại Bỉ xảy ra. Khi đó, các đội bóng ở Anh đã bị cấm thi đấu Cup châu Âu trong suốt khoảng thời gian 5 năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của bóng đá nước Anh nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

Sau khi cuộc khủng hoảng chấm dứt. Ngày 17 tháng 7 năm 1991, Liên đoàn đã thống nhất xây dựng và đưa ra một hiệp ước được như một tiền đề để hình thành giải đấu cao nhất nước Anh. Đến ngày 20 tháng 2 năm 1992, Ngoại hạng Anh chính thức được ra đời trong vai trò là một công ty truyền hình ở Anh. Lúc đó, Sky TV mua bản quyền giải đấu này và quảng cáo rất nhiều cho Premier League. Cũng từ đó, Ngoại hạng Anh được nhiều đội bóng chú ý hơn.

Ngoại hạng Anh đang ngày càng thu hút nhiều đội bóng lớn tham gia

Mùa đầu tiên của Premier League là vào năm 1992-1993, với sự tham gia của 22 đội bóng, trong đó có cả xứ Wales. là câu lạc bộ đầu tiên giành ngôi vô địch của giải đấu này. Từ khi ra đời cho đến nay, Ngoại hạng Anh đã thu hút được tổng cộng 47 câu lạc bộ khác nhau tham gia. Trong đó có 6 đội đã từng được bước lên bục cao vinh quang Premier League đó là Man United, , , , và Blackburn Rovers.

Hiện nay, Premier League là một giải đấu có số lượng người xem đông nhất trên thế giới, được phát sóng rộng khắp các quốc gia để truyền sức hấp dẫn đến từng hộ gia đình với khoảng gần 5 tỷ người xem qua kênh truyền hình. Với lượng khán giả này, ước tính mỗi năm nhà đài thu về được một khoản tiền khổng lồ nhờ việc phát các giải đấu bóng đá Ngoại Hạng Anh.

Theo thống kê ở mùa giải 2013-2014, thu nhập trong nước được khoảng 1 tỷ bảng / năm, còn với các bản quyền truyền hình quốc tế thu về 2, 2 tỷ euro. Đến mùa giải 2014-2015, các câu lạc bộ thu về được khoảng 1,7 tỷ bảng, con số này tiếp tục được tăng lên vào mùa giải 2016-2017 ( lên tới 2,4 tỷ bảng). Và chắc chắn sẽ chưa dừng lại ở đó khi mà Ngoại hạng Anh ngày càng trở nên chuyên nghiệp và hấp dẫn người xem hơn. Nếu bạn là một người hâm mộ cuồng nhiệt bóng đá và không bỏ lỡ các trận đấu giải Ngoại hạng Anh, bạn sẽ thấy trong hầu hết tất cả các trận bóng, khán giả đều được lấp kín trên khán đài.

Nhóm “Big Four” suốt Premier League những năm 2002-2009

Vào những năm 2000, Ngoại hạng Anh nổi bật lên nhóm 4 câu lạc bộ lớn (hay còn gọi là Big Four) là Chelsea, Liverpool, Arsenal, và Man United. Từ năm 2002 đến năm 2009, họ thay nhau thống trị những vị trí hàng đầu tại Premier League. Ở mùa giải 2003-2004, Arsenal giành vô địch với không một trận nào thua. Đó là thành tích kỷ lục mà chưa đội bóng nào làm được tại Premier League. Khi ấy đã từng có nhiều người lo ngại rằng, sự thống trị liên tiếp của 4 câu lạc bộ này sẽ biến Ngoại hạng Anh trở thành giải đấu nhàm chán nhất trên thế giới vì giải đấu mới bắt đầu người ta đã đoán trước được đội nào sẽ là nhà vô địch.

Manchester City giành vô địch Ngoại hạng Anh 2017/18

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh khốc liệt của các đội để giành ngôi đầu bảng đã làm nên tính thú vị cho trận đấu. Đến sau năm 2009, và Man City đã lọt được vào top 4, sự thống trị của nhóm Big Four đã bắt đầu bị ngắt quãng. Mùa giải 2009-2010, Tottenham về đích ở vị trí thứ tư và trở thành đội bóng đầu tiên có mặt trong top 4 kể từ năm 2005. Đến mùa giải 2011-2012, Man City trở thành câu lạc bộ đầu tiên không nằm trong nhóm Big Four giành được ngôi vô địch, và ở mùa giải đó, Chelsea và Liverpool là hai đội về đích ở ngoài top 4 sau quãng thời gian gần một thập kỷ thống trị.

Cơ cấu giải đấu của Ngoại hạng anh cũng có nhiều thay đổi. Với 20 đội bóng tham gia sẽ có tới 38 vòng đấu, ở mỗi vòng sẽ có 10 cặp đấu với nhau theo trận lượt đi và lượt về có tính điểm (thắng được 3 điểm, hòa 1 điểm, thua không có điểm). Kết thúc mùa giải, sẽ dựa theo tổng số điểm  hoặc chỉ số phụ của các đội để sắp xếp vị trí trên bảng xếp hạng, đội nào có thành tích cao nhất sẽ giành được chức vô địch. Đồng thời 4 câu lạc bộ có thành tích đứng đầu danh sách sẽ được tham gia năm tiếp theo, còn hai đội xếp cuối bảng sẽ dự UEFA Europa League. Ba đội mà có thành tích thấp nhất sẽ phải xuống chơi hạng nhất Anh để nhường tấm vé cho những đội có thứ hạng cao hơn lên chơi.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về giải Ngoại hạng Anh. Thông qua bài viết này, mong rằng các bạn sẽ trả lời được câu hỏi Ngoại hạng Anh là gì và biết được lịch sử của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này.

Ng. Thảo 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?