Bạn muốn tắt quảng cáo?

Man City đại chiến Real Madrid và 5 vấn đề khiến Guardiola đau đầu

Thứ Sáu, ngày 14/02/2020 - 14:13
5/5 của 1 đánh giá

Man City sẽ có chuyến hành quân được dự đoán là vô cùng khó khăn trên sân của Real Madrid tại lượt đi vòng 1/8 cúp C1 châu Âu vào ngày 27/2 tới. Trước thềm cuộc so tài này, HLV Pep Guardiola đang phải đối mặt với 5 vấn đề vô cùng đau đầu.

Man City đang dồn toàn bộ lực lượng vào đấu trường châu Âu, nơi họ sẽ chạm trán Real Madrid tại vòng 1/8. Với việc khó có cơ hội bảo vệ ngôi vương ở ngoại hạng Anh, The Citizens nghiễm nhiên làm tất cả để lên ngôi tại sân chơi cao nhất lục địa già.

Tuy nhiên, trước cuộc chạm trán với Real Madrid, vẫn còn đó những vấn đề mà HLV Pep Guardiola cần tìm ra lời giải đáp. Đó là:

Chiến thuật thi đấu

Trong các mùa giải trước đó kể từ thời điểm Guardiola tiếp quản chiếc ghế nóng tại Man City, đội bóng chủ sân Etihad luôn ra sân với đội hình 4-3-3, trong đó hai tiền vệ thi đấu ở khu vực giữa sân của họ di chuyển tương đối rộng, vừa để thu hồi và phân phối bóng, vừa tạo cơ hội để những cầu thủ tuyến trên áp sát khung thành đối phương và ghi bàn.

Trong số 2 tiền vệ của Man City ở khu vực giữa sân, thông thường là De Bruyne – Gundogan hoặc cũng có khi là David Silva – De Bruyne, một người sẽ di chuyển quanh khu trung tuyến, người còn lại sẽ chơi chủ động bám biên và tấn công theo cột dọc để các cầu thủ chạy cánh có thời gian thi đấu bó vào bên trong, mở ra cơ hội cho những người đá cắm.

Guardiola sẽ đau đầu về đội hình thi đấu trước Real Madrid

Dù vậy, trong quãng thời gian gần đây, 4-3-3 – chiến thuật yêu thích của Guardiola bắt đầu xuất hiện những vấn đề khi mà các tiền vệ đội bóng dần mất đi sợi dây liên kết với các cầu thủ phía trên. Trước một CLB bản lĩnh như Real Madrid đồng thời cũng sở hữu tuyến giữa rất mạnh mẽ, HLV Guardiola chắc chắn sẽ gặp khó khăn nếu tiếp tục tin dùng chiến thuật này.

Man City đá sân khách và họ cần đảm bảo được sự chắc chắn trước khi nghĩ về các bàn thắng. Vì thế, một đội hình thiên về tấn công như 4-3-3 xem ra không quá phù hợp. Vì thế, Pep sẽ cần tìm ra một chiến thuật thích hợp cho đại diện nước Anh.

Đau đầu với vị trí tiền vệ phòng ngự

Ở 2 mùa giải vừa qua, Man City tấn công nghẹt thở và hiệu quả nhờ lối đá 4-3-3, nhưng trong đó có đóng góp không nhỏ từ tiền vệ phòng ngự mang tên Fernandinho. Cầu thủ người Brazil không chỉ kiểm soát tuyến giữa và là cầu thủ cho thủ lẫn tấn công mà đồng thời cũng bao bọc tốt để 2 người chơi phía trên là De Bruyne cùng Gundogan thoải mái dâng cao áp đảo đối thủ.

Ngoài ra, khả năng thu hồi và luân chuyển bóng của tiền vệ xứ Samba cũng là điều không cần phải bàn cãi. Chính lối chơi linh hoạt mà Fernandinho tạo ra giúp Pep Guardiola hoàn toàn yên tâm, thậm chí cả về khả năng gây đột biến của cậu học trò.

Tuy nhiên, trong mùa giải năm nay, khi Fernandinho đã luống tuổi đồng thời liên tục bị kéo về đá ở vị trí trung vệ, người thay thế anh nơi tuyến giữa là Rodri không làm được điều đó. Khả năng hỗ trợ phòng ngự của cầu thủ người TBN là khá kém, vì thế, 2 người chơi phía trên anh là De Bruyne hay đặc biệt là Gundogan liên tục phải lui về hỗ trợ hàng thủ.

Điều đó vô tình khiến 4-3-3 bị phá vỡ và Man City mất đi khả năng kiểm soát khu trung tuyến để hướng đến các pha bóng tấn công. Trước một hàng tiền vệ mạnh mẽ như của Real Madrid, vai trò mà Rodri tạo ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả đội bóng.

Tình trạng thể lực của Sterling

Dù cho Sane đã có thể quay trở lại tập luyện sau quãng thời gian dài chấn thương nhưng chắc chắn, Raheem Sterling vẫn là sự lựa chọn hàng đầu trong vai trò tiền đạo cánh của The Citizens. Tuy nhiên, khả năng ra sân với cầu thủ người Anh đang bỏ ngỏ khi anh phải chạy đua với thời gian sau chấn thương đang gặp phải.

Sterling cũng khiến Pep phải đau đầu

Nhưng kể cả khi có Sterling, Guardiola vẫn có lý do để đau đầu bởi đã 10 trận liên tiếp trôi qua, tiền đạo này không ghi bàn cho CLB. Vì thế, khả năng bùng nổ của anh ở trận đại chiến sắp tới vẫn đang là một dấu hỏi.

Sự trở lại của Laporte

Laporte đã bình phục hoàn toàn chấn thương và anh sẵn sàng tái xuất ở cuộc đọ sức với Real Madrid vào ngày 27/2 tới. Đây rõ ràng là một tín hiệu vui cho Guardiola, cho các fan hâm mộ Man City. Bởi lẽ, kể từ khi trung vệ người TBN vắng mặt, hàng phòng ngự đội bóng đã bộc lộ những sai lầm chết người gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi đấu.

Laporte trở lại nhưng còn đó là khả năng bắt nhịp với lối chơi của toàn đội cũng như các trận cầu lớn. Đã không ra sân kể từ gần cuối tháng 8 năm 2019, việc tìm lại cảm giác chơi bóng và sự ổn định là điều không hề dễ dàng.

Dẫu vẫn biết đẳng cấp của Laporte là điều chẳng cần bàn cãi song ở một trận cầu quan trọng và thách thức như tại Santiago Bernabeu, trung vệ người TBN sẽ phải duy trì được sự tập trung cũng như sự chắc chắn mà anh từng tạo ra trước khi nghỉ dài vì chấn thương.

Người thực hiện penalty

Một điều tưởng chừng như rất đơn giản song giờ lại trở thành nỗi ám ảnh và lo lắng với Guardiola trước cuộc so tài Real Madrid, đó là ai sẽ thực hiện quả đá penalty trong trận (nếu có). Kể từ đầu mùa, Man City đã đá hỏng 12 quả phạt đền và gần nhất là cú sút hỏng của Gundogan trước Tottenham.

Cuối cùng là sự đau đầu về người thực hiện 11m

Mùa giải trước, Man City từng bị loại cay đắng khi Aguero đá trượt quả 11m trong trận tứ kết với chính Tottenham. Bởi vậy, nỗi ám ảnh vẫn còn đó với cầu thủ này cũng như The Citizens. Muốn tiến xa ở cúp C1 châu Âu mà gần nhất là đánh bại Real Madrid, Man City cần biết cách ghi bàn trên chấm 11m.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?