Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sarri: Vùng vẫy trong tâm bão

Thứ Tư, ngày 27/02/2019 - 11:01
5/5 của 1 đánh giá

Màn khởi đầu như mơ của Sarri tại Premier League với 5 chiến thắng liên tiếp hồi đầu mùa tưởng như đã là dĩ vãng. Dấu ấn của thứ bóng đá đậm chất kiểm soát bóng vẫn được gọi với cái tên Sarri-ball bỗng chốc trở thành gánh nặng. Cùng với những vấn đề hậu trường, Sarri thực sự đang phải vùng vẫy giữa tâm bão khi mà mùa giải đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất.

Tham khảo thêm:

Kể từ trận thua đầu tiên trước Tottenham tại Premier League vào cuối tháng 11, Chelsea của Sarri đã tụt dốc không phanh. Trong 3 tháng qua, họ thua thêm 8 trận nữa ở mọi đấu trường, bị loại khỏi cup FA, thất bại trong trận chung kết cup Liên đoàn Anh và rớt từ vị trí thứ 2 tới tận vị trí thứ 6 của Premier League. Mùa bóng đầu tiên của Sarri tại nước Anh đang bị chia nửa. Ba tháng đầu là giai đoạn êm chèo mát mái khi Chelsea tằng tằng tiến bước. Ba tháng sau đó thì là giai đoạn hết sức khó khăn với sự khắc nghiệt của mùa đông nước Anh và lịch thi đấu dày đặc mà Sarri lần đầu được trải nghiệm. Đặc biệt là có một thứ mà Sarri đến lúc này mới thực sự thấm thía: áp lực từ truyền thông xứ sương mù.

Áp lực truyền thông tại Anh là điều Chelsea đang phải đối mặt

Nếu nói đây là một mùa giải thất bại của Chelsea và Sarri thì không đúng. Chelsea tuy rớt xuống vị trí thứ 6 của Premier League nhưng họ còn một trận chưa đá. Nếu thắng trong trận đấu bù với Brighton ở vòng này họ sẽ trở lại với Top 4 đúng như mục tiêu đầu mùa giải. Ở cup UEFA, họ vẫn đang tiến bước và vẫn là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Thất bại đáng tiếc ở Carabao Cup trước Man City không phải là thảm họa thậm chí đó còn là trận đấu họ đã chơi rất tốt. Nhưng đôi khi, những vấn đề bên ngoài cùng khả năng thổi phồng của truyền thông nước Anh đã phả thêm hơi nóng vào Sarri và các đồng sự.

Hành động từ chối ra sân của Kepa trong trận đấu với Man City tuy là sai nhưng nó cũng đang bị đào sâu quá mức. Cả Sarri và Kepa đã đưa ra lời giải thích đích đáng cho sự việc này và có vẻ như mọi chuyện đã ổn. Tất nhiên Sarri có lý do để tức giận ngay lúc đó nhưng Kepa cũng có lý của mình. Họ sẽ có thể bắt tay làm hòa được với nhau như hai người đàn ông.

Sự cố Kepa khiến cho người ta quên mất làm thế nào để Sarri biến đội bóng 2 tuần trước vừa để thua 6 bàn không gỡ thành khối bê tông vững chắc tại Wembley và suýt nữa đã dành được chiếc cúp đầu tiên của mùa giải. Trong một trận  mà Kante được trở lại vị trí máy quét còn Chelsea tái hiện hình ảnh về một nhồi bê tông nhãn hiệu Ý như bao năm qua họ vẫn làm.

Dù vẫn thất bại trong loạt penalty nhưng trận đấu tại Wembley lại mang tới cho Chelsea của Sarri một giải pháp có thể nói là hợp với tình thế của họ hiện tại. Sở dĩ nói vậy bởi lúc này ai cũng thấy Sarri-ball gần như chưa thể phát huy khi Chelsea chưa có những chất liệu phù hợp. Để có thể đá ban bật phối hợp đẹp mắt không chỉ cần những con người phù hợp nà còn cần cả thời gian để ghép nối họ lại với nhau. Nhưng cả hai điều này Sarri đều đang không có vì vậy trong tâm bão, ông đã chọn quay trở lại lối chơi phòng ngự thực dụng để tự bảo vệ mình.

Giữa tâm bão chỉ trích liệu Sarri đã có những giải pháp riêng cho mình

Pep trong mùa giải đầu tiên ở nước Anh cũng đã thất bại. Ban lãnh đạo Chelsea chắc chắn cũng đã nhìn vào bài học đó để đánh giá lại tình hình. Chelsea đang hướng tới một mô hình phát triển bền vững nên mới đưa Sarri về làm lại nên họ cũng sẽ không gây quá nhiều sức ép cho ông nếu tình hình vẫn chưa quá tệ. Thêm vào đó phía trước là một khoảng thời gian im ắng khi án phạt chuyển nhượng của FIFA đã được đưa ra. Sẽ không có cuộc cách mạng nào thực thi được trong khoảng thời gian đó và lựa chọn tin tưởng vào Sarri có lẽ là lựa chọn sáng suốt nhất.

Sarri cũng đã nhìn ra những vấn đề của mình. Lấy ngắn nuôi dài có lẽ là một sự lựa chọn hợp lý. Thiết lập lại hệ thống phòng ngự chủ động cho Chelsea nhằm tránh những trận thua như ở Etihad sẽ là cách giúp Sarri bảo toàn được vị trí của mình. Qua đó, ông sẽ có thêm thời gian để ghép nối những nhân tố sẵn có hòng mang đến một Chelsea như ông mong muốn. Một sự lựa chọn khôn ngoan là cần thiết trong hoàn cảnh này. Giữa tâm bão chỉ trích, Sarri đã có giải pháp của riêng mình. Điều đó rất có thể sẽ lặp lại vào đêm nay khi họ tiếp một Tottenham cũng đang rất hừng hực khí thế. Đối đầu trực diện với một con mãnh thú như Tottenham vào lúc này không phải là khôn ngoan chút nào. Nhưng sau đó sẽ là những tháng ngày êm ả hơn khi đối thủ chỉ là Fulham, Wolverhampton hay Cardiff, đó sẽ là lúc để Chelsea dành những điểm số quan trọng cho mục tiêu cuối cùng của mình là top 4 mùa này. Một giải pháp tình thế để vượt qua cơn bão, có thể sẽ không dễ chịu gì nhưng luôn là cần thiết, Sarri ạ.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?