Bạn muốn tắt quảng cáo?

Từ Laporte tới Van Dijk: Man City, Liverpool và nỗi ám ảnh chấn thương dây chằng

Chủ Nhật, ngày 18/10/2020 - 14:23
3/5 của 2 đánh giá
Virgil Van Dijk đang được đồn đoán sẽ phải nghỉ thi đấu tới 7-8 tháng vì chấn thương dây chằng ở trận derby Merseyside. Liverpool đang thực sự thấp thỏm vì điều đó bởi họ đã từng chứng kiến Man City và Aymeric Laporte trải qua nỗi ám ảnh ấy.

Pha vào bóng của Pickford khiến trận derby Merseyside với Van Dijk khép lại chỉ sau vỏn vẹn 11 phút. Anh tập tễnh rời sân trong ánh mắt lo âu từ Jurgen Klopp, trong sự quan ngại với các fan hâm mộ Liverpool và giờ đây, báo giới tiết lộ rằng, trung vệ người Hà Lan dính chấn thương, khả năng nghỉ hết mùa giải khi cần tới 7-8 tháng để hồi phục.

Đó rõ ràng là một thông tin sét đánh đối với Klopp, với những ai yêu màu áo đỏ Liverpool bởi Van Dijk quan trọng ra sao, xuất sắc thế nào tại CLB này, ai cũng biết, chẳng cần phải giải thích nhiều.

Họ lo lắng cho The Kop, cho giấc mơ bảo vệ ngai vàng của Lữ đoàn đỏ bởi hẳn nhiều người vẫn còn nhớ như in Man City đã “buông" ngoại hạng Anh mùa giải 2019/20 dễ dàng ra sao sau khi Laporte chấn thương dây chằng và nghỉ dài hạn.

Laporte từng nghỉ hơn 4 tháng vì chấn thương dây chằng đầu gối

Trong thành công mà Man City có được ở 2 mùa giải vô địch ngoại hạng Anh, người ta nhắc nhiều đến tầm quan trọng của Kevin De Bruyne, nhưng thực tế, chỉ đến khi Laporte vắng mặt vì chấn thương thì các fan hâm mộ The Citizens mới thấy rõ ảnh hưởng trong lối chơi mà cầu thủ người TBN tạo ra được nơi đội bóng.

Chấn thương dây chằng đầu gối khiến trung vệ này nghỉ thi đấu trong hơn 4 tháng (14/9/2019 - 21/1/2020). Ở khoảng thời gian không có Laporte, hàng thủ Man City thi đấu như gà mắc tóc, bộc lộ rất nhiều những sai lầm tai hại, khiến đội bóng cứ thế rơi rụng điểm số.

20 trận đấu mà Laporte không thể ra sân ở ngoại hạng Anh suốt hơn 4 tháng nói trên, Man City chỉ có 5 lần sạch lưới. Kết quả, họ bị Liverpool bỏ xa tới 22 điểm trên bảng xếp hạng ngoại hạng Anh và rồi sớm giương cờ trắng ở cuộc đua tới ngôi vô địch giải đấu.

Và hy vọng bảo vệ ngôi vương của Man City khép lại từ khoảnh khắc ấy 

Không có Laporte, Man City thiếu đi một thủ lĩnh chỉ huy hàng phòng ngự, thiếu đi một trung vệ biết cầm bóng và tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến từ phần sân nhà mở ra cơ hội cho những cầu thủ tấn công phía trên xâm nhập vòng cấm, đỡ bóng rồi ghi bàn.

Nói không quá, vai trò của Laporte tại Man City chẳng khác gì Van Dijk trong màu áo Liverpool. Giống như cầu thủ người TBN, trung vệ tới từ Hà Lan cũng là người chỉ huy hàng thủ đội bóng áo đỏ, là người rất giỏi ở khả năng không chiến, đọc tình huống hay đưa trái bóng đến những vị trí gần như sẽ dẫn tới cơ hội để ghi bàn cho đội bóng.

