Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tâm lý của ĐT Việt Nam trước người Thái: Đã thoát khỏi thân phận con “cua”

Thứ Sáu, ngày 06/09/2019 - 14:30
5/5 của 1 đánh giá

Có thể nói rằng, đội tuyển Việt Nam đã không còn rơi vào tình trạng tâm lý “như cua gặp ếch” mỗi khi gặp Thái Lan như trong quá khứ. Thậm chí, chính ĐT Thái Lan mới đang bị tâm lý mỗi khi đụng độ ĐT Việt Nam.

Tham khảo thêm:

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam có thể thi đấu vượt trội và áp đảo bất kỳ đối thủ nào ở Đông Nam Á. Nhưng mỗi khi phải đối đầu với Thái Lan, các cầu thủ Việt Nam luôn thi đấu với một tâm lý e ngại. Chúng ta luôn chịu áp lực rất lớn trước mỗi trận đấu gặp bầy “Voi chiến”.

Lối đá có phần ranh ma và tinh quái mang đặc trưng của người Thái luôn khiến các thế hệ bóng đá của Việt Nam gặp vô vàn khó khăn. Các cầu thủ Việt thường có lối chơi thiên nhiều về kỹ thuật và đam mê lối đá tấn công. Chính vì vậy, khi gặp một đối thủ tinh quái như Thái Lan, lối chơi đó rất dễ bị bắt bài.

Nhất là khi trong bất kỳ thời điểm nào, bóng đá Thái Lan cũng có một cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc và biết kết liễu trận đấu. Không biết bao nhiêu lần đội tuyển Việt Nam phải ôm hận từ những cú sút xa chết người hoặc những tình huống làm bàn đầy ma mãnh của các cầu thủ Thái Lan.

Các cầu thủ Việt Nam luôn rất sợ sệt trước Thái Lan trong quá khứ

Đã có thời điểm mà chỉ cần nghe đến những cái tên như Kiatisak, Natipong, Sakda hay sau này là Datsakorn Thonglao, Teerasil Dangda… là các hậu vệ Việt Nam đã bay mất hồn vía. Thất bại liên tiếp trước Thái Lan trong những trận đối đầu ở các đấu trường khu vực như Tiger Cup (sau đổi thành AFF Cup) hay SEA Games cũng khiến tâm lý của chúng ta như bị người Thái nắm trong lòng bàn tay.

Một câu nói chính xác nhất để nói về những cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Việt Nam là câu nói: “Việt Nam gặp Thái Lan như cua gặp ếch”. Dù rất đau lòng nhưng không CĐV Việt Nam nào dám phủ nhận.

Thế nhưng, kể từ khi HLV Park Hang Seo lên nắm quyền, chúng ta đã dần loại bỏ tinh thần yếu kém này. Điều này được minh chứng ngay từ trận đấu đầu tiên ông lên nắm quyền khi U23 Việt Nam đánh bại chủ nhà U23 Thái Lan tại giải M-150 Cup. 

Chúng ta đã không còn bị tâm lý trước người Thái

Sau đó là một chuỗi thành công đáng mơ ước của bóng đá Việt Nam gắn liền với tên tuổi của thầy Park. Bóng đá Việt Nam liên tục được đối mặt và cọ xát sát với những nền bóng đá hàng đầu châu lục và đó là những trận đấu trui rèn tâm lý của các cầu thủ Việt Nam rất nhiều.

Giờ đây, những học trò của thầy Park đã thi đấu với một sự lỳ lợm đầy khó chịu. Chúng ta không còn cảm giác e ngại bất kỳ đối thủ nào nữa, trong đó đương nhiên bao gồm cả Thái Lan. Chúng ta lên đỉnh Đông Nam Á bởi sự lạnh lùng và người Thái đang e ngại chính sự lạnh lùng đó của ĐT Việt Nam.

Trận đấu hôm qua là một dấu ấn đậm nét của sự lạnh lùng đó. Các học trò của ông Park đã có một trận đấu tương đối tốt trong bối cảnh mà đội chủ nhà chơi đầy quyết tâm, tạo ra rất nhiều sức ép. Gần như không để xảy ra sai số nhiều, đồng thời cự ly độ hình được đảm bảo tốt khiến đội chủ nhà dù kiểm soát bóng nhiều nhưng khá bế tắc trong việc tìm đường đến khung thành Văn Lâm.

Thậm chí, nếu như ở một số cơ hội tạo ra trước khung thành Thái Lan được giải quyết, chiến thắng rất có thể sẽ thuộc về tuyển Việt Nam. Đặc biệt với cơ hội ở những giây đầu tiên mà Văn Toàn có được, bởi khi đó đoàn quân của ông Park sẽ được chơi đúng “bài tủ” phòng ngự – tấn công nhanh.

Trong khi đó, ĐT Thái Lan lại thi đấu có phần bị nhiều sức ép về tâm lý hơn đội tuyển Việt Nam. Sự có mặt của HLV danh tiếng Akira Nishino giúp các cầu thủ Thái Lan định hình được lối đá kiểm soát khá nhuyễn. Thế nhưng vấn đề của các cầu thủ Thái Lan lại chính là ở những tình huống dứt điểm cuối cùng.

Các cầu thủ Việt Nam thi đấu rất lạnh lùng trước người Thái

Dứt điểm, thứ vũ khí mạnh nhất của Thái Lan bỗng dưng lại trở thành điểm yếu của họ. Dù sở hữu đội hình mạnh nhất với những ngôi sao hàng đầu nhưng Thái Lan vẫn không thể chọc thủng lưới ĐT Việt Nam. Ngôi sao Chanathip Songkrasin gần như bị bỏ túi hoàn toàn. Dù sao trẻ Supachok có ngày thi đấu chói sáng nhưng chính anh lại là người bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất trận đấu ở phút cuối cùng.

Sự nôn nóng, vội vàng của Thái Lan trong những pha dứt điểm đang cho thấy tâm lý của người Thái đã không còn được như xưa. Có vẻ áp lực phải thắng Việt Nam (giống như áp lực phải thắng Thái Lan của ĐT Việt Nam ngày trước) đang khiến những đôi chân của các cầu thủ xứ Chùa vàng thêm phần nặng trĩu.

Mặc dù vậy, nên nhớ đây mới là trận đấu đầu tiên của HLV Akira Nishino nơi băng ghế huấn luyện của ĐT Thái Lan. Họ sẽ đáng sợ hơn ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình và tâm lý lạnh lùng của các cầu thủ Việt Nam cần tiếp tục được thể hiện.

Gia Long

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?