Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bài học thực tế với Frank Lampard và các học trò

Chủ Nhật, ngày 09/08/2020 - 13:49
5/5 của 1 đánh giá
Trận đấu lượt về vòng 1/16 Champions League đêm qua giống như một cữ dượt của các cầu thủ Bayern Munich trước những trận đánh lớn thực sự phía sau của mình. Nhưng với Frank Lampard và các học trò, đó thực sự là một buổi tập quan trọng.

Chelsea ra sân Allianz Arena vào đêm hôm qua với một đội hình nhiều cầu thủ trẻ. Ngoài những sự vắng mặt không thể tránh được do thẻ phạt của đội trưởng Azpilicueta do chấn thương cùng hai đội phó Alonso và Jorginho do thẻ phạt thì nhiều trụ cột khác cũng được cất đi. Đó là Giroud, tiền đạo đang có phong độ tốt nhất của họ. Đó là Rudiger, trung vệ số 1. Thay vào đó, Lampard đưa ra sân một đội hình trẻ trung với những cầu thủ như Mason Mount, Tammy Abraham và Hudson Odoi trên hàng công. Có lẽ sau trận lượt đi, Lampard cũng hiểu được rằng lật ngược thế cờ trước Bayern Munich vào lúc này là điều không thể. Hãy coi đây là cơ hội để rèn luyện cho chính mình và các học trò cho một cuộc chinh phục trong tương lai.

Chelsea quả thật đã chơi rất nỗ lực. Lampard cho thấy ông xứng đáng được tôn trọng khi liên tục có những điều chỉnh chiến thuật dựa trên những cái tên hạn chế mà ông có vào thời điểm này. Xuất phát với đội hình 4-3-3 khác biệt so với đội hình chuẩn 3-4-3 thường thấy, Lampard đã phần nào thành công trong việc ngăn chặn hai cánh của Bayern Munich bùng nổ như ở trận đấu lượt đi. Trong thời gian thi đấu, mỗi khi thấy đội nhà lép vế, Lampard cũng rất quyết đoán với những điều chỉnh chiến thuật của mình. Có lúc Chelsea chơi với sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo pressing rất rát kên hai trung vệ của đối thủ để ngăn chặn những pha phát động từ sân nhà.

Chelsea đã từng có một thế trận không đến nỗi tệ trước Bayern

Tất nhiên kết quả thua 1-4 cho thấy, Lampard còn thua kém Hans Flick rất nhiều dù đây đều mới chỉ là mùa giải đỉnh cao đầu tiên của hai vị HLV này. Flick dĩ nhiên có lợi thế với đội hình hoàn thiện cũng như kinh nghiệm làm việc lâu năm hơn trong vai trò trợ lý cho nhiều HLV lớn. Nhưng Lampard cũng cho thấy ông không phải là HLV tầm thường khi luôn sẵn sàng thách thức và học hỏi. Chelsea hôm qua thua đậm hơn trận lượt đi, nhưng phải khẳng định họ đã chơi tốt hơn. Đó là thành quả nhất định mà Lampard đã làm được.

Dàn cầu thủ trẻ trung của Chelsea hôm qua cũng đã học được rất nhiều bài học trên sân của đối thủ. Nếu xét về đẳng cấp lẫn phong độ, dàn sao của Bayern Munich thời điểm này hơn hẳn Chelsea nên việc đội bóng áo xanh nhận thêm một thất bại nữa cũng không quá khó hiểu. Tuy nhiên, nếu theo dõi cả trận đấu, có thể thấy những nỗ lực không nhỏ của các cầu thủ trẻ đến từ London.

Hiệp một là hiệp đấu của Bayern Munich khi đội chủ nhà dễ dàng lên bóng và dễ dàng có những bàn thắng. Chelsea của hiệp một là đội chủ động chơi thấp hơn và tích cực tìm kiếm cơ hội từ những tình huống lên bóng nhanh. Họ tận dụng được cơ hội và có một bàn thắng sau sai lầm của thủ thành Neuer. Hiệp hai, Chelsea thay đổi cách chơi với lối đá pressing rát hơn khiến hai trung vệ phát động bóng tốt của đối thủ là Boateng và Alaba không còn thoải mái cầm bóng nữa.

Thế trận cân bằng hơn và họ có những cơ hội dứt điểm khá tốt. Nhưng họ lại bị kéo dãn ở trung tuyến do khoảng cách giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo trở nên xa hơn. Kante trong ngày trở lại với chiếc băng đội trưởng trên tay chỉ còn là hình bóng nhạt nhòa của chính mình. Chelsea để thua tiếp hai bàn do không thể kiểm soát được khu trung tuyến còn những mũi tấn công của Bayern thì quá sắc sảo, đặc biệt là Lewandowski, trung phong cắm xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm này.

Lewandowski là sự khác biệt lớn nhất giữa Chelsea và Bayern Munich

Sẽ có nhiều bài học để các cầu thủ Chelsea cần rút ra sau trận đấu đêm qua. Họ di chuyển nhiều nhưng chưa hiệu quả. Trong hiệp 1, họ di chuyển nhiều hơn đối thủ (53 km so với 51km ) nhưng không cầm được bóng. Trong cả trận, các cầu thủ Chelsea cũng di chuyển tương đương với đối thủ (cùng 108 km) nhưng họ thiếu đi những tiền vệ điều phối bóng tốt (vốn dĩ là Jorginho) nên không kiểm soát được nhiều bóng. Kết cục họ chỉ kiểm soát được 36% tổng thời gian bóng lăn trên sân. Sự thay đổi lối chơi trong hiệp hai mang đến sự tích cực khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác của các cầu thủ Chelsea so với Bayern trong hiệp một là thấp hơn nhiều (79% so với 92%) đã được cân bằng về cuối trận (87% so với 88%). Những con số cho thấy nỗ lực và sự điều chỉnh chiến thuật đã có tác dụng nhưng về độ sắc sảo thì Chelsea còn kém xa đối thủ.

So với Tammy Abraham hay Mason Mount thì Kimmich hay Goretzka không hơn bao nhiêu tuổi. Nhưng những cầu thủ của Bayern Munich thi đấu chững chạc bình tĩnh hơn hẳn với số năm kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao đáng ghen tị so với cả các lão tướng của Chelsea chứ không phải chỉ với hai cái tên mới lần đầu tiên được lên chơi ở Premier League mùa này. Đó là sự thua kém mà ngày một ngày hai Chelsea không thể lấp đầy.

Bayern thực sự vẫn đang ở tầm cao hơn nhiều so với Chelsea

Nhưng như đã xác định ngay từ đầu, Lampard đã muốn tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ của mình có thêm cơ hội để học hỏi và trưởng thành nên đã sẵn sàng mang tới Munich một đội hình 2. Họ đã bị loại, nhưng chắc chắn những bài học thu được hôm nay sẽ rất có ích cho ngày mai. Mùa giải 2019-2020 đã kết thúc với Chelsea, nhưng đó là mùa giải thành công cho đội bóng áo xanh. Họ giành lại vị trí trong top 4 cùng vé dự Champions League mùa sau, lọt vào chung kết cúp FA và giới thiệu những ngôi sao trẻ triển vọng. Tham vọng của Chelsea là trở lại vị trí số một nước Anh cũng như vô địch Châu Âu một lần nữa, họ có tiềm năng để làm được điều đó. Vì thế đừng buồn vì một thất bại, hãy coi đó là bài học thực tế tốt nhất để hoàn thiện mình. Màu xanh vẫn là màu của hy vọng mà.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?