Bạn muốn tắt quảng cáo?

NÓNG: UEFA chuẩn bị đưa ra thay đổi cực lớn về Cúp C1 Châu Âu

Thứ Tư, ngày 02/12/2020 - 16:16
5/5 của 5 đánh giá
Những người đứng đầu của Liên đoàn bóng đá Châu Âu – UEFA đang chuẩn bị áp dụng những thay đổi lớn cho giải đấu cúp C1.

UEFA đang chuẩn bị có một cuộc họp trong tuần này để có được một cuộc đại tu lớn về thể thức thi đấu của giải đấu danh giá nhất thế giới cấp độ câu lạc bộ - Cúp C1 châu Âu.

Cách đây không lâu, đã có những lo ngại cho tương lai của giải đấu lâu đời này khi các đội bóng vào nhóm đại gia của các liên đoàn bóng đá hàng đầu Châu Âu đang lên kế hoạch tổ chức một giải đấu với “đẳng cấp” cao hơn là European Super League.

Chính vì điều này, UEFA đang có những toan tính để có thể thay đổi được ý định nói trên bằng việc đưa ra những thay đổi lớn về UEFA Champions League.

UEFA Champions League đang đứng trước những thay đổi cực lớn

Theo The Times, các cuộc thảo luận đang xoay quanh vấn đề các câu lạc bộ sẽ phải đối mặt với 10 đội bóng khác nhau trong giai đoạn vòng bảng.

Khoảng 32 đến 36 đội bóng sẽ góp mặt trong duy nhất một nhánh đấu, nhưng không phải tất cả các đội bóng này đều sẽ chạm trán với nhau. Những lá thăm may rủi sẽ lựa chọn 10 trận đấu ngẫu nhiên cho từng câu lạc bộ, 5 trận sân nhà và 5 trận sân khách.

Các đội bóng sau đó sẽ thi đấu với thể thức tính điểm trong một bảng đấu riêng biệt và 16 cái tên có điểm số cao nhất nghiễm nhiên sẽ được chọn vào vòng đấu knock-out.

Cách thức chọn cặp đấu cho 16 cái tên vào vòng loại trực tiếp cũng cực kỳ đơn giản, chính dựa theo thứ  hạng ở vòng bảng được tổ chức. Đội bóng đứng đầu sẽ gặp đội xếp thứ 16, đội nhì bảng sẽ gặp đội xếp thứ 15 và cứ như vậy cho đến khi có đủ 8 cặp đấu.

“Hệ thống Thụy Sỹ” này đang được dự định sẽ áp dụng vào năm 2024, với mỗi đội bóng ít nhất sẽ có thêm 4 trận đấu so với những gì đang có ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, việc gia tăng số trận đấu như thế này đang gặp phải những sự phản đối đến từ nhiều câu lạc bộ đặc biệt những đội bóng thuộc Liên đoàn – FA.

Các đội bóng Anh sẽ không đồng tình với dự thảo này của UEFA cho các năm tới

Đơn giản lịch trình thi đấu trong nước của các đội bóng này còn bao gồm cả Cúp Liên Đoàn, hay Carabao Cup ở thời điểm hiện tại (giải đấu vốn đã được loại bỏ bởi rất nhiều liên đoàn khác tại Châu Âu) và sẽ khó có thể sắp xếp được các lịch trình hợp lý cho nhiều trận đấu như vậy.

Các đội bóng lớn, bao gồm MU, , Liverpool, Chelsea hay Arsenal đều có thể sẽ phải bỏ việc thi đấu tại League Cup, thậm chí là cả FA Cup nếu như thể thức thi đấu mới của UEFA được áp dụng, chưa nói đến việc thể lực của các cầu thủ bị hao mòn vì dày đặc và di chuyển qua nhiều quốc gia.

Ý tưởng đằng sau thể thức này của UEFA là loại bỏ đi những trận đấu kém ý nghĩa tại Cúp C1 Châu Âu và mỗi cuộc đối đầu phải thực sự là một trận đấu đáng xem.

Những người đang được hưởng lợi nhất chắc chắn sẽ là các nhà đài khi doanh thu từ việc phát sóng sẽ tăng cao do nhu cầu của người xem.

Dự thảo của các quan chức UEFA về những thay đổi là để tăng sự hấp dẫn trong các cặp đấu

Trở lại với các đội bóng hàng đầu Châu Âu như và Liverpool, 2 đội bóng hàng đầu của nước Anh vẫn đang trong những cuộc đàm phán về việc thành lập European Super League cùng với các đội bóng lớn khác tại Châu Âu.

Các đại diện của Anh, Pháp, Đức, Italia hay Tây Ban Nha cũng sẽ là những thành viên chủ chốt để thành lập nên giải đấu này với tổng giá trị lên đến 4.6 tỷ bảng Anh.

Thời điểm thi đấu của giải đáu này cũng đang được dự định vào năm 2022, sớm hơn 2 năm so với dự thảo của UEFA đang đưa ra.

Bộ máy điều hành của FIFA cũng liên quan đến giải đấu này, với việc hãng tài chính JP Morgan sẽ đứng ra tài trợ số tiền tổ chức giải để ý tưởng này có thể trở thành hiện thực với các đại gia của bóng đá Châu Âu.

Quốc Khánh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?