Bạn muốn tắt quảng cáo?

Hoàng Anh Gia Lai – Tìm lại nơi bắt đầu

Thứ Hai, ngày 29/07/2019 - 14:35
5/5 của 1 đánh giá

Hoàng Anh Gia Lai vừa có chiến thắng nghẹt thở trước Thanh Hóa tại vòng 18 V-League. Xuân Trường tỏa sáng khiến bao con tim vỡ òa đồng thời làm không ít người hâm mộ nhớ lại thời điểm bắt đầu một thế hệ được coi là xuất sắc của CLB phố Núi.

>> Tham khảo thêm:

“Đó là đẳng cấp của Tuấn Anh”, “Xuân Trường thật sự là ông chủ tuyến giữa với khả năng điều tiết tuyệt vời”. Những lời bình luận này từng là thứ rất quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam 5 năm về trước, khi lứa U19 đầu tiên của học viên HAGL JMG vừa ra mắt.

Nhưng rồi trong suốt 4-5 năm qua, cùng với phong độ bết bát của HAGL và những bước đi đầy thăng trầm trong sự nghiệp của những nòng cốt của lứa cầu thủ ấy, tần suất xuất hiện của các bình luận ấy ngày càng giảm hay thậm chí biến mất đi trên mặt báo, đài truyền hình hay những cộng đồng bóng đá. Để rồi, vào những ngày cuối tháng 7 này, những bình luận đó lại một lần nữa xuất hiện trở lại, một cách đầy bất ngờ, dù vẫn còn kém rầm rộ hơn 5 năm về trước.

Hoàng Anh Gia Lai từng có một thế hệ được coi là thế hệ vàng

Bất ngờ vì chỉ mới cách đây một tháng, HAGL như những năm qua, tiếp tục thể hiện một bộ mặt bạc nhược với những trận thua liên tiếp, mà một trong số đó là trước ứng viên xuống hạng ngay trên sân nhà. Để rồi, trong ba tuần, họ lại bất ngờ có ba trận bất bại với hai thắng một hòa trước những đối thủ sừng sỏ hơn nhiều. Mặc cho sẽ luôn có một số người cố quy chụp những kết quả đó cho những lý do phi chuyên môn, bất kỳ ai thực sự theo dõi bóng đá sẽ nhận ra một trong những điểm mấu chốt của sự lột xác này là việc HAGL chuyển từ sơ đồ 3-4-3 từ đầu mùa trở về sơ đồ 4-3-3 mà hạt nhân không ai khác là cặp tiền vệ được xem là sinh ra để dành cho nhau Xuân Trường – Tuấn Anh, cũng sự xuất hiện của một người quen mà lạ ở vị trí tiền vệ trung tâm – Vũ Văn Thanh.

Nói quen mà lạ vì mấy năm qua ai cũng biết Thanh khi thì được xem là một trong những hậu vệ trái hay nhất Việt Nam, khi thì là trụ cột ở hành lang phải của U23 cũng như của tuyển, thậm chí là từng được cho đá tiền đạo ở HAGL vì… ghi bàn còn nhiều hơn tiền đạo. Nhưng chính thức đá tiền vệ trung tâm thì có lẽ đây là lần đầu. Dù mới mẻ, nhưng sự có mặt của Thanh tuy thầm lặng nhưng lại vô cùng quan trọng để làm sống dậy đội hình 4-3-3 của lứa U19 ngày nào.

