Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lịch sử giải đấu Coppa Italia, hệ thống các giải thi đấu nhà nghề của bóng đá Ý

Thứ Hai, ngày 13/08/2018 - 10:57
5/5 của 1 đánh giá

Giải thi đấu cúp bóng đá Coppa Italia là một trong những giải đấu bóng đá nổi tiếng nhất thế giới và được mô tả như một giải đấu vô địch quốc gia có tính chiến thuật nhất. Với sự hoạt động mạnh mẽ đến nay, giải thi đấu cúp bóng đá Ý đã thu hút được rất nhiều câu lạc bộ trên toàn thế giới cùng tham gia.

Nội dung bài viết

  1. Coppa Italia là gì?

Coppa Italia là gì?

Coppa Italia là một giải đấu cúp bóng đá được tổ chức hàng năm trong hệ thống các giải thi đấu nhà nghề của Ý. Giải đấu đầu tiên được tổ chức vào năm 1922 và mãi tới năm 1936 giải đấu thứ 2 mới được lên kế hoạch tổ chức tiếp. Các giải đấu sau mùa giải 1942/43 cũng bị gián đoạn bởi chiến tranh thế giới thứ II, cho đến năm 1958 các giải đấu mới tiếp tục trở lại và hoạt động liên tục từ đó về sau.

Logo của Coppa Italia

Juventus là câu lạc bộ thành công nhất của giải đấu với 13 trận thắng, tiếp theo là Roma với 9 trận. Juventus đã tranh tài trong hầu hết các trận chung kết với tổng cộng 18 trận, tiếp theo là Roma với 17 trận chung kết. Đội vô địch sẽ được gắn một phù hiệu 3 màu, trong tiếng Ý còn gọi là Coccarda, nó có hình dạng giống như phù hiệu của lực lượng không quân. Nếu được sở hữu phù hiệu này, đội bóng sẽ được vào thẳng vòng bảng UEFA Europa League của mùa giải tiếp theo.

Cách thức và thể lệ của giải đấu Coppa Italia

Giải đấu được thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, trước khi giải đấu bắt đầu sẽ tiến hành chia cặp và lên lịch thi đấu cho các đội. Mỗi vòng sẽ chỉ diễn ra trong một lượt đấu, tới vòng bán kết sẽ theo thể thức lượt đi lượt về. Nếu một trận đấu kết thúc với tỉ số cầm hoà thì sẽ thi đấu thêm hiệp phụ, sau 120 phút mà tỉ số hoà vẫn được giữ nguyên thì hai đội sẽ đá luân lưu. Đội giành chiến thắng sẽ được tham gia vào UEFA Europa League (trước đây gọi là UEFA Cup). Trong trường hợp đội vô địch được tham gia UEFA Champions League thì đội về nhì sẽ giành tấm vé tham dự UEFA Europa League. Tương tự như vậy, nếu cả hai đội vì lý do nào đó không thể tham dự hoặc cùng họ đã được tham dự UEFA Champions League rồi thì suất đá sẽ được chuyển nhượng cho đội có thứ hạng cao kế tiếp ở Serie A.

Có tổng cộng 8 vòng đấu trong giải đấu. Giải đấu bắt đầu khởi tranh vào tháng 8 với vòng đầu tiên dành cho các đội bóng có thứ hạng xếp thấp nhất- tính ngoài hạng Serie A và Serie B. Các câu lạc bộ chơi ở Serie B sẽ tham gia vòng đấu thứ 2 và 12 đội xếp hạng thấp nhất tại Serie A dựa trên các vị trí của mùa giải trước, trừ khi họ thi đấu ở cúp Châu Âu năm đó) sẽ bắt buộc thi đấu vòng 3 vào cuối tháng tám. 8 đội Serie A còn lại tham gia giải đấu ở vòng 4 vào tháng Giêng để chọn ra 16 đội vào vòng tiếp theo. Ở vòng 1/16, tứ kết và lượt đi của bán kết sẽ được diễn ra liên tiếp ngay sau vòng thứ 4, còn trận bán kết lượt về được chơi một vài tháng sau đó. Tháng 5 sẽ tổ chức tiếp trận chung kết và từ mùa giải 2007/08 thay vì tổ chức 2 trận lượt đi và lượt về của chung kết thì thay bằng tổ chức một trận chung kết duy nhất tại Stadio Olimpico ở Rome.

Coppa Italia 2018

– Coppa Italia 2017–18 hay còn được gọi là Cúp TIM, đây là ấn bản thứ 71 của cúp quốc gia trong bóng đá Ý. Ít nhất, những người chiến thắng của Coppa Italia sẽ kiếm được một vị trí trong Europa 2018-1919 và sẽ bắt đầu chơi ở vòng bảng, trừ khi họ đủ điều kiện cho một UEFA thuận lợi hơn dựa trên giải đấu. Bảy mươi tám câu lạc bộ đã tham gia vào cuộc thi cup mùa này.

Juventus giành chức vô địch lần thứ 13 bằng cách đánh bại Milan 4–0, và mở rộng chuỗi chiến thắng liên tiếp kỷ lục của họ lên bốn. Trước đó họ đã đánh bại Lazio (2014–15 và 2016–17) và Milan (2015–16). Họ đã không thừa nhận một bàn thắng

–  Cúp ý 2018-19 là phiên bản thứ 72 của sự kiện bóng đá. Thời gian bắt đầu vào ngày 28 tháng 7 năm 2018 và sẽ kết thúc vào ngày 25 tháng 4 năm 2019 .

Trận chung kết Coppa Italia năm 2018 đã quyết định chiến thắng của Coppa Italia 2017–18, mùa giải thứ 71 của cúp bóng đá chính của Ý. Trận đấu diễn ra vào ngày 9 tháng 5 năm 2018 tại Stadio Olimpico ở Rome giữa Juventus và Milan. Juventus giành chiến thắng 4-0 với tất cả bốn bàn thắng trong hiệp hai, giành danh hiệu thứ tư liên tiếp Coppa Italia và danh hiệu thứ 13 tổng thể. Đây là lần thứ năm các đội gặp nhau trong trận chung kết Coppa Italia, với Juventus chiến thắng trước đó vào năm 1942, 1990 và 2016, còn Milan chiến thắng trong trận chung kết năm 1973.

Các giai đoạn thi đấu của Coppa Italia 2018

  • Vòng đầu tiên: Tổng cộng có 36 đội từ Serie C và Serie D thi đấu trong vòng này, 27 đội đến từ Serie C và 9 đội Serie D bắt đầu giải đấu. Trận đấu vòng đầu tiên diễn ra vào ngày 28 và 29 tháng 7 năm 2018. Sau vòng đấu, Catania và Siena được chuyển về Serie B.
  • Vòng thứ hai: Tổng cộng có 40 đội từ Serie B và Serie C và Serie D đã thi đấu ở vòng hai, 20 đội trong số đó đã tham gia cùng 12 đội từ Serie A ở vòng thứ ba. Trận đấu vòng hai diễn ra vào ngày 4, 5 và 7 tháng 8 năm 2018.
  • Vòng ba: Tổng cộng có 32 đội từ Serie A, Serie B và Serie C sẽ thi đấu ở vòng ba , 16 đội trong số đó sẽ tiến tới vòng thứ tư. Trận đấu vòng ba sẽ được diễn ra vào ngày 11 và 12 tháng 8 năm 2018.
  • Vòng thứ tư: 16 đội chiến thắng đối mặt với nhau, trận đấu vòng thứ tư sẽ được diễn ra vào ngày 5 tháng 12 năm 2018.

Giải bóng đá vô địch quốc gia Italia

Giải bóng đá vô địch quốc gia Italia (Serie A) hay còn gọi là Series A TIM được thành lập chính thức vào năm 1898 với tổng số 20 đội và đã hoạt động được hơn 80 năm kể từ mùa 1929/30. Đây là một giải đấu chuyên nghiệp cao nhất cấp câu lạc bộ trong hệ thống các giải đấu bóng đá Italia.Không chỉ vậy, Serie A còn được đánh giá là một trong những giải đấu bóng đá tốt nhất trên thế giới, xếp thứ 3 trong số các giải đấu Châu Âu theo hệ số Elo của UEFA, chỉ sau La Liga và Premier League. Trong những giai đoạn năm 1986/99 và 1990/99, Serie A đứng dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA.

Juventus-câu lạc bộ được đánh giá thành công nhất của Ý

Serie A đang sở hữu 3 câu lạc bộ nổi tiếng nhất trên thế giới đó là AC Milan, Inter Milan và Juventus. Trong đó, Juventus là câu lạc bộ được đánh giá thành công nhất của Ý trong thế kỷ 20, được xếp thứ tư ở châu Âu và thứ tám trên thế giới với danh hiệu quốc tế chính thức nhất. Đây cũng là câu lạc bộ duy nhất trên thế giới giành được tất cả các giải đấu phụ. Milan là câu lạc bộ thứ ba cho các danh hiệu quốc tế trên thế giới, với 18 giải vô địch. Internazionale, sau thành tích mùa giải 2009-10, họ đã trở thành đội bóng Ý đầu tiên giành được cú ăn ba. Juventus, Milan và Inter, cùng với Roma, Fiorentina, Lazio và Napoli, được biết đến với cái tên Seven Sisters của bóng đá Italia.

Serie A là một trong những giải đấu bóng đá nổi tiếng nhất trên thế giới. Trong số 100 cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử được tạp chí FourFourTwo chọn vào năm 2017, 42 cầu thủ đã chơi ở Serie A, con số nhiều hơn bất kỳ giải đấu nào khác trên thế giới. 

Ng. Thảo

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?