Bạn muốn tắt quảng cáo?

Van Dijk nguy cơ nghỉ hết mùa giải: Liverpool sẽ sống trong sợ hãi

Chủ Nhật, ngày 18/10/2020 - 11:38
5/5 của 1 đánh giá
Chấn thương trong trận derby Merseyside vào tối ngày 17/10 có thể khiến Virgil Van Dijk phải nghỉ thi đấu tới hết mùa giải. Nếu điều ấy xảy ra, Liverpool sẽ thực sự phải sống trong sợ hãi.

Đằng sau trận hoà 2-2 ở derby Merseyside là nỗi lo với HLV Jurgen Klopp cùng tất cả các fan hâm mộ Liverpool khi trung vệ quan trọng bậc nhất của họ là Van Dijk đã dính chấn thương dây chằng đầu gối và theo báo giới, anh có thể mất tới 7-8 tháng để bình phục. 

Nếu điều ấy xảy ra, coi như mùa giải 2020/21 đã khép lại với trung vệ người Hà Lan bởi ngoại hạng Anh sẽ kết thúc vào tháng 5 tới. Đây rõ ràng không phải là thông tin mà Klopp cũng như mọi cổ động viên Lữ đoàn đỏ mong muốn.

Van Dijk quan trọng ra sao với Liverpool, tất cả đều biết. Kể từ khi cập bến The Kop ở kì chuyển nhượng mùa đông năm 2018, cầu thủ này đã ngay lập tức trở thành hòn đá tảng vững chắc ở hàng thủ Liverpool. góp công lớn giúp Lữ đoàn đỏ vô địch cúp C1 mùa giải 2018/19 và ngoại hạng Anh 2019/20.

Liverpool sẽ thiếu một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự và không có phương án giỏi không chiến

Tính từ thời điểm khoác lên mình màu áo của vùng Merseyside, Van Dijk đã 7 lần gặp các vấn đề khác nhau về tình hình thể lực cũng như những chấn thương. Tuy nhiên, chưa khi nào, anh nghỉ quá 10 ngày từ sau các vấn đề ấy. Bởi vậy cho nên, người hâm mộ Liverpool đã quá quen thuộc với việc ngôi sao người Hà Lan ra sân, chỉ huy hàng thủ trước khi bùng nổ với các bàn thắng từ những tình huống cố định.

Lần gần nhất Van Dijk phải nghỉ thi đấu là tháng 12 năm 2019. Khi ấy, anh bị ốm và nghỉ vỏn vẹn… 3 ngày. Giờ đây, có thể Lữ đoàn đỏ sẽ phải chơi mà không có trung vệ 29 tuổi trong cả mùa giải năm nay, điều họ chưa từng trải qua trước đó.

Liverpool nguy cơ vắng Van Dijk tới hết mùa giải vì chấn thương 

Khó khăn là điều mà ai cũng nhìn thấy song đây có thể là bước ngoặt với thầy trò Klopp ở khả năng cạnh tranh các danh hiệu. Mùa giải năm nay, khi có Van Dijk, Liverpool đã thủng lưới tới 11 lần sau 4 trận tại ngoại hạng Anh, vậy cho nên, trong trường hợp cầu thủ ấy vắng mặt, chẳng biết hàng thủ The Kop rồi sẽ đi về đâu.

Vắng Vắng Dijk, Liverpool sẽ mất đi một thủ lĩnh thực sự nơi hàng phòng ngự, người có khả năng chỉ huy các cầu thủ xung quanh bọc lót và hỗ trợ tối đa cho bản thân mình. Điều làm nên sự khác biệt của Van Dijk so với các trung vệ khác ở CLB như Gomez hay Matip là khả năng đọc tình huống.

