Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ozil và James: Câu chuyện của những số 10

Thứ Năm, ngày 22/10/2020 - 20:57
5/5 của 1 đánh giá
Đã từng có thời, chiếc áo số 10 gắn với những tên tuổi hàng đầu của bóng đá thế giới nơi mà những "số 10 cổ điển" trở thành biểu tượng của mỗi đội bóng. Nhưng giờ, khi trên lưng áo chỉ còn là những con số vô hồn, những "số 10 cổ điển" còn sót lại đang phải tìm đường mới cho sự nghiệp của mình.

Trong ngày mà Mesut Ozil nhận được tin mình đã chính thức bị loại khỏi đội hình của Arsenal thì cũng là lúc người ta đang ca ngợi James Rodriguez như là ngôi sao tấn công số một giải đấu. Ozil và Rodriguez có lẽ là hai trong số một vài "số 10" thực thụ hiếm hoi trong thế giới bóng đá còn sót lại ngày nay. Là biểu tượng của thứ bóng đá hoa mỹ, đầy chất nghệ sĩ, cảm xúc với đỉnh cao là sự thăng hoa, những "số 10" đã từng đem đến sự ngất ngây với người hâm mộ. Họ là những người nghệ sĩ thực thụ ,với lối chơi đậm kỹ thuật, khoáng đạt, nhẹ nhàng thường xuất hiện phía sau những tiền đạo cắm. Nhưng theo thời gian, với sự phát triển của kỹ chiến thuật, những số 10 chỉ còn tồn tại trên lưng áo, còn những nghệ sĩ thực thụ đó đang dần đi vào dĩ vãng.

Ozil đang dần trôi vào quên lãng

James Rodriguez đang thăng hoa trong màu áo Everton sau những ngày tháng lang thang từ Tây Ban Nha tới Đức. Cực kỳ tài năng, nhưng James không tìm được chỗ đứng trong đội hình của những đội bóng giàu tính tổ chức như Bayern Munich hay Real của Zidane. Thức tế, ở thời điểm này, cầu thủ người Colombia cũng đang chơi ở bên cánh phải trong hàng công của Everton và bắt đầu tỏa sáng trong vai trò mới. Bản thân James cũng từng nói: "Tôi từng luôn nghĩ rằng số 10 sẽ dẫn dắt đội bóng. Số 10 phải biết các đồng đội ở đâu, có khả năng kiến tạo, ghi bàn, kiến thiết lối chơi của toàn đội". Nhưng cũng chính cầu thủ tài hoa này đã phải thừa nhận hồi đầu mùa giải năm nay khi mới đến nước Anh các HLV hiện tại đang loại dần vị trí của một số 10 đi khi họ cần những cầu thủ chạy nhiều hơn và một "số 10" không còn hữu ích cho lắm. 

Đó chính là lý do mà James đã chấp nhận thay đổi để bám biên nhiều hơn. Với kỹ năng chơi bóng thượng hạng của mình, James đã dần làm quen được với vai trò mới. Bản thân anh cũng nhận được sự ủng hộ lớn của HLV Ancelotti khi luôn bố trí những người hỗ trợ phía sau giúp giảm gánh nặng trong khâu phòng ngự của cầu thủ này. Và một "số 10" được hồi sinh theo cách mới.

Nhưng số phận thì không ưu ái Ozil đến thế. Nếu để nói về một "số 10" còn tồn tại trong thời điểm hiện tại, khó có ai hơn được Ozil, tiền vệ tài hoa bậc nhất của bóng đá thế giới trong hơn 1 thập kỷ qua. Tài năng của cầu thủ người Đức là không thể phủ nhận, nhưng cũng như chính biểu tượng "số 10" luôn đeo đuổi anh, Ozil đang bước đến điểm cuối sự nghiệp của mình. 

James đã chấp nhận thay đổi để không bị thụt lùi

Việc bị loại khỏi đội hình Arsenal ở cả Europe League lẫn Premier League cho thấy HLV Arteta thực sự không còn cần Ozil nữa. Dù là cầu thủ hưởng lương cao nhất ở Arsenal và cũng giàu kinh nghiệm lẫn thành tích nhất đội nhưng Ozil không có chỗ trong kế hoạch của HLV trẻ này nữa. Trong tính toán của Arteta, ông muốn một tiền vệ mạnh mẽ có khả năng thu hồi bóng như Xhaka, hoặc mẫu tiền vệ lùi sâu như Dani Ceballos hơn là một nghệ sĩ như Ozil. Ozil cũng không có đủ tốc độ để chơi ở biên, bản thân cầu thủ này cũng đã già để có thể thay đổi và cạnh tranh với những cơn lốc như Aubameyang, Pepe hay thậm chí cầu thủ trẻ Saka. Ozil cũng không có vị thế ngôi sao duy nhất để bắt cả đội hình phải phục vụ mình còn Arteta thì luôn rất quyết đoán với kế hoạch trẻ hóa và tái cấu trúc đội bóng của mình. Chính vì vậy, dù nghiệt ngã nhưng phải thừa nhận việc Arteta loại Ozil khỏi đội hình là quyết định hợp lý. Điều này sẽ mở ra cánh cửa để tiền vệ người Đức tìm bến đỗ mới. Đó có thể là một đội bóng khác hoặc lên kế hoạch dưỡng già ở Mỹ hay Trung Đông. 

Nhưng thực sự, nếu một cầu thủ tinh tế như Ozil buộc phải rời khỏi bóng đá đỉnh cao thì đó là điều quá đáng tiếc. Có điều, trong thời đại của những "cỗ máy đá bóng" giàu tốc độ, sức mạnh và luôn thấm nhuần ý tưởng chiến thuật thì việc những nghệ sĩ như Ozil phải lùi lại là điều có thể lý giải được. James Rodriguez còn trẻ, còn có thể thay đổi và thích ứng. Anh cũng may mắn nhận được sự ủng hộ của một HLV hiểu mình như Ancelotti nên vẫn còn cơ hội để tiếp tục tỏa sáng. Nhưng với những con người của thế hệ cũ như Ozil thì thực sự mọi thứ đã kết thúc. Thật đáng buồn khi một trang sử hào hùng của những "số 10" đã khép lại.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?