Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sự kém cỏi của Solskjaer

Thứ Ba, ngày 26/11/2019 - 11:46
5/5 của 1 đánh giá

Trận hòa kịch tính trên sân Bramall Lane của Sheffield United giữ cho MU ở nửa trên của bảng xếp hạng sau vòng đấu thứ 13 của Premier League. Nhưng từ bao giờ tiêu chuẩn của MU lại thấp như vậy ?

Trận đấu giữa Sheffield United với MU hôm chủ nhật vừa rồi có thể tóm gọn như thế này: 80 phút tuyệt đối của đội chủ nhà và 10 phút điên rồ của MU. Ngước nhìn vào vị trí trên bảng xếp hạng của mỗi đội và tạm quên đi danh tiếng hiện tại, chúng ta có cảm giác đang được chứng kiến một trận đấu giữa một ông lớn đang cạnh tranh mạnh mẽ cho top 4 với một đội bóng mới lên hạng đang thành công với lối chơi quả cảm của mình. Tất nhiên vị trí đó phải đảo ngược lại.

Trong suốt hiệp thi đấu thứ nhất và khoảng mười phút đầu của hiệp hai, Sheffield United đã chơi thứ bóng đá khiến người ta tin rằng họ thậm chí có thể cạnh tranh chức vô địch. Áp đảo hoàn toàn đối thủ, dồn ép các cầu thủ MU về phía khung thành, tung ra nhiều pha dứt điểm và có được hai bàn thắng. Điều đáng nói là lối chơi của đội chủ nhà rất mạch lạc, các cầu thủ tự tin cầm bóng, phối hợp, chồng biên, đột phá, chuyển cánh. Nói chung là rất toàn diện. Và nhìn vào đội hình co cụm của MU với chỉ những pha phất bóng lên vô định cho 3 cầu thủ tấn công chạy đón bóng thì không biết đội bóng nào mới xứng đáng là ông lớn vào thời điểm này. 

Sheffield United thực sự đã chơi tốt hơn trong hiệp 1

Nhưng bóng đá đúng là bóng đá. Sau hai bàn thắng dẫn trước, “ông lớn” Sheffield United chơi trùng xuống để đợi tiếng còi kết thúc trận đấu. Họ vẫn đá nhàn nhã và chặt chẽ trong khoảng 20 phút tiếp theo đó không cho “chú nhóc” MU một cơ hội nào để gỡ hòa. Tất cả vẫn rất ổn cho đến khi Brandon Williams tung ra một cú sút quá khó để hạ gục thủ thành Simon Moore trong một tình huống lên bóng của MU. Đó là pha bóng mà hàng thủ Sheffield đã mắc lỗi còn Williams thì có cho sút lại chưa chắc đã làm được. Và đó là khởi đầu cho 10 phút điên rồ ở Bramall Lane cuối tuần rồi. 

MU liên tiếp ghi ba bàn thắng trong 10 phút từ 71 đến 81. Đó là khoảng thời gian mà MU tung ra được 6 cú dứt điểm về phía khung thành đối thủ trong đó có 5 pha dứt điểm chính xác và ghi được 3 bàn thắng. Có thể thấy rõ sự thiếu tập trung của hàng thủ đội chủ nhà trong 10 phút sau bàn thua đầu tiên. Hai pha làm bàn của Greenwood và Rashford đều đến từ những cú dứt điểm cận thành khá tự do khi các hậu vệ chủ nhà bỏ quên họ và cầu thủ kiến tạo thì rất thoải mái để thực hiện đường chuyền ngay trong vòng cấm địa.

Nó hoàn toàn khác với những quả tạt cầu may trước đó khi họ không thể áp sát được khung thành của đối thủ. Bàn thắng của Williams cũng đến từ một pha bóng bật ra sau một nỗ lực tạt bóng thất bại như vậy. MU đã tận dụng rất tốt quãng thời gian đối thủ mất tập trung sau bàn thua bất ngờ để vượt lên dẫn trước. Ấy nhưng đó là tất cả những gì họ làm được. 

Cú sút tuyệt đẹp của Williams đã đưa MU trở lại với trận đấu

Bộ mặt lạnh lùng của Chris Wilder, HLV xuất sắc nhất nước Anh mùa bóng 2018/2019 chỉ bằng một hành động thay người đã lấy lại tất cả. Callum Robinson vào sân và kiến tạo cho Oliver McBurnie ghi bàn gỡ hòa vào phút 90. Và nếu nhìn vào 10 phút thi đấu cuối cùng đó thì các fan MU đều hiểu họ đã may mắn ra sao khi trận đấu kết thúc sớm bởi nếu không MU chắc chắn sẽ thua. Một lời khẳng định chắc chắn khác có thể đưa ra, MU của Solskjaer không xứng đáng là đối thủ của Sheffield United lúc này.

Đội bóng đã được đầu tư rất mạnh trong mùa hè vừa qua với quyết tâm trở lại top 4 và một danh hiệu để hướng tới tương lai lại bị đối thủ mới lên hạng “làm gỏi” như thế thì quả thật là quá tệ. Người ta đã thống kê trong 28 năm cầm quyền ở MU, Sir Alex chỉ thua các đối thủ mới lên hạng 7 lần trong khi chỉ 6 năm qua các HLV MU đã đạt đến con số đó. Riêng Solskjaer dù chưa dẫn dắt đủ 1 năm cũng đã nhận hai thất bại rồi. Đó không thể là đẳng cấp của một đội bóng chinh phục danh hiệu được. 

MU đang thi đấu không tốt trước những đội bóng mới lên hạng

Trong suốt hiệp 1, MU chỉ có 1 pha dứt điểm và cũng không trung đích. Họ may mắn có 10 phút điên rồ ở hiệp hai để không phải một lần nữa rơi xuống nửa dưới bảng xếp hạng. Nhưng MU đó quá tệ ở khía cạnh chiến thuật. Fred hay Pereira xứng đáng bị chỉ trích vì đã để mất tuyến giữa của MU. Nhưng họ còn có Matic và Juan Mata cho những thế trận cần tấn công khoan phá kia mà ?

Solskjaer rất đáng được khen ngợi vì đã tin tưởng vào những cầu thủ trẻ như Williams hay Greenwood và cả Tuanzebe nữa. Nhưng sự cân bằng trong chiến thuật là điều không hề có. Chính MU với hàng tiền vệ yếu kém đã phải chơi thứ bóng đá vô định trong phần lớn thời gian trận đấu. Còn Tuanzebe sau khi vào sân thì như là người thừa vì anh đã ở đâu khi đội chủ nhà liên tục đưa bóng đến sát vòng cấm địa đội nhà ?

Solskjaer vẫn chưa thể hiện được nhiều trên băng ghế chỉ đạo

Rất nhiều lời chỉ trích đã nhắm đến các cầu thủ MU sau trận đấu. Người ta nói Sir Alex trên khán đài cũng đã tranh cãi với Phó chủ tịch Ed Woodward về những hợp đồng thất bại. Nhưng người ta quên mất người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho thất bại đó: Ole Gunnar Solskjaer, người đã nói: “Chúng tôi tưởng mình đã thua 4-0 khi kết thúc hiệp một”. Và khuôn mặt thất thần sau khi bị gỡ hòa phút cuối thay vì có một phản ứng nào đó nhằm tìm kiếm chiến thắng, đó thực sự là cảm giác của sự bất lực. Và nếu ban lãnh đạo MU cần một ý tưởng nào đó để thay đổi tình hình, hãy nhìn sang Tottenham, đội bóng bằng một hành động quyết đoán đã kiếm được chiến thắng đầu tiên trên sân khách sau 9 tháng dưới bàn tay của một tân HLV.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?