Anh luôn có mặt ở những điểm nóng, phá bóng ngay trước khi đối thủ dứt điểm hoặc cản phá chúng để đảm bảo an toàn cho khung thành. Thêm vào đó, khả năng không chiến cũng là một điểm mạnh với Van Dijk. Mùa giải 2018/19, Van Dijk có 143 pha không chiến thành công. Con số ấy dù có giảm ở mùa bóng 2019/20 song vẫn cao nhất Liverpool.

Họ vừa thiếu một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự, vừa thiếu một chuyên gia không chiến 

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự khủng hoảng của hàng thủ Liverpool khi thiếu vắng Van Dijk là ở trận đấu vừa qua với Everton. 2 lần họ thủng lưới đều là các tình huống bóng bổng. Cả Matip lẫn Gomez đều không thể theo kèm cầu thủ đối phương và như thế, mảnh lưới Liverpool rung lên.

Khi có Van Dijk, The Kop với một hàng thủ dâng cao đã bị Villa “dạy cho một bàn học" đắt giá về cách phản công với 7 bàn thua. Giờ đây, trung vệ người Hà Lan vắng mặt, Liverpool lấy ai để chỉ đạo họ trên sân, lấy ai để tranh chấp trong các pha bóng bổng hay những tình huống đánh chặn khi cần thiết.

Liverpool sẽ mất đi một phương án tấn công từ hàng thủ

Không chỉ thiếu vắng một bức tường thành nơi hàng phòng ngự mà nếu Van Dijk nghỉ trong phần còn lại của mùa giải, Liverpool cũng sẽ mất đi một phương án tấn công từ tuyến dưới. Ai cũng biết trong cách chơi pressing mà The Kop thực hiện, họ luôn dâng đội hình lên rất cao để áp sát đối thủ.

Với Van Dijk, ngoài nhiệm vụ phòng ngự, khả năng chuyền dài vượt tuyến của anh cũng là miếng đánh bất ngờ trong nhiều trận đấu. Kể từ đầu mùa giải năm nay, Van Dijk đã tung ra tới 341 đường chuyền, cao thứ 5 tại giải ngoại hạng Anh, đạt tỉ lệ chính xác lên tới 90%.

Không chiến, đọc tình và chọn vị trí - đó là điều mà chỉ Van Dijk làm được tại Liverpool

Những pha chuyền đưa bóng tới khu vực gần vòng cấm địa đối phương hoặc phân phối bóng sang 2 cánh cho những hậu vệ như Robertson hay Alexander-Arnold băng lên là sở trường của Van Dijk. 

Còn nhớ, trong chiến thắng mà Liverpool giành được trước Bayern Munich tại lượt về vòng 1/8 cúp C1 mùa giải 2018/19, Van Dijk đã có pha chuyền dài đưa bóng tới khu vực vòng cấm của đối thủ, tạo điều kiện cho Mane thoát xuống ghi bàn. Không có trung vệ người Hà Lan, Liverpool sẽ mất đi một phương án tấn công từ xa khi mà cả Gomez lẫn Matip đều không giỏi trong khoản này.

Những đường chuyền phát động tấn công từ phần sân nhà kiểu như thế này cũng sẽ không còn nếu Van Dijk vắng mặt

Rõ ràng, việc thiếu vắng Van Dijk sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới Liverpool. Trong mùa giải mà họ không ít lần dính bẫy phòng ngự, phản công bởi đội hình dâng cao của mình, giờ đây khi mất đi trung vệ xuất sắc giải đấu, khung thành The Kop sẽ càng trở nên dễ bị khoan phá hơn.

Không còn một cầu thủ giỏi ở khả năng chống bóng bống, không còn một người chỉ huy các đồng đội phòng ngự, không còn một trung vệ đẳng cấp song đầy tốc độ để đọc tình huống rồi đánh chặn và cũng chẳng có một ngôi sao phát động tấn công từ hàng thủ, Liverpool chắc chắn sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong quãng thời gian tới. Thậm chí, vắng Van Dijk, hàng thủ vốn mong manh của họ giờ đây sẽ thực sự sống trong sợ hãi.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?