Bạn muốn tắt quảng cáo?

Quang Hải và những giá trị đằng sau sự trở lại

Thứ Tư, ngày 23/09/2020 - 16:20
3.3/5 của 15 đánh giá
Thắng lợi của Hà Nội FC ở cúp quốc gia cũng là lời khẳng định cho sự trở lại từ Nguyễn Quang Hải. Nhưng đằng sau màn tỏa sáng mà ngôi sao sinh năm 1997 thể hiện là rất những giá trị để lại…

Trên hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch cúp quốc gia của Hà Nội FC, Quang Hải là một trong những ngôi sao sáng nhất. Kể từ vòng tứ kết, cầu thủ sinh năm 1997 đã liên tục tỏa sáng để giúp CLB vượt qua các thời khắc khó khăn, thậm chí là đưa họ tới với đỉnh vinh quang.

Cú volley ngoạn mục vào lưới Viettel hôm 20/9 chứng minh cho đẳng cấp cũng như bản lĩnh của Quang Hải. Đó mới là pha làm bàn thứ tư tiền vệ này có được trong năm 2020, sau cú đúp vào lưới Cần Thơ cùng một tình huống lập công trước TP.HCM. Dù vậy, để có thể sở hữu từng ấy bàn thắng, Quang Hải đã phải trải qua những giai đoạn đầy những thăng trầm.

Suốt 9 tháng qua, Quang Hải nếm trải những điều tồi tệ nhất của một cầu thủ trẻ: Từ chấn thương gặp phải ở Sea Games 30 rồi tới các vấn đề cá nhân có thể chôn vui danh tiếng và ảnh hưởng tới tâm lý, về nhì ở giải Quả bóng vàng Việt Nam hay CLB Hà Nội khởi đầu không tốt ở V-League.

Quang Hải từng trải qua quãng thời gian khó khăn 

Tất cả những điều ấy cộng hưởng lại khiến Quang Hải gặp không ít khó khăn trong việc tìm lại phong độ cao nhất. Chính bởi vậy, thay vì những lời ngợi ca như vòng chung kết U23 châu Á 2018, Quang Hải đón nhận không ít chỉ trích từ nhiều fan hâm mộ.

Tuy nhiên, sau tất cả, Quang Hải đã trở lại mạnh mẽ và tỏa sáng rực rỡ nhất. Màn trình diễn ấn tượng của anh tại cúp quốc gia chính là lời khẳng định cho đẳng cấp không bao giờ mai một theo tháng năm. Dù vậy, để có thể làm được điều ấy, Quang Hải may mắn vì được chơi  trong tập thể Hà Nội FC , đội bóng quá giàu thành tích và sở hữu không ít các chiến binh.

Cũng bởi vì như vậy mà Quang Hải không phải chịu gánh nặng gồng gánh cả một CLB trên vai, không bị áp lực từ thành tích của tập thể. Khi tiền vệ ấy chẳng đạt phong độ cao nhất, Hà Nội FC vẫn còn đó Hùng Dũng, Văn Quyết, Thành Chung,... tỏa sáng để đưa đội bóng tiến lên.

Nhưng anh đã trở lại mạnh mẽ nhờ việc được chơi ở một tập thể gồm nhiều chiến binh xuất sắc 

Sự cố của một ngôi sao không ảnh hưởng quá nhiều tới hành trình chinh phục những danh hiệu mà đại diện thủ đô hướng tới. Vì thế, khi không phải chịu gánh nặng từ CLB, luôn được đội bóng tạo điều kiện để tìm lại nguồn cảm hứng trên sân, Quang Hải rốt cuộc cũng đã trở lại như bao mong đợi từ ban lãnh đạo cũng như không ít cổ động viên.

HLV Chu Đình Nghiêm từng khẳng định: “Chỉ cần Hải chơi tốt, mọi thứ rồi sẽ ổn”. Quả thực, đúng như lời vị chiến lược gia này,  khi Quang Hải thăng hoa, đã không còn ai nhớ về những tháng ngày “đen tối” của cầu thủ sinh năm 1997. Nhưng cũng từ sự trở lại ấy mà người ta thấy ở đó nhiều giá trị.

Cũng giống như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng là người hùng trong kì tích của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á. Tuy nhiên, kể từ sau giải đấu năm 2018, phong độ mà thủ thành này thể hiện tụt dốc không phanh và vẫn lạc lối trên con đường tìm lại bản thân.

Bùi Tiến Dũng không may mắn như vậy bởi khi anh mắc sai lầm, rất khó để đồng đội có thể liên tục sửa sai

Trong hành trình tỏa sáng trở lại của Quang Hải, đâu đó có hình bóng lạc lõng từ Bùi Tiến Dũng. Bàn mở tỷ số mà Văn Quyết thực hiện trong trận bán kết cúp quốc gia với TP.HCM đến từ sai lầm trong cách ra vào của Tiến Dũng. Không ít người ca ngợi cho sự tinh tế và nhạy cảm giữa Quang Hải với Văn Quyết song cũng có nhiều cổ động viên chê trách Bùi Tiến Dũng. 

Sau quãng thời gian lận đận ở Hà Nội FC, Bùi Tiến Dũng tới với TP.HCM với mong muốn tìm lại bản ngã của mình. Tuy nhiên, tại đây, anh cũng không thể cạnh tranh một suất bắt chính khi Thanh Thắng - người từng đẩy anh rời khỏi Thanh Hóa đang là lựa chọn số một trong khung thành.

Bùi Tiến Dũng đã thiếu kiên nhẫn bởi khi anh vừa ra đi, Hà Nội FC khủng hoảng thủ môn do Văn Công chấn thương và phải mượn Tấn Trường từ Bình Dương. TP.HCM có nhiều ngôi sao, nhưng không có sự ổn định cũng như những cá nhân thay nhau tỏa sáng như tại Hà Nội FC.

Quang Hải trở lại và đó là giá trị từ bản lĩnh cũng như đẳng cấp của đội bóng thủ đô 

Bởi vậy, khi Tiến Dũng mắc sai lầm, Công Phượng hay các đồng đội không phải khi nào cũng có thể bù đắp lại những điều đó. Trái ngược với Hà Nội FC, khi Quang Hải không tỏa sáng, họ vẫn còn nhiều những chiến binh có thể lên tiếng giúp CLB vượt qua khó khăn.

Sự trở lại của Quang Hải là theo cách một chiến binh, một binh đoàn chiến thắng. Các đội bóng khác, như Viettel hay TP.HCM, có thể không thiếu ngôi sao, nhưng so với tập thể toàn chiến binh như Hà Nội, rất khó để họ so đọ về bản lĩnh. Vì thế, đằng sau màn “tái xuất” ấn tượng của cầu thủ ấy là lời khẳng định cho đẳng cấp và ưu thế vượt trội mà đội bóng thủ đô tạo ra so với phần còn lại của bóng đá nước nhà.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?