Đã từng có thời điểm Hoàng Anh Gia Lai khiến người hâm mộ thất vọng

Nói sống dậy vì tôi nhớ có lần trợ lý ngôn ngữ của HLV Guillaume Graechen ở HAGL từng viết trên facebook đại loại: “Có một lứa cầu thủ được đào tạo với tư duy để chơi thứ bóng đá với sơ đồ 4-3-3 hiện đại, đẹp mắt. Nhưng rồi khi lần đầu bước lên giải đấu chuyên nghiệp, những khắc nghiệt từ đối thủ cùng với việc chưa phát triển hoàn chỉnh đã khiến họ không thể tiếp tục theo đuổi lối đá đó”. Vâng, đó là sự thật đã diễn ra với lứa U19 năm nào. Việc chưa đủ kỹ năng, kinh nghiệm, thể lực cũng như thiếu nhân sự đang tin cậy ở hàng thủ đã làm cho HAGL của HLV Guillaume Graechen với sơ đồ 4-3-3 đó phá sản. Để rồi, để cứu con tàu đắm ấy, rất nhiều đời HLV, với nhiều giải pháp khác nhau để hạn chế bàn thua đã đưa HAGL sang những sơ đồ khác và chơi thứ bóng đá khác.

Rồi hai hạt nhân sáng tạo chính của sơ đồ đó người thì xuất ngoại, kẻ thì chấn thương dần dà làm cho cả HAGL và một bộ phận người hâm mộ quên mất rằng VN từng có những cầu thủ từng chơi thứ bóng đá tấn công với sơ đồ 4-3-3 đó. Rồi hai năm gần đây,sự thành công của các cấp độ của tuyển VN của HLV Park Hang-Seo với sơ đồ 3-4-3 thậm chí đã làm cho chính CLB HAGL quên đi lựa chọn lúc ban đầu của chính mình, chuyển sang gò cầu thủ theo sơ đồ mới để cầu thủ phù hợp với lối đá chung của tuyển.

Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi ở các trận đấu gần đây

Nhưng con người khác nhau thì thứ bóng đá phải khác nhau. HAGL với sơ đồ 3-4-3 không chỉ không hạn chế bàn thua, mà quan trọng hơn, nó dường như làm những cầu thủ được tạo ra để chơi tấn công mất cảm hứng thi đấu. Để rồi sau trận thua Quảng Ninh, HAGL rơi xuống vị trí đá play-off cùng hàng loạt vị trí trụ cột bị chấn thương. Sơ đồ 3-4-3 của HLV Lee Tae Hoon gần như phá sản. Nhưng khi người ta đi vào đoạn cuối của một con đường, cũng là cơ hội để họ mở sang một con đường khác. Trận gặp Hà Nội tuy vẫn còn giữ sơ đồ 3 trung vệ, nhưng những vấn đề còn tồn đọng cũng như những thể hiện của Xuân Trường trong lần đầu kiến tạo trở lại V-League như gợi ý cho BHL về một đội hình mà họ đã xếp xó từ lâu: sơ đồ 4-3-3.

Những năm tháng bôn ba qua nhiều giải đấu, phải tương thích nhiều đội hình, nhất là những đội hình đòi hỏi tiền vệ trung tâm phải tranh chấp nhiều và tốt, tấn công trực diện, khả năng tranh chấp, thể lực của Xuân Trường có cải thiện, nhưng rõ ràng anh không phải là dạng cầu thủ dành cho lối đá này. Nhưng khả năng tiều tiết, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời thì vẫn còn đó. Còn Tuấn Anh, sau những thử thách cam go mà một cầu thủ phải chịu đựng, có lúc phải đứng giữa lằn ranh của tiếp tục theo đuổi sự nghiệp đá bóng hay không, tiền vệ này đơn giản là không chỉ vẫn khéo léo, tài hoa mà còn rắn rỏi hơn xưa. Đó là một Tuấn Anh có thể tranh chấp bằng kỹ thuật lẫn sức lực, thoát pressing và tất nhiên là cầu nối với hàng công.

Xuân Trường – Tuấn Anh tạo ra tuyến giữa đẳng cấp một thời

Thứ còn thiếu mà HLV Lee Tae Hoon cần hoàn thiện là một tiền vệ khác hợp với Tuấn Anh, che chắn cho Xuân Trường để chàng trai này thoải mái điều tiết và sáng tạo. Thú vị thay, Vũ Văn Thanh là người được chọn. Nhưng đó hóa ra lại là sự lựa chọn phù hợp. Sự cơ động, mạnh mẽ của chàng ngự lâm Vũ Văn Thanh cùng sự linh họa, tinh tế của người nghệ sĩ Tuấn Anh giúp cho “bộ não” Lương Xuân Trường có đủ thời gian để quan sát và mở ra những đường chuyền tấn công đôi lúc không phải ai cũng thấy, vốn là thứ mà hai năm qua Trường không có đủ thời gian để làm trong các sơ đồ khác, với các đồng đội khác. Đó là còn chưa kể việc trả Minh Vương về vị trí hộ công giúp cho cầu thủ này hạn chế được nhược điểm bản thân và phát huy được khả năng đi bóng, khả năng kết nối với hai tiền đạo, đặc biệt là Văn Toàn cũng như khả năng đánh hơi vị trí của mình.

Và khi người ta được đặt vào đúng vị trí mà người ta được sinh ra để làm nó, thì đó là lúc mọi thứ bùng nổ. Hai trận, 6 bàn – con số nói lên tố chất của cầu thủ HAGL: tấn công. Đúng là đổi lại 6 bàn thắng là cùng với 4 bàn thua trong 2 trận. Nhưng với HAGL, trong hoàn cảnh hiện giờ, đó là lựa chọn tốt nhất khi mà nếu đá phòng ngự họ cũng sẽ không chắc nhận ít hơn số bàn thua đó. Còn giờ đây, dù họ có hòa 2-2 hay hòa 3-3 hay thậm chí thua, thì cái mà họ đổi lại là sự cổ vũ cuồng nhiệt trên khán đài, qua TV, trên facebook; và quan trọng nhất là chơi thứ bóng đá rực lửa mà họ muốn.

Điển hình như chiến thắng nghẹt thở trước Thanh Hóa mới đây

Như nhân vật người chăn cừu trong truyện “Nhà giả kim” phải đi một chặng đường dài, băng qua bao vất vả, để rồi biết rằng kho báu lại là ở ngay nơi mà người đấy bắt đầu chuyến hành trình. HAGL với những Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Minh Vương, Văn Toàn, v.v… cũng đã loay hoay trên một chặng đường dài 5 năm, đôi lúc thậm chí nghi ngờ vào bản thân, để cuối cùng nhận ra rằng thứ mà họ bắt đầu vẫn là thứ mang lại cho họ niềm hạnh phúc lớn nhất.

Với sơ đồ 4-3-3 lấy kiểm soát bóng và tấn công làm tôn chỉ này, chắc chắn cũng sẽ có lúc HAGL sẽ thua, vì đơn giản không ai là bất khả chiến bại và bản thân họ cũng còn phải rèn luyện rất nhiều để khắc phục các nhược điểm bản thân. Lựa chọn này cũng có thể làm họ khó khăn khi lên tuyển, nơi mà ông Park vẫn đang tin tưởng sơ đồ 3-4-3. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, đó sẽ là vấn đề ông Park cùng đội ngũ phải giải quyết nếu muốn sử dụng cầu thủ HAGL. Còn bây giờ, các cầu thủ ấy đang một lần nữa mang lại cho những người hâm mộ chúng ta những cảm xúc như lần đầu họ xuất hiện, bằng thứ bóng đá của những ngày ban đầu mà họ cuối cùng đã tìm lại được sau những tháng năm loay hoay đôi lúc tưởng như lạc lối.

Hoàng Anh Gia Lai đang đưa cảm xúc của người hâm mộ trở lại

Và hi vọng rằng, lần này họ sẽ chơi thứ bóng đá đó với tất cả tình yêu và nhiệt huyết của những người cuối cùng đã nhận ra được điều gì là thực sự dành cho mình, và tất nhiên với tất cả bản lĩnh của những người đã đi qua nhiều giông bão trong đời.

>> Xem thêm cập nhật

Lê Khánh Duy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?