Bạn muốn tắt quảng cáo?

Những tính toán cho tương lai của người Đức

Thứ Ba, ngày 01/12/2020 - 14:15
5/5 của 1 đánh giá
Tương lai của Joachim Loew HLV đội tuyển Đức đã được khẳng định trở lại. Người Đức lại một lần nữa cho thấy sự thực dụng và kiên trì với kế hoạch của mình.

Trận thua 0-6 trước Tây Ban Nha ở vòng bảng UEFA Nations League cách đây 2 tuần là thất bại đậm đà nhất của Die Mannschaft trong lịch sử ở một giải đấu chính thức. Đó thực sự là một cú sốc với người hâm mộ bóng đá nước này khi mà họ vẫn đang được đánh giá là một trong những ĐTQG giàu sức mạnh nhất ở Châu Âu hiện tại. Cú sốc lớn đó đã đem đến sức ép cực lớn tới vị HLV trưởng của Die Mannschaft là Joachim Loew cũng như Liên đoàn bóng đá Đức (DFB). Người ta đã nghĩ rằng DFB sẽ phải sa thải vị HLV này ngay lập tức để giải quyết vấn đề.

Nhưng người Đức lại một lần nữa làm chúng ta bất ngờ vì sự kiên trì, nhẫn nại của mình, DFB mới đây đã tuyên bố chính thức rằng họ đảm bảo vị trí cho ông Loew ít nhất cho tới hết mùa hè năm sau. Một quyết định có thể nói là đương đầu với dư luận của những người làm quản lý bóng đá tại Đức. Quyết định này của DFB chắc chắn sẽ dẫn tới nhiều chỉ trích nhưng nó lại đem đến sự tự tin lớn cho ông Loew trong bối cảnh hiện nay. 

Joachim Low vẫn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối đến từ Liên đoàn bóng đá Đức

Thực tế, không phải DFB không làm gì. Một phiên điều trần của ban huấn luyện ĐT đã được diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu bóng đá Đức. DFB dĩ nhiên hiểu rằng thất bại muối mặt kia là một vấn đề lớn nhưng họ cũng rất tôn trọng BHL, những người đang trực tiếp làm việc và chịu sức ép về thất bại này. Không biết cụ thể ông Loew đã phải nói gì trong phiên điều trần đó, chỉ biết sau đó một thông báo rõ ràng và chính xác đã được đưa ra: “DFB thống nhất rằng, các mục tiêu quan trọng gồm vượt qua vòng loại EURO, tiếp tục có mặt ở Nhóm A của Nations League và nằm trong nhóm hạt giống số 1 vòng loại World Cup đều đã được hoàn thành. Do vậy, HLV Joachim Loew sẽ tiếp tục nhận được sự tin tưởng của DFB".

Một bản thông báo rất cụ thể và nó cho thấy DFB đã nhìn nhận mục tiêu của mình một cách dài hạn hơn rất nhiều. Đây là một cách nhìn khoa học và có tính toán thực dụng đúng kiểu người Đức mà chúng ta cần phải học hỏi nhất là ở góc độ những nhà quản lý. DFB đã tách biệt vấn đề ra khỏi những cảm xúc thông thường để nhìn nhận vấn đề logic hơn.

Theo đó, công việc ở đội bóng cần được tính toán cụ thể với những mục tiêu dài hơi chứ không thể chỉ được quyết định ở một vài trận đấu tức thời. Có thể thấy, DFB đang hiểu và thông cảm cho Loew về những vấn đề của ĐT. Sau thất bại tại World Cup 2018, ĐT Đức tích cực trẻ hóa và đã dần lấy lại hình ảnh của mình. Thất bại trước Tây Ban Nha tuy nặng nề nhưng đó có thể coi là một tai nạn, không thể vì thế mà phủ nhận công sức của vị HLV này trong thời gian qua. Với việc đảm bảo vị trí cho Loew, DFB đã nhận lấy một phần trách nhiệm để giảm bớt sức ép cho vị HLV này. Một điều rất hiếm gặp trong thời buổi hiện nay.

Joachim Low cần một chiến lược dài hơi để có thể xây dựng lại đội tuyển

Nếu nhìn lại lịch sử của Die Mannschaft, chúng ta sẽ nhận ra trong suốt hơn 100 năm lịch sử của mình họ cũng chỉ trải qua 10 đời HLV. Ngoại trừ giai đoạn đen tối với Erich Ribbeck và việc Jugren Klinsmann chia tay sớm chỉ sau 2 năm dẫn dắt thì mọi HLV của tuyển Đức đều luôn được tin tưởng trong thời gian dài bất chấp những thất bại.

Loew lúc này cũng đã có 14 năm gắn bó, những chiến tích ông đạt được cũng không thua kém bất cứ vị HLV huyền thoại nào. Có thể bóng đá Đức đang thoái trào sau giai đỉnh cao năm 2014, nhưng đó cũng đồng thời là một quá trình xây dựng lại nền tảng cho một thành công mới trong tương lai. Bản thân DFB đã ủng hộ Loew loại bỏ các công thần thể xây dựng nền tảng mới cho ĐT nên họ không thể thay ngựa giữa dòng lúc này được, nhất là khi Loew vẫn hoàn thành những mục tiêu được đưa ra. Đây là một quyết định hợp lý và đúng với tính cách thực dụng của người Đức.

Ai cũng biết, việc xây dựng được một đội tuyển thành công là không bao giờ dễ dàng. Bản thân bóng đá Đức hiện nay cũng có những điểm yếu về nhân sự mà không dễ dàng giải quyết với bất cứ HLV nào. Loew đã nhận lấy trách nhiệm và DFB đang hoàn toàn tin tưởng ông cho nhiệm vụ đó bất chấp sức ép từ dư luận. Đó có thể coi là sự chung lưng đấu cật của DFB với Loew, điều thực sự cần thiết nhưng rất khó có được trong thời buổi hiện tại. Một lần nữa, cách hành xử của DFB lại khiến cho người ta khâm phục và rất cần học hỏi.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?