Bạn muốn tắt quảng cáo?

Pep Guardiola và đỉnh cao chiến thuật giúp Man City hạ Real?

Thứ Bảy, ngày 08/08/2020 - 11:21
2.2/5 của 8 đánh giá
Man City đã đánh bại Real 2-1 ở trận lượt về, qua đó chính thức giành vé vào tứ kết cúp C1 với chiến thắng chung cuộc 4-2. Chứng kiến những gì diễn ra, một lần nữa người ta lại phải ngả mũ trước khả năng đọc trận đấu và dùng người của Pep Guardiola.

Thắng lợi 2-1 tại lượt đi giúp cho Man City nắm giữ nhiều lợi thế và toan tính ở lượt về. Với sơ đồ 4-1-2-3, HLV Pep Guardiola cũng không giấu diếm ý định sẽ lấy tấn công làm phòng ngự. Thực tế, đây là chiến thuật gần tương tự như những gì mà vị chiến lược gia này đã sắp xếp tại lượt đi.

Tuy nhiên, bất ngờ ở chỗ, ông điền tên Foden chứ không phải Bernardo Silva hay Mahrez vào đội hình xuất phát dù cho xét về đẳng cấp cũng như bản lĩnh trận mạc, bộ đôi cầu thủ kia ăn đứt sao trẻ Foden. Sự liều lĩnh ấy khiến nhiều fan hâm mộ Man City âu lo bởi đây là trận đấu sống còn với CLB.

Nhưng Pep muốn lần nữa chứng minh cho tất cả thấy tài dùng người của mình. Foden hoạt động xông xáo, không chỉ bó hẹp ở phạm vi hành lang cánh phải theo hướng tấn công của Man City mà còn di chuyển rất rộng. Điều này giúp anh rất khó bị kiểm soát đồng thời tạo điều kiện cho các đồng đội mở ra những cơ hội khi mà hàng thủ Real luôn bị xáo trộn bởi tầm hoạt động của Foden.

Man City áp sát ngay từ phần sân đối phương và khiến Varane mắc lỗi dẫn tới bàn thua đầu tiên 

Biểu đồ nhiệt trong 45 phút đầu tiên cho thấy, Foden di chueyern gần như khắp mặt sân, đặc biệt, anh tập trung ở khu vực nửa sau sân đối thủ và cấm địa rất nhiều. Chính vì tiền vệ này di chuyển rộng mà khoảng trống được tạo ra cho những Sterling hay Jesus. Bản thân Foden cũng suýt chút nữa điền tên mình lên bảng điện tử nếu cú sút ở phút 42 của anh đi chính xác.

Pep không chỉ hay khi dùng Foden làm “mồi nhử” để lôi kéo hàng thủ Real, tạo điều kiện cho Jesus có nhiều khoảng trống mà cách tiếp cận của Man City ở màn so tài vào rạng sáng ngày 8/8 cũng là hiệu quả. Là đội bóng có lợi thế nhưng họ dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Bàn thắng mở tỉ số là minh chứng cho lối chơi áp sát bóp ngạt đối thủ ngay từ phần sân đối phương của Man City. 5 cầu thủ The Citizens góp mặt ở khoảng 30m cách khung thành Courtois, mỗi người bắt lấy một người của đối phương.

Ngay cả trong tình huống bị thủng lưới, vẫn rất đông cầu thủ Man City trong vòng cấm

Foden từ cánh bó vào trong kèm Casemiro trong khi Walker dâng cao phong tỏa Mendy khiến Courtois không còn cách nào ngoài chuyền cho Varane. Mọi chuyện sau đó thì ai cũng biết. Cầu thủ người Pháp bối rối để Jesus cưới bóng rồi chuyền ra cho Sterling mở điểm.

Man City hay khi lấy tấn công làm phòng ngự, khi thực hiện lối chơi áp sát nhưng cái hay của Pep là ông đã biết rút kinh nghiệm từ những thất bại trong quá khứ. 2 năm vừa qua, The Citizens gục ngã trước Liverpool rồi Tottenham gần như theo cùng một kịch bản. Họ vươn lên dẫn trước, rồi tiếp tục dâng cao để ghi thêm nhiều bàn và cuối cùng phải trả giá. Trước Real, Man City không như vậy.

