Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sự thất bại của Valverde

Thứ Hai, ngày 19/08/2019 - 10:06
5/5 của 1 đánh giá

Sau hai năm liên tiếp thất bại theo cùng một cách trong những trận đấu ở Champions League, Valverde hiểu rằng ông cần có một phương án dự phòng cho Messi khi anh này bỗng nhiên không có được phong độ tốt. Nhưng ngay trận đấu khởi đầu mùa giải, Valverde đã khiến người ta phải thất vọng.

>> Tham khảo thêm:

Mùa trước, Valverde đưa về một loạt các tiền vệ Vidal, Arthur, Malcom ngốn hết 90 triệu Euro. Mùa này ông tiếp tục đưa về De Jong và Antoine Griezmann để bổ sung cho lực lượng tấn công và đã ngốn hết 180 triệu Euro nữa. Cùng với lực lượng sẵn có, Valverde thực sự có rất nhiều sự lựa chọn để xây dựng lối chơi của mình.

Trận khai màn La Liga mùa này giữa Barcelona hùng mạnh và Athletic Bilbao nhỏ bé có một dấu ấn, đó là sự vắng mặt của Lionel Messi. Cầu thủ số 10 của Barca gặp chấn thương và đã vắng mặt lần đầu tiên trong thập kỷ qua ở trận mở màn của mùa bóng tại Tây Ban Nha.

Trong 9 lần góp mặt trước đó, Messi ghi tới 14 bàn, lập 5 cú đúp, có 1 hattrick và dĩ nhiên Barca toàn thắng. Còn đêm qua, khi M10 vắng mặt, Barca ra sân với bộ 3 tiền đạo trị giá 337 triệu Euro và không ghi được bàn thắng nào. Còn Frenkie De Jong, cầu thủ được kỳ vọng sẽ là tương lai của đội bóng thì mất tích trên sân.

Barcelona thất bại đau đớn trong ngày ra quân

Thực ra không thể đổ hết lỗi cho De Jong được vì trong một ngày anh phải gánh trách nhiệm quá lớn ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo mới. Busquets cũng không có mặt, bên cạnh anh là chàng trai trẻ Carles Alena và Sergi Roberto, người thường được biết tới nhiều hơn trong vai trò một hậu vệ cánh phải. Gánh nặng kiến tạo lối chơi đặt lên vai của De Jong là quá lớn.

Trước sức ép của các tiền vệ Bilbao, cầu thủ mang áo số 21 không tìm được sự liên lạc với các đồng đội của mình và khiến cho bộ ba tấn công ở phía trên hoàn toàn bị tách khỏi lối chơi chung. Đây mới là lúc chúng ta thấy vai trò của Messi lớn đến như thế nào.

Đó là trận đấu mà họ thi đấu tương đối vô hồn

M10 không chỉ là chân sút số một của đội bóng, anh còn là người làm tốt nhất vai trò kết nối lối chơi của toàn đội. Trong vài năm gần đây, mỗi khi hàng tiền vệ của Barca gặp khó trong việc triển khai lối chơi, việc đã xảy ra thường xuyên kể từ khi Xavi rồi Iniesta treo giày thì chính Messi là người lùi lại cầm bóng và đưa nó tiền lên sát khung thành đối thủ. Ít những pha đột phá xông thẳng vào trung lộ hơn trước, nhưng Messi thường xuyên có dùng kỹ thuật thượng thừa của mình lắc qua 1-2 cầu thủ đối phương để mở ra hướng phát triển bóng mới ở khu trung tuyến. Do đó những Suarez hay Dembele hoàn toàn thoải mái trong những hoa di chuyển ở phía trên để chiếm lĩnh khoảng trống. 

Messi đã làm quá tốt việc này đến mức người ta mặc định đó là trách nhiệm của anh mà quên đi sự thật là như thế Barca càng ngày càng phụ thuộc vào cầu thủ số 10 đang già đi nhanh chóng của mình. Năm nay, Messi đã bước sang tuổi 32, và sau 15 năm gắn bó, đã đến lúc Barca phải chuẩn bị phương án thay thế chàng trai người Argentina này rồi. Có điều, việc đó càng ngày càng tỏ ra là không thể.

Barcelona sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề

Rakitic mất dần đi tầm ảnh hưởng, Vidal được sử dụng như một máy quét chứ không còn làm nhiệm vụ kiến tạo. Busquets thì ngày càng được lùi sâu để hỗ trợ cặp trung vệ. Hàng tiền vệ trứ danh của Barcelona thủa nào đui chột đi khi ném hết trách nhiệm cho Messi. De Jong sẽ không thể đủ sức để đảm nhiệm vai trò quá lớn này bởi anh cũng chỉ là một tiền vệ lùi sâu và có lẽ sẽ là sự thay thế trong tương lai gần chi Busquets. Còn ở phía trên, nỗi thất vọng đang đến sau khi Coutinho cũng sẽ chuẩn bị rời đi còn Antoine Griezmann có vẻ như không phải là sự lựa chọn sáng suốt. 

Tiền đạo người Pháp là một sát thủ ở bên cánh giống như Dembele hơn là một mẫu số 10 như Messi. Sự có mặt của Griezmann thậm chí còn làm chật chội hàng công của Barca khi Suarez vẫn là tiền đạo số 1 còn Dembele thì vẫn chưa được khai thác hết. Trong khi đó cầu thủ người Brazil có tố chất để trở thành người dẫn dắt lối chơi thay Messi nhất trong những bản hợp đồng gần đây của Barca nhưng anh đã không thể hiện được mình.

Sự thất vọng lên đến tột đỉnh khi Coutinho bị coi như một phần của nỗ lực kéo Neymar trở về Nou Camp trong mùa hè này. Mà Neymar thì như chúng ta đã biết, không bao giờ có thể là một Messi thứ hai được, bởi anh không có đủ sự khiêm nhường để gánh lấy trách nhiệm đó. Nên nhớ, trong 6 trận đấu gần đây nhất vắng mặt Messi, Barca không thắng trận đấu nào cả 

Và Valverde cần giải quyết nó thật nhanh

Giờ thì Coutinho sẽ ra đi, điểm đến của anh sẽ là Bayern Munich, nơi có thể anh được trao nhiều cơ hội hơn Nou Camp rất nhiều. Neymar có lẽ sẽ sớm quay lại, nhưng nếu thế thì rắc rối còn lớn hơn cho Valverde để tìm vị trí cho anh chàng rắc rối người Brazil này trong đội hình của mùa bóng tới. Nhưng quan trọng nhất vẫn là vị trí của Messi. Sau một mùa hè thất vọng cùng ĐT Argentina ở Copa America, M10 vẫn phủ cái bóng quá lớn của mình tại Nou Camp.

Và nếu mùa tới, một Messi đã 32 tuổi vẫn vật vờ như những gì anh đã thể hiện ở Brazil tháng 6 vừa rồi thì Valverde nên tìm kiếm công việc mới đi là vừa. Bởi với hàng công trị giá đến nửa tỷ Euro mà ông đã bỏ ra trong hai năm vừa qua mà vẫn không thể có được phương án nào khả dĩ bù đắp cho sự thiếu vắng của Messi, thì đúng là không còn gì có thể bào chữa được.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?