Vắng Van Dijk, Liverpool bộc lộ điểm yếu khi để Everton 2 lần ghi bàn trong các tình huống bóng bổng. Vậy mới thấy, tầm quan trọng của cầu thủ này ở cách chơi cũng như thành công mà The Kop đã có được.

Van Dijk giờ đây cũng đang đối mặt với chấn thương tương tự 

Khi Laporte dính chấn thương, Pep dù rất nỗ lực thử nghiệm từ John Stones, Otamendi, Eric Garcia hay cả Fernandinho nhưng ông mãi không thể tìm được một trung vệ đẳng cấp như cầu thủ người TBN, ngôi sao chơi bóng với sự tỉnh táo cùng bộ não xuất chúng.

Laporte hay Van Dijk đều là các trung vệ chuyền bóng rất nhiều. Mùa giải 2018/19, Laporte xếp thứ 3, sau Van Dijk trong khi mùa bóng vừa qua, cầu thủ Hà Lan dẫn đầu ở số đường chuyền tạo ra với 3253 đường chuyền.

Họ không chỉ bó hẹp khả năng của mình ở vai trò phòng ngự mà còn là những “mũi tấn công” từ phần sân nhà của Man City hay Liverpool. Về cơ bản, lối chơi mà The Citizens hay The Kop thực hiện đều là pressing tầm cao, dâng đội hình lên xa khung thành để tiến hành áp sát và giành lại bóng.

Jurgen Klopp đang như ngồi trên đống lửa

Trong cách chơi ấy, những trung vệ biết dùng chân đưa bóng tới mọi vị trí trên sân như Laporte hay Van Dijk là cực kỳ quan trọng. Vắng cầu thủ người TBN, Man City “toang" cả mùa giải khi liên tục rơi rụng điểm số trước khi bị Liverpool bỏ xa đến 22 điểm khi ngoại hạng Anh lúc đó vẫn còn tới hơn 10 vòng đấu.

Nói như vậy để thấy, Man City đã từng trải qua nỗi ám ảnh ra sao khi Laporte nghỉ dài hạn vì chấn thương dây chằng. Giờ đây, tới lượt Liverpool sắp phải trải qua cảm giác ấy. Kể từ ngày cập bến Lữ đoàn đỏ, Van Dijk chưa bao giờ nghỉ thi đấu quá 10 ngày song giờ đây, anh có nguy cơ bỏ lỡ tới 7 tháng không thể ra sân, nặng hơn rất nhiều so với những gì Man City đã từng trải qua.

Đồng ý rằng Liverpool vẫn là một tập thể với các ngôi sao đẳng cấp hàng đầu, vẫn có hàng tiền vệ cơ động và sáng tạo, vẫn có những ngôi sao xuất chúng nơi hàng công nhưng họ lại đang thiếu một thủ lĩnh ở vị trí phòng ngự, điều dù có cố gắng đến mấy, những Fabinho, Salah, Mane, Thiago,... cũng không thể khoả lấp được.

Liệu mùa giải của Liverpool có sớm chấm dứt sau khoảnh khắc này?

Pep Guardiola là một chiến lược gia đại tài của bóng đá thế giới nhưng khi Laporte vắng mặt, ông dù có sở hữu trong tay chân chuyền số 1 làng túc cầu, De Bruyne và các ngôi sao lừng danh khác cũng không thể ngăn cản Man City rơi rụng điểm số hoặc tránh thủng lưới.

Mùa giải 2019/20, giấc mơ bảo vệ ngôi vương của The Citizens dừng lại với khoảnh khắc Laporte chấn thương dây chằng đầu gối vào tháng 9. Sau hơn 1 năm, Liverpool giờ đây đang trải qua nỗi ám ảnh năm nào với Man City và rõ ràng, trước mắt thầy trò Jurgen Klopp là biết bao âu lo, sự sợ hãi đang rình rập…

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?