Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ole Gunnar Solskjaer: Sự hoán đổi vị trí và giấc mơ về một chiến tích diệu kì sau 2 thập kỷ

Thứ Tư, ngày 06/03/2019 - 14:00
5/5 của 1 đánh giá

Thất bại 0-2 ngay trên sân nhà khiến nhiều người không còn đặt niềm tin vào thầy trò Ole Gunnar Solskjaer khi họ hành quân tới sân Công viên các hoàng tử. Tuy nhiên, có thể, trong thế đường cùng, Manchester United sẽ vùng lên mạnh mẽ để tạo ra một chiến tích lịch sử nữa như cái cách mà người thầy đang dẫn dắt CLB này từng trải qua cách đây 2 thập kỷ.

>> Tham khảo thêm:

Có thể Solskjaer chỉ là quân bài dự bị khi là cầu thủ khoác trên mình màu áo đỏ của thành , nhưng chẳng ai dám phủ nhận tầm quan trọng với tiền đạo người Na Uy này. Trong suốt những năm tháng chơi cho đội chủ sân Old Trafford, không khó để nhận ra mùa giải 1998/99 là giai đoạn hoàng kim nhất của Solskjaer cùng CLB.

Khi ấy, Man United dưới bàn tay Sir Alex Ferguson thể hiện lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả. Ở đó người ta thấy bóng hình của một nhà vô địch, ở đó người ta thấy những ngôi sao lớn với bóng đá thế giới và cũng ở nơi đó, người ta thấy Quỷ đỏ với bản lĩnh thượng thừa hạ gục hàng loạt đối thủ lớn trên hành trình tiến tới ngôi vương.

Man United từng ngược dòng khó tin tại Turin năm 1999

Đã từng có thời điểm, giới túc cầu tin rằng thầy trò Alex sẽ chẳng thể gượng dậy sau những “cú đánh” trời giáng từ đối thủ. Đã có lúc người ta mạnh dạn khẳng định vào một thất bại cho đội bóng nước Anh để rồi tất cả phải giật mình ngỡ ngàng trước sự vùng lên mạnh mẽ trong thế đường cùng của Quỷ đỏ.

Ai đã thức để xem trận bán kết lượt về giữa và Man United chắc chắn còn nhớ như in cuộc lội ngược dòng thần thánh của thầy trò Alex Ferguson. Nhiều người yêu CLB này cũng từ chiến tích năm ấy tại Turin và càng yêu hơn nữa khi Quỷ đỏ bùng nổ khó tin để lên ngôi ngay trước mũi Bayern Munich ở trận chung kết, nơi mà Hùm xám xứ Bavaria đã dẫn bàn cho tới phút 90 trước khi gục ngã ở khoảng hơn 1 phút định mệnh.

Đó cũng là năm Solskjaer tạo ra một khoảnh khắc lịch sử

Ngày hôm ấy ở Camp Nou, một huyền thoại của United là George Best cũng không tin rằng đội bóng mà ông từng khoác áo lại gượng dậy kinh khủng đến vậy. Và chắc chắn khoảnh khắc ông rời khán đài để ra nhà xe về sớm trước khi những tiếng hô vang Glory Glory vang lên là khoảng thời gian huyền thoại này cảm thấy tiếc nuối nhất.

Solskjaer chính là hiện thân cho những phút giây lịch sử như thế của United, để giờ đây, sau 20 năm ròng rã, ông – với tư cách là HLV trưởng đội chủ sân Old Trafford đang cùng với học trò đứng trước một thách thức tương tự khi mà “cửa tử” đã cận kề trước mắt. 

Giờ đây ông là HLV trưởng Man United

Đúng là kể từ khi chiến lược gia người Na Uy lên nắm quyền, Man United đã thay đổi thật nhiều. Họ bất bại ở và chỉ thua 1 trong gần 20 trận gần nhất. Nhưng thật tiếc, trận thua ấy lại tới trên sân nhà tại , giải đấu mà Quỷ đỏ đặt không ít kì vọng và ai cũng hiểu “Sai một ly sẽ đi một dặm”.

Thất bại 0-2 tại nhà hát của những giấc mơ khiến trận lượt về trên đất Paris trở nên khó khăn hơn gấp bội. Thêm vào đó, việc thiếu vắng tới hơn 10 trụ cột vì cả chấn thương lẫn thẻ phạt khiến người hâm mộ một lần nữa ngờ vực về tinh thần chiến đấu của Quỷ đỏ, mà trong đó, sẽ không ít cổ động viên dám tin vào kết quả tốt cho đội bóng con cưng.

Cùng tham vọng tái hiện giấc mơ “điên rồ” như cách đây 2 thập kỷ

Nhưng Man United dưới thời Solskjaer là CLB chưa bao giờ tồn tại hai từ “bỏ cuộc” ở trong suy nghĩ. Trận hòa quật cường trước Burnley hay chiến thắng mới đây mà họ tạo ra khi chạm trán Southampton là minh chứng hùng hồn hơn cả. Dẫu biết rằng, cả 2 đội bóng nói trên khó lòng so sánh với , nhưng ít nhất, phần nào người ta cũng thấy tinh thần United như cách đây gần 2 thập kỉ.

Solskjaer đã ở Turin, đã ghi bàn tại Camp Nou và giờ, sau 20 năm, ông có một sự thay đổi về vị trí nhưng sứ mệnh thì chẳng có gì đổi thay. Mùa giải 1998/99, “sát thủ có bộ mặt trẻ thơ” là cầu thủ thì giờ, ông gánh trên vai trọng trách đưa đoàn tàu United vượt qua “ga” Paris để tiếp tục hành trình tới với điểm cuối Wanda Metropolitano.

20 năm và 2 vị trí nhưng chung một giấc mơ

Đã có sự đối thay về vai trò, đã không còn là Turin như 2 thập kỉ về trước nữa, song Công viên các hoàng tử rạng sáng 7/3 này vẫn sẽ là nơi mà Quỷ đỏ mơ về một kì tích lịch sử. Không còn những ngôi sao trong đội hình, không có chút lợi thế nào trong tay, nhưng Man United lại có tinh thần “bất diệt” và chiến đấu quật cường từ người thầy trên băng ghế chỉ đạo.

Man United một lần nữa bị dồn vào thế chân tường ở đấu trường châu Âu và giờ thì tất cả tò mò xem họ sẽ gượng dậy thế nào để đáp trả đối thủ. Với nhiều cổ động viên Quỷ đỏ, bất chấp kết quả tại Paris, thứ họ muốn thấy là bản lĩnh và quyết tâm của thầy trò Solsa.

Man United có thể dừng lại, nhưng chắc chắn, họ sẽ không buông bỏ dễ dàng bởi với đội bóng này, có hề chi những nhiệm vụ bất khả thi, khi mà còn đó người thầy mang trong mình sự hiện thân của quá khứ để truyền đi thông điệp và khát khao cho những ngôi sao Quỷ đỏ làm nên kì tích ở hiện tại.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?