Sau khi Sterling mở tỉ số, Man City chủ động lui về phòng ngự với số đông. Và giống như những gì ở lượt đi, từ 4-2-1-3, The Citizens khi này chuyển thành 4-5-1 khi gần như chỉ còn Jesus trên hàng tiền đạo. Các cầu thủ khác tập trung áp sát đối phương ngay sau khi bóng qua vạch giữa sân. Thậm chí, trong tình huống Benzema gỡ hòa, chúng ta cũng thấy rõ, có tới 8 cầu thủ Man City ở khu vực cấm địa.

Việc Pep sử dụng Foden cũng là quân bài tạo ra nhiều đột phá ở trận này 

Đó cũng là lần duy nhất Cancelo – người đá trái kèo trận này bị vượt qua. Còn lại, anh thể hiện quá tốt, vượt qua cả sự mong đợi từ nhiều người. Nên nhớ, trước cuộc chạm trán với Rea, hậu vệ BĐN chỉ 2 lần đá cánh trái tại Man City nhưng đó là trước Watford và Norwich – các đối thủ thuộc tầm trung bình yếu.

Cancelo không chỉ kiềm tỏa tốt Rodrygo và sau đó là Asensio mà còn tấn công khá hiệu quả. Anh phối hợp ăn ý với Sterling và tự mình suýt chút nữa ghi bàn với cú dứt điểm ở phút 37.

2 sự thay đổi mang tới nhiều nghi ngờ Foden và Cancelo đều chơi tốt, vì thế, việc Man City làm chủ thế trận cũng chẳng có gì bất ngờ. Họ biết Real vội vàng tìm bàn gỡ nên tập trung phong tỏa khu vực sân nhà chờ phản công. Với De Bruyne, The Citizens thoải mái đá như thế. Ngoài đường chọc khe siêu việt vào khoảng trống giữa Varane và Carvajal để Sterling băng xuống, cầu thủ người Bỉ còn 8 lần tạo ra thêm các cơ hội khác cho đồng đội, con số cao nhất trận và bằng toàn bộ những người đồng nghiệp bên phía Real cộng lại.

Sự cơ động của Foden và Sterling giúp Man City luôn đe dọa khung thành đối phương và đây là ví dụ 

Chủ động chơi áp sát nhưng Man City vẫn luôn biết cách tạo ra cơ hội cho mình. Theo thống kê, họ tạo ra 20 cú sút so với 9 của đối thủ. Ngoài ra, số lần chặn các pha dứt điểm mà The Citizens có được cũng là ấn tượng (7 so với 3).

Một chỉ số quan trọng khác là PPDA (opposition passes allowed per defensive action) nghĩa là số đường chuyền trung bình Real thực hiện trước khu Man City hành động phòng ngự. Ở lượt đi là 15.3, con số ấy lượt về chỉ là 13.4. Điều ấy đồng nghĩa đội chủ sân Etihad không cho đối thủ chơi bóng.

De Bruyne tiếp tục cho thấy vai trò khi tạo ra 9 cơ hội ăn bàn cho đồng đội 

Và cuối cùng, tận dụng sai lầm, Man City hạ gục đối thủ để giành vé vào tứ kết. Thêm một trận đấu đỉnh cao nữa của Pep. Ông hay từ cách xây dựng sơ đồ đội hình tới cách dùng người. Sterling cùng với Foden làm chao đảo hàng thủ Real, trong khi tuyến giữa với De Bruyne, Gundogan và Rodri cắt đứt mọi sợi dây liên kết giữa Kroos, Casemiro với Modric.

Man City chủ động tấn công phủ đầu rồi phòng ngự phản công. Đó là cái hay mà đội bóng này tạo ra và vì thế, chiến thắng họ có được là xứng đáng.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?