Bạn muốn tắt quảng cáo?

Khi cầu thủ cũng chán bóng

Thứ Hai, ngày 25/02/2019 - 14:22
5/5 của 1 đánh giá

Trận cầu kinh điển của nước Anh giữa MU và Liverpool đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Nhưng tính quyết liệt của trận đấu đã hoàn toàn lu mờ bởi những màn thay người bắt buộc mà cả hai đội đã phải thực hiện chỉ trong thời gian ngắn. Và đó chính là lúc mà chúng ta thấy rõ nhất một trong những vấn đề lớn nhất của bóng đá hiện đại.

Tham khảo thêm:

Phút 21 trận cầu kinh điển được chờ đợi tại Old Trafford giữa và bị gián đoạn lại. Ander Herrera bị đau sau một pha tranh bóng. Và dù không muốn, Ole Solskjaer buộc phải đưa tiền vệ quan trọng của mình ra khỏi sân để thay bằng một cái tên lâu nay vẫn phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị là Andreas Pereira. Ashley Young được kéo lên trung tuyến và cầu thủ người Brazil chán vào chỗ của đội trưởng MU bên phía cánh phải. Toàn bộ đội hình cũng như chiến thuật của MU bị thay đổi chỉ trong phút chốc.

Nhưng chưa kịp làm quen với cầu thủ mới, các cầu thủ MU lại phải chia tay một người đồng đội nữa khi chỉ 2 phút sau. Juan Mata, người đang được giao lãnh xướng hàng công của MU ở vị trí số 10 cảm thấy không ổn ở bắp chân. Solskjaer dù ngán ngẩm cũng buộc phải đưa anh ra nghỉ.

Mata phải rời sân sau chỉ hơn 20 phút thi đấu trước Liverpool

Vào sân là Jesse Lingard, cầu thủ cũng chưa hoàn toàn hồi phục sau chấn thương nhưng cũng buộc phải vào sân vì anh là lựa chọn khả dĩ nhất. Đội hình MU lại xáo trộn một lần nữa. Trước đó, họ đã vắng Matic và Martial vì lý do tương tự. Trong khi Rashford cũng không hoàn toàn khỏe mạnh.

Như để chia sẻ mất mát của MU, Firmino bên phía Liverpool cũng rời sân ngay sau đó vài phút vì một chấn thương. Trước đó, hàng thủ của đội bóng thành phố cảng đã tan hoang sau sự thiếu vắng của Lovren và Joel Gomez. Và đỉnh điểm của câu chuyện là ở phút thứ 43, sau chưa đầy 20 phút có mặt trên sân, Jesse Lingard cũng buộc phải ra nghỉ sau một nỗ lực tranh bóng với thủ môn Alisson bên phía Liverpool.

Jesse Lingard cũng nối gót Mata và Herrera rời sân sau hiệp 1

Lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ mới có một đội dùng hết cả 3 sự thay đổi người trong một hiệp đấu. Và thật tệ khi đó là những sự thay đổi bắt buộc. Tất cả đều do những chấn thương.

Từ bao giờ các cầu thủ trở nên nhạy cảm với chấn thương như vậy?

Khoa học thể thao, dinh dưỡng, chế độ chăm sóc y tế, phục hồi và thậm chí là cả công nghệ vi sinh đều đã được áp dụng. Trong một thập kỷ qua, chúng ta chứng kiến những “con trâu” thực sự xuất hiện trên sân bóng. Huyền thoại về một tuyển Đức chạy cả ngày không biết mệt đã là quá khứ. Giờ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng phải chạy được hơn thế. Một cầu thủ chuyên nghiệp trước đây chạy 10km/ trận là tối đa. Giờ mức trung bình là 12km. Họ khỏe hơn, nhanh hơn hay bắt buộc phải khỏe hơn, nhanh hơn?

Bóng đá ở thời điểm hiện tại ưa yếu tố tốc độ và thể lực

Có lần, một nhà báo thể thao lớn tuổi đã nói với tôi là: giờ ông thấy sợ các cầu thủ. Họ như những cỗ máy cứ đổ xăng vào là chạy. Nhưng dĩ nhiên, con người không phải là những cỗ máy. Một cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu một năm có thể phải chơi đến 70 trận. Tức là trung bình cứ khoảng 5 ngày một trận chưa kể tập luyện và các trận giao hữu. Còn nếu dồn lại trong khoảng 10 tháng chơi bóng, mật độ dày đặc có thể là 3-4 ngày cho một trận thi đấu chính thức rồi. Nếu là tôi, tôi cũng thấy chán.

Nhưng, cầu thủ thì không được chán. Khán giả khắp thế giới chờ mong được thấy họ trên sân và họ phải ra sân để giành chiến thắng. Đây là câu chuyện tiền bạc, không phải là trò chơi. Các cầu thủ buộc phải vào sân khi có thể. Dĩ nhiên là cầu thủ, họ muốn được vào sân nhưng mật độ thi đấu dày đặc như thế khiến cho chính họ không đủ thời gian để hồi phục.

Sung sức như Ronaldo đôi khi cũng bị hụt hơi sau những vòng đấu liên tiếp

Các giải bóng đá mới liên tục được hình thành, áp lực dần trở thành thói quen. Tất nhiên không phải ai cũng thành ngôi sao nhưng với các ngôi sao thì áp lực là cực lớn. Họ thậm chí không có đủ thời gian để nghỉ ngơi và lấy lại cảm hứng của mình. Sau trận đấu đầu tiên của , HLV Hà Nội FC đã nói ra một điều giật mình : Quang Hải đang chán bóng. Hải là ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam và ai cũng nhìn vào cậu như một niềm hy vọng. Hà Nội FC đã cố gắng để không dùng Hải trong những trận đấu không quá quan trọng, nhưng trong năm qua Hải đã liên tục thi đấu ở các cấp độ với mật độ dày đặc. Cảm xúc chơi bóng chắc chắn cũng đã bị bào mòn nhiều. Và dĩ nhiên, nguy cơ chấn thương cũng luôn hiển hiện.

Quang Hải cũng có dấu hiệu xuống sức sau những giải đấu liên tiếp cùng ĐT Việt Nam

Đó chính là vấn đề của bóng đá hiện đại. Cả Hà Nội FC, Liverpool hay MU và nhiều những đội bóng mạnh khác đều đang đứng trước một lịch thi đấu dày đặc. Tất cả những trận đấu đó đều cần họ, những ngôi sao để hướng tới chiến thắng. Nhưng với các cầu thủ thì sao, liệu họ có chán luôn cả những chiến thắng đó không? Hình như, không ai hỏi họ.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?