Bạn muốn tắt quảng cáo?

Những tai nạn máy bay kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá

Thứ Hai, ngày 29/10/2018 - 10:43
5/5 của 1 đánh giá

Chủ tịch của Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha vừa tử nạn trong vụ trực thăng rơi ở bên ngoài sân vận động King Power. Đây thực sự là bi kịch bóng đá thế giới trong tuần này, nhưng đó không phải là lần duy nhất tai nạn máy bay kinh hoàng làm bầu không khí đau thương bao trùm làng túc cầu.

Xem thêm: 

Thảm họa máy bay Torino (4/5/1949)

Ngày 4/5/1949, khi trên đường trở về Turin từ thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), do tầm nhìn kém, chiếc máy bay FIATG212 CP chở 31 hành khách, trong đó có 18 cầu thủ Torino cùng 2 thành viên trong ban huấn luyện đã đâm vào nóc nhà thờ trên đồi Superga và cướp đi sinh mệnh của tất cả những người có mặt ở đó.

Thảm họa máy bay khiến Torino mất đi thế hệ vàng của đội bóng

Vụ tai nạn này không chỉ để lại nỗi đau bao trùm bóng đá Italia mà còn khiến các cổ động Torino vô cùng tiếc nuối bởi thời điểm ấy, CLB này đang thống trị xứ sở mì ống với thế hệ vàng đội bóng khi có 4 danh hiệu quốc nội liên tiếp, nổi bật là siêu sao Valentino Mazzola. Khoảng thời gian diễn ra vụ tai nạn, đại diện thành Turin vẫn đang dẫn đầu Serie A trong khi mùa giải chỉ còn 4 vòng đấu nữa sẽ khép lại.

Thậm chí, bi kịch trên còn cướp đi 10 cầu thủ Torino được gọi vào ĐT Italia trong tổng số 23 cái tên khoác trên mình màu áo thiên thanh tham dự World Cup 1950.

Thảm họa Munich (6/2/1958)

Bi kịch lớn nhất trong lịch sử vĩ đại và hào hùng của . Ngày 6/2/1958, sau trận hòa 3-3 với Sao Đỏ Belgrade đồng thời giành vé vào bán kết châu Âu, các cầu thủ Quỷ đỏ trở về nước Anh trong niềm hạnh phúc vô bờ.

Tuy nhiên, trên chuyến bay mang số hiệu 609 của hãng hàng không Briths European Airlines, một sự cố đã xảy ra với toàn bộ ban lãnh đạo cũng như các cầu thủ Man United. Sau khi dừng lại ở Munich (Đức) để tiếp nhiên liệu, chiếc máy bay đã không thể cất cánh do lỗi kĩ thuật. Bất chấp 2 lần thất bại, cơ trưởng Thain vẫn quyết định có lần thứ 3.

Thảm họa Munich vẫn là một kí ức đáng buồn trong lịch sử Man United

Kết quả là, chiếc máy bay hỏng hóc nặng nề và lao vào lớp tuyết dày với tốc độ lên tới 217km/h. Thậm chí, nó còn băng qua cả hàng rào trước khi đâm vào nhiều nhà dân rồi bốc cháy. Tai nạn đó đã cướp đi sinh mệnh của tám cầu thủ Man United. Chỉ còn duy nhất HLV Matt Busby, cầu thủ trẻ Bobby Charlton và Bill Foulkes may mắn thoát nạn.

Để rồi 10 năm sau bi kịch đó, chính vị chiến lược gia này cùng ngôi sao sáng giá là Charlton đã gây dựng lại CLB và có danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử Quỷ đỏ.

Thảm họa CLB Alianza Lima (8/12/1987)

Ngày 8/1/2/1987, chiếc máy bay của hải quân Peru mang số hiệu F27-400M chở câu lạc bộ Alianza (Peru) đã bất ngờ lao xuống Thái Bình Dương từ độ cao hơn 6000m. Đáng nói, tai nạn này xảy ra khi mà đường băng chỉ còn cách đó khoảng 10km.

Mảnh vỡ chiếc máy bay rơi xuống TBD khi chở CLB của Peru

Tổng cộng 43 người đã thiệt mạng trong bi kịch này, duy chỉ còn một phi công sống sót.  Cho tới năm 2006, một cuộc điều tra chính thức về thảm họa đó mới được đem ra ánh sáng. Theo kết luận của cơ quan điều tra, lý do dẫn tới tai nạn là bởi phi công chưa hiểu biết hết về tình hình cũng như điều kiện cơ khí kém.

Sau vụ tai nạn, Alianza vẫn phải chơi những trận cuối cùng trong mùa giải bằng đội hình gồm nhiều tình nguyện viên cùng các cầu thủ trẻ.

Thảm họa đội tuyển Zambia (27/4/1993)

Vụ việc xảy ra khi chiếc máy bay mang số hiệu AF-319 chở 30 hành khách và phi hành đoàn (Trong đó có 18 cầu thủ và HLV trưởng Zambia) tới Senegal để tham dự trận đấu vòng loại World Cup 1994 khu vực châu Phi đã gặp trục trặc động cơ và lao xuống biển khi chỉ còn cách đất liền Gabon khoảng 500m.

Bóng đá Zambia từng trải qua bi kịch năm 1993

Được biết, lý do chính dẫn đến tai nạn này là bởi phi công đã tắt nhầm động cơ sau khi phát hiện có đám cháy. Tất cả những người có mặt trên máy bay đều đã tử nạn. Chính phủ Zambia sau đó quyết định để tang 7 ngày đồng thời có hàng ngàn người đổ vào thủ đô Zambia nhằm chia buồn cùng các gia đình nạn nhân.

Với bóng đá quốc gia này, một năm sau khi xảy ra bi kịch, họ lọt vào chung kết CAN và chỉ chịu thua Nigeria với thế hệ vàng của những Amuneka, Jay-Jay Okocha. Tuy nhiên, thảm họa đó khiến cho giấc mơ World Cup với các cổ động viên Zambia cho tới giờ vẫn mãi dang dở.

Thảm họa máy bay CLB Chapecoense (28/11/2016)

Ngày 28/11/2016, CLB bóng đá của Brazil là Chapecoense lên chuyến bay LaMia mang số hiệu 2933 tới Colombia tham dự trận chung kết Copa Sundamericana. Tuy nhiên, cuộc chạm trán ấy đã không thể diễn ra như dự kiến bởi Chapecoense không thể hoàn tất cuộc hành trình.

Tai nạn máy bay kinh hoàng với CLB Chapecoense

Do cạn nhiên liệu nên chiếc máy bay này đã rơi xuống và lấy đi sinh mạng của 71 trong tổng số 77 con người có mặt trên đó. 71 hành khách ra đi mãi mãi có tới 19 cầu thủ, 14 thành viên ở ban huấn luyện CLB cùng 20 phóng viên bóng đá.

Đối thủ của Chapecoense ngày hôm đó là Atletico Nacional cũng quyết định giành chức vô địch cho đội bóng Brazil đồng thời biến sân vận động thành màn cúng viếng, chia buồn các nạn nhân xấu số. Kênh ESPN của Brazil thời điểm ấy trong suốt 2 tiếng chỉ để màn hình đen cùng dòng chữ “Tiếc thương Chapeconense”.

Mạnh Tuấn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?