Bạn muốn tắt quảng cáo?

Messi, Ronaldo – Ai giỏi hơn ai đã có lời giải đáp

Thứ Năm, ngày 11/06/2020 - 09:26
4/5 của 6 đánh giá
Câu hỏi mà rất nhiều fan hâm mộ bóng đá cũng như truyền thông tranh cãi, đó là giữa “Ronaldo và Messi, ai giỏi hơn ai” mới đây đã được một siêu máy tính đưa ra lời giải đáp thông qua chỉ số rất cụ thể.

và Cristiano Ronaldo là 2 siêu sao hàng đầu của bóng đá thế giới, những người đã thống trị các giải thưởng cá nhân cao quý trong hơn một thập kỷ đã qua. Vì thế, câu hỏi “Ai giỏi hơn ai” luôn là vấn đề gây tranh cãi với truyền thông cũng như mọi fan hâm mộ.

Mới đây, câu hỏi hóc búa trên đã có lời giải đáp. Theo đó, trong một nghiên cứu của trường đại học KU Leuven, với sự trợ giúp từ các phân tích từ siêu máy tính, các giáo sư cũng như nhiều chuyên gia tại đây đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc giữa Ronaldo và Messi, ai là người giỏi hơn. Đáng chú ý, họ chỉ thực hiện thống kê trong khoảng thời gian mà bộ đôi nói trên cùng chơi tại La Liga, cụ thể là từ mùa 2013/14 – 2017/18.

Theo đó, chia sẻ với truyền thông về cách hoạt động với phân tích của siêu máy tính, giáo sư Jesse Davis cho biết: “Giá trị của một cầu thủ thường được cân đo đong đếm bằng các bàn thắng hoặc những tình huống kiến tạo. Tuy nhiên, không phải lúc nào cầu thủ cũng ghi được bàn thắng bởi theo tính toán của siêu máy tính, sau 1.600 các hành động, mới có 1 bàn thắng được ghi.

Messi tạo ra ảnh hưởng gấp đôi so với Ronaldo khi cả hai cùng chơi tại La Liga

Cách phân tích của chúng tôi dựa trên từng hành động – cú sút, đường chuyền, rê bóng, tắc bóng để tính toán giá trị thực sự. Giá trị này được gọi là “các hành động định giá bằng số điểm xác suất (VAEP)”, nghĩa là mức độ đóng góp của cầu thủ này vào kết quả chung toàn đội”.

Với cách tính như vậy, siêu máy tính đã chỉ ra người giỏi hơn, đó là Messi. Theo phân tích, tiền đạo người Argentina có số điểm xác suất là 1.21 trong khi con số ấy của Ronaldo chỉ là 0.61.  

Siêu máy tính khẳng định Messi là người giỏi hơn Ronaldo

Một trong những nhà khoa học chuyên về phân tích dữ liệu là Tom Decroos đã chỉ ra “chiến thắng” thuyết phục của M10 trước CR7. Ông nhấn mạnh: “Trong những mùa giải đầu tiên, điểm số mà Messi với Ronaldo có được là khá sát. Tuy nhiên, từ mùa giải 2015/16 – 2017/18, Messi luôn bỏ xa đối thủ của mình”.

Như vậy, với phân tích ấy, có thể phần nào chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi “Ai là người giỏi hơn giữa Messi và Ronaldo”. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là các con số mang tính chất tham khảo bởi lẽ, Ronaldo vẫn là một siêu sao hàng đầu và có những kỷ lục vô tiền khoán hậu trong giới bóng đá.

Gia Huy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?