Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tại sao Magalhaes là mảnh ghép hoàn hảo cho hàng thủ Arsenal?

Thứ Ba, ngày 11/08/2020 - 14:51
5/5 của 5 đánh giá
Arsenal đang tiến gần tới việc sở hữu trung vệ người Brazil, Gabriel Magalhaes. Hơn 5 năm qua, Pháo thủ vẫn đang đi kiếm tìm một cầu thủ đẳng cấp nơi hàng phòng ngự và giờ đây, ngôi sao 22 tuổi chính là cái tên ấy.

Hơn 5 năm qua, Arsenal bỏ ra khoản tiền trên 120 triệu bảng Anh để đầu tư vào các trung vệ. Những Sokratis, David Luiz, Mustafi, Rob Hoding,… cập bến sân Emirates mang theo đó nhiều kỳ vọng song tất cả đều gây thất vọng khi không một ai trong số đó có thể đem đến sự chắc chắn cho hàng thủ đồng thời tạo ra cách chơi đột biến với những đường chuyền sáng tạo lên thẳng cho các tiền đạo tuyến trên.

Giờ đây, với Gabriel Magalhaes, Arsenal sẽ trả lời được câu hỏi đó. 25 triệu bảng là cái giá không rẻ cho một cầu thủ mới đang ở độ tuổi 22. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, trung vệ người Brazil hoàn toàn xứng đáng với con số ấy.

Lẽ tất nhiên, nhiều người sẽ nghi ngờ về đẳng cấp thực sự của Magalhaes khi môi trường thi đấu tại Ligue 1 khác xa so với ngoại hạng Anh. Chứng kiến Nicolas Pepe tung hoành trong màu áo Lille nhưng giờ vẫn chưa tìm thấy chính mình tại Arsenal, không ít fan hâm mộ Pháo thủ cũng cảm thấy lo lắng khi đội bóng con cưng sắp mang một cầu thủ khác của Lille về với CLB.

Magalhaes luôn rất chủ động trong khâu phòng ngự, tình huống này với Willian là một ví dụ 

Nhưng Magalhaes sẽ rất khác so với Pepe. Ở mùa giải năm nay, anh không chỉ tạo ra sự chắc chắn giúp CLB giành vé tham dự Europa League mà còn thể hiện những phẩm chất cần có của một trung vệ hiện đại. Màn trình diễn trước Chelsea là một ví dụ.

Bất chấp thất bại 1-2 của Lille, Magalhaes vẫn có trận đấu khá ấn tượng. Một trong các pha bóng hay nhất diễn ra vào puhts 31. Khi đó, trung vệ người Brazil từ khu vực cấm địa lao lên chặn bóng của Willian rồi nhanh chóng thực hiện một đường chuyền thông minh để Jonathan Bamba cầm bóng phản công.

Đó chính là yếu tố mà HLV Mikel Arteta đang tìm kiếm. Một trung vệ với sự chủ động cần có. Anh không chỉ bó hẹp trước khung thành mà sẽ lao lên cao cắt bóng rồi nhanh chóng tìm thấy khoảng không thực hiện một đường chuyền để phản công. Tưởng tượng xem, Magalhaes trong màu áo Arsenal làm điều đó còn người dốc bóng là Willian – một cầu thủ khác sắp gia nhập Pháo thủ, đó sẽ là viễn cảnh trong mơ với cổ động viên The Gunners.

Ngay sau khi cướp bóng thành công, anh thực hiện đường chuyền nhanh để đội bóng phản công

Quay trở lại trận đấu giữa Lille và Chelsea diễn ra vào tháng 10 năm 2019, ở màn đối đầu ấy, Magalhaes đã thắng 6/7 cuộc tranh chấp tay đôi, thực hiện 8 pha đánh chặn, 6 tình huống cắt bóng và 13 lần thu hồi bóng, cao hơn bất cứ trung vệ nào bên phía cả 2 đội.

Thống kê chỉ ra, tại Ligue 1 mùa giải 2019/20, Magalhaes thực hiện thành công trung bình 9.23 tình huống phòng ngự sau khoảng 90 phút, thành tích cao thứ 29 tại giải đấu. Tuy nhiên, lý do chính khiến cầu thủ này chỉ nằm trong top 30 không phải vì anh kém mà là bởi Lille ít chịu những đợt tấn công từ đối thủ hơn là các đội bóng nằm trong nhóm xuống hạng như Amiens hay Toulouse.

Nếu so sánh với chính các trung vệ Arsenal, Mustafi là người duy nhất có chỉ số phòng ngự thành công trung bình sau 90 phút cao hơn Magalhaes với 9.86 lần. Còn lại, những Luiz, Sokratis hay Holding đều thấp hơn hẳn.

Magalhaes luôn tìm được khoảng trống để khai thác và tạo cơ hội cho đồng đội băng lên đón bóng 

Cầu thủ người Brazil có thể ít hơn Mustafi về chỉ số nói trên nhưng nếu chỉ tính riêng các tình huống đấu tay đôi, Magalhaes hơn hẳn cầu thủ người Đức. Theo đó, trung vệ của Lille có trung bình 1.82 lần thành cong trong mỗi trận đấu, con số ấy với Mustafi chỉ là 1.36.

Ở các thông số khác, Magalhaes có 11.94 lần thu hồi bóng mỗi trận, cao hơn Pablo Mari – người có tỉ lệ này đứng đầu hàng thủ Arsenal với 10.41 lần. Bên cạnh đó, về khả năng phân phối bóng, trung vệ Brazil cũng tốt hơn so với đồng hương Luiz khi thực hiện nhiều đường chuyền thành công hơn ở khoảng 1/3 sân với 6.84 lần so với 4.27 lần của Luiz.

Trong số các đường chuyền mà Magalhaes thực hiện, khoảng 37% trong số đó đi tới hàng tiền vệ và tiền đạo. Cầu thủ này thường có thói quen đẩy bóng lên trên thay vì chuyền quanh quẩn ở phần sân nhà. Tình huống trong trận đấu với Metz tại Ligue 1 là một ví dụ.

Những thông số trong mùa giải vừa qua của anh cũng là vô cùng ấn tượng 

Magalhaes dâng cao rồi thực hiện đường chuyền sang cánh cho Renildo Mandava băng lên. Đó cũng là cách mà Arsenal đang rất cần. Nếu cập bến Pháo thủ, ngôi sao 22 tuổi có thể làm điều tương tự bởi ở cánh, đội chủ sân Emirates đang có một Aubameyang thừa tốc độ. Tại Arsenal lúc này, cầu thủ hay có những đường chuyền kiểu như vậy nhất là Luiz.

Trong mùa giải vừa qua tại Ligue 1, Magalhaes sở hữu những thông số tương đối ấn tượng với 1.2 lần tranh chấp tay đôi thành công mỗi trận. Ngoài ra, số lần thu hồi bóng của anh cũng là 6.8 (Trunh bình toàn giải là 12.3). Magalhaes có 1.2 lần tranh chấp bóng trên không thành công mỗi trận đồng thời tạo ra trung bình 29.3 đường chuyền chính xác trong các cuộc so tài.

Với tất cả những điều ấy, với sự chủ động trong khâu phòng ngự cũng như cách điều tiết trái bóng lên cho khu vực hàng tiền vệ cũng như tiền đạo, Magalhaes chính là người mà Arsenal đang kiếm tìm vào thời điểm